ซานโช่ ซื้อดีไหม?

Photo by Lars Baron / POOL / AFP
คอลัมน์คุยกับ เอกราช : เอกราช เก่งทุกทาง

แฟนบอลแมนฯยูฯอาจจะปวดใจที่เห็นลิเวอร์พูลฉลองแชมป์พรีเมียร์ลีก แต่ปีศาจแดงเองก็มีฤดูกาลที่ดี นอกจากจบอันดับ 3 ได้ไปแชมเปี้ยน’ส ลีก โหงวเฮ้งของทีมยังสดใส อาจจะกลับมาลุ้นแชมป์ได้เร็วกว่าที่คิด

แมนฯยูไนเต็ดจะเป็นหนึ่งในผู้ท้าชิงของลิเวอร์พูลในฤดูกาลหน้า ถ้าเสริมทีมถูกจุดนะครับ

จุดที่ควรเสริมมีทั้งเกมรุก เกมรับ กุนซือ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ต้องบริหารงบฯให้ดี ว่าจะเลือกซื้อใครให้ได้ประโยชน์สูงสุด

ผมคิดว่า ยูไนเต็ดจำเป็นต้องหากองหลังเพิ่ม เพื่อแก้ปัญหาเซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่เชื่องช้าเกินไป ทางแก้คือเอากองหลังเร็ว ๆ เข้ามาช่วย แฮรี่ แม็คไกวร์ แต่ปัญหาคือเงินที่จะใช้อุดแนวรับ อาจจะหมดไปกับการทุ่มซื้อ เจดอน ซานโช่ จากดอร์ทมุนด์

ซานโช่ ปีกทีมชาติอังกฤษ เป็นตัวรุกพรสวรรค์สูง ใครซื้อไป อัตราการได้ประตูจะเพิ่มอย่างต่ำก็ 10 เปอร์เซ็นต์ ไม่แปลกที่ดอร์ทมุนด์ตั้งราคาไว้สูงถึง 109 ล้านปอนด์

ถ้าเป็นช่วงปกติ ไม่มีปัญหาโควิด-19 ซานโช่ย้ายแน่ ค่าตัว 100 กว่าล้านก็ได้แน่ ๆ แต่ในเมื่อธุรกิจลูกหนังโดนผลกระทบจากการขาดคนดูในสนาม เงินที่จะเอาไปทุ่มซื้อนักเตะระดับ 100 ล้านปอนด์ ก็แทบจะเป็นไปไม่ได้

เสี่ยเรียกพี่อย่างแมนฯยูฯก็สู้ไม่ไหว ไม่ยอมจ่ายร้อยล้าน แต่ด้วยความอยากได้มาก ก็น่าจะดันให้ขึ้นไปถึงหลัก 90 ล้านกลาง ๆ

ปีศาจแดงอาจจะได้ซานโช่ แต่ภาพรวมจะถึงขั้นเป็นแชมป์ไหม ยังน่าสงสัยอยู่ ตัวนี้เก่งแน่ แต่แมนฯยูฯมี บรูโน่ แฟร์นันเดส อยู่แล้ว

เอา เจดอน ซานโช่ มา บทบาทจะทับซ้อนกันซะเปล่า ๆ สองคนนี้เป็นเพลย์เมกเกอร์เหมือนกัน ตำแหน่งก็คล้ายกัน จำเป็นไหมที่ต้องมีทั้งคู่ในทีมเดียวกัน ?

ถ้าต้องเสียเกือบร้อยล้านเพื่อชานโซ่ สู้เอาเงินไปทุ่มซื้อกองหน้าตัวกลางระดับโลกมาช่วยยิงประตูยังดีซะกว่า

แมนฯยูฯถ้าคิดแย่งแชมป์กับลิเวอร์พูล, แมนฯซิตี้ สมควรมีดาวยิงระดับ แฮรี่ เคน, เออร์ลิ่ง ฮาลันด์ ไม่ใช่ อองโตนี่ มักซิอาล อย่างตอนนี้นะครับ

แล้วถ้าหวังความสมดุลในทีม กุนซือโซลชาก็ต้องสร้างเกมรับให้ชัวร์ แบบเดียวกับหงส์แดงที่มีคู่เซ็นเตอร์ เวอร์จิล ฟาน ไดค์-โจ โกเมซ และประตูอย่าง อลิซอน ความแน่นอนของพวกนี้คือ รากฐานพาลิเวอร์พูลสู่ความยิ่งใหญ่

แมนฯยูฯมาถูกทางแล้ว โครงสร้างแข็งแกร่งดูดี เหลือแค่ขั้นตอนต่อไปที่จะเติมให้มันขึ้นไปถึงระดับแชมป์ นี่แหละที่ต้องเลือกให้ละเอียด หาตัวที่คลิกจริง ๆ เข้ามา

มีเงินยังไม่พอ ต้องใช้ให้ฉลาดด้วย