เบื้องลึก “ลีโอเนล เมสซี่” ขอย้ายทีมจากบาร์เซโลนา

Photo by LLUIS GENE / AFP
คุยกับ เอกราช เอกราช เก่งทุกทาง

ลีโอเนล เมสซี่ ขอย้ายทีมจากบาร์เซโลนา เป็นเรื่องช็อกของวงการฟุตบอล และเป็นข่าวใหญ่แห่งปี เพราะนอกจากจบกันไม่สวย ยังมีผลต่อเนื่องที่จะตามมาอีกเยอะ ถ้าเมสซี่ย้ายทีมจริง ๆ นะครับ

“ลีโอ” อายุ 33 อยู่บาร์ซามาตั้งแต่เป็นเด็กเยาวชน อายุ 14 ไต่เต้าจนขึ้นมาเป็นซูเปอร์สตาร์ เป็นกัปตันทีม เป็นสัญลักษณ์ของทีมที่แยกกันไม่ออก

จะบอกว่า เมสซี่คือบาร์เซโลนา บาร์เซโลนา คือเมสซี่ ก็คงไม่ผิด

ช่วงหลังถึงจะมีปัญหาไม่กินเส้นกับประธานสโมสร โฆเซ็ป บาร์โตมิว และมีข่าวว่าจูนกันไม่ติดกับกุนซือใหม่ โรนัลด์ คูมัน แต่มันจะถึงขั้นต้องขอย้ายทีมเลยไหม? หรือว่าลึก ๆ แล้วเมสซี่แค่เล่นการเมือง บีบให้ประธานลาออกเพื่อกำจัดศัตรูภายในสโมสรให้พ้นทาง…

ตรงนี้เป็นประเด็นที่ต้องวิเคราะห์กันให้ดี

บาร์เซโลนาเป็นทีมยักษ์ใหญ่ มีการชิงอำนาจเพื่อหวังผลประโยชน์ในทีมสูง โฆเซ็ป บาร์โตมิว จะหมดวาระในปีหน้าก็จริง แต่ต้องการรักษาฐาน รวมทั้งปกป้องตัวเองทุกวิถีทาง แม้ว่าจะต้องชนกับดาวดังอย่างเมสซี่

ค่อนข้างชัดเจนว่า บาร์โตมิวอยากสร้างทีมใหม่ จึงให้อำนาจสิทธิขาดกุนซือโรนัลด์ คูมัน เต็มที่ “เต็ม” ถึงขนาดคูมันกล้าชนกับเมสซี่แบบไม่กลัวแตกหัก เพราะในเมื่ออยากล้างไพ่ใหม่ กำจัดอิทธิพลเดิม ๆ ทิ้ง อย่างแรกที่ต้องทำย่อมเป็นการตัดขาดจากลีโอเนล เมสซี่

งานนี้ถือว่าท่านประธานดับเครื่องชน เอาตัวเองเข้าแลก เพราะถ้าทีมใหม่ไม่เวิร์ก ประธานบาร์โตมิวก็ศพไม่สวย โดนแฟนเมสซี่ยำเละแบบเสียผู้ใหญ่ แต่หากมองในมุมของฟุตบอล การสลัดทิ้งเมสซี่เพื่อมองไปข้างหน้า ก็มีเหตุมีผลอยู่เหมือนกัน

เมสซี่ อายุ 33 น่าจะเล่นในมาตรฐานนี้ได้อีกไม่เกิน 3 ปี แล้วการอยู่กับทีมมานาน มันก็เกิดเป็นอิทธิพล มีตัวตนในทีมมากเกินไป

ภาพของเมสซี่วงนอกดูเป็นคนเฉย ๆ แต่ก็เคยโดนสื่อสเปนแฉว่าชอบบูลลี่เพื่อนร่วมทีม ข่มนักเตะใหม่ ๆ เหมือนตัวเองเป็นขาใหญ่ เป็นลูกพี่ที่ทุกคนต้องซูฮก

เมสซี่อยู่กับบาร์ซ่าอย่างสุขสบาย ฟันค่าเหนื่อยมหาศาล ปีละร่วม ๆ 100 ล้านปอนด์ เป็นทั้งรุ่นใหญ่ ทั้งรวยอู้ฟู่ แล้วจะดิ้นรนไปเหนื่อยกับสโมสรใหม่ตอนอายุ 33 เพื่ออะไร

โอเค, ถึงเมสซี่อยากหาความท้าทายใหม่จริง ๆ แต่ค่าเหนื่อยปีละเกือบ 100 ล้านปอนด์ จะมีทีมไหนประเคนให้ไหว ?

ระดับป๋าอย่างแมนฯซิตี้ก็ต้องคิดหนัก ถ้าเอาเมสซี่มาอย่างน้อยยอดขายเสื้อต้องพุ่งกระฉูด ทีมก็ขยายฐานเป็นเวิลด์ไวด์ระดับโลก แต่ในแง่ของฟุตบอลยังการันตีไม่ได้ว่าเมสซี่จะทำให้ทีมเป็นแชมป์

หรือกระทั่งคำถามว่า แมนฯซิตี้จำเป็นต้องมีเมสซี่ไหม ก็ยังตอบลำบาก งานนี้คงต้องตามต่อกันอีกสักพัก และใช้เหตุผลอ่านเกมให้ละเอียด