เด่น-ดับ ยูโร

คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

 

ยูโร 2020 รูดม่านปิดฉากในคืนวันอาทิตย์ที่ 11 ก.ค. ตลอด 1 เดือนเต็มที่เตะกันมา ถือว่าสอบผ่าน ทั้งคุณภาพของเกม และการสร้างอารมณ์ร่วม ทำให้ชาวโลกพอจะลืมความทุกข์ในชีวิตไปได้บ้าง

แม้ว่าการกระจายไปแข่งใน 11 เมือง 11 ชาติ จะเป็นจุดเสี่ยงแพร่เชื้อโควิด และหลายเมืองก็ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสูงขึ้นจริง ๆ แต่ภาพรวมที่เห็นก็มีปัญหาน้อยกว่าที่คาด ไม่ถึงขนาดเกิดคลัสเตอร์จนเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต

ยูโร 2020 ผ่านไปด้วยดี มีดาวเด่นแจ้งเกิดหลายคน

ที่เจิดจ้าสุด ผมยกให้ คาลวิน ฟิลลิปส์ มิดฟีลด์อังกฤษ กับ ปาตริค ชิค กองหน้าเช็ก

ฟิลลิปส์เพิ่งติดทีมชาติเมื่อปลายปีที่แล้ว ชั่วโมงบินในเกมระดับอินเตอร์มีน้อยมาก แต่ยูโรคราวนี้ เขาคือหัวใจในแดนกลางของอังกฤษ เล่นนิ่งเหลือเชื่อ พักบอล เชื่อมเกมดีเยี่ยม เป็นตัวเก่งสุดของสิงโตคำรามอย่างแท้จริง

แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือโดนวิจารณ์ว่า ชอบเลือกใช้นักเตะที่เด่นเรื่องพละกำลัง ความฟิต มากกว่าเทคนิค ซึ่งมันก็ถูก แต่เมื่อดูจากผลงาน ก็ต้องยอมรับแหละว่า เซาธ์เกตใช้ตัวที่เลือกอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ถึงจะเน้นพลัง เน้นความแกร่ง ก็ไปได้ถึงขีดสุด กลายเป็นจุดเด่นที่ไม่มีอะไรให้ตำหนิ

คาลวิน ฟิลลิปส์ ก็มาแนวนี้ ตัวใหญ่ แข็งแรง แต่ก็มีเชิง มีเซนส์ เป็นนักเตะอังกฤษสายพันธุ์ใหม่ เหมาะสมกับฟุตบอลสมัยใหม่แบบพอดิบพอดี

หลังเกิดจากงานนี้ ฟิลลิปส์คงอยู่กับลีดส์ไปอีกไม่นาน

ปาตริค ชิค กองหน้าเช็ก เป็นอีกคนที่เซอร์ไพรส์แฟนบอล ด้วยฟอร์มสุดยอดยิงไป 5 ประตู แต่ละลูกล้วนเหนือชั้น มีคลาส โดยเฉพาะลูกหลอกยิงไกลเกือบ 50 หลา เข้าประตูสกอตแลนด์ ถือเป็นประตูในตำนานของยูโรไปเรียบร้อยแล้ว

ผมชอบความฉลาดของชิค หมอนี่ดูเผิน ๆ มีส่วนคล้าย เฟร์นันโด ตอเรส ในอดีต ไม่แปลกที่หลายทีมในอังกฤษให้ความสนใจ โดยเฉพาะเอฟเวอร์ตัน กับสเปอร์ส ถ้ามาพรีเมียร์ลีกจริง ฝีเท้าระดับนี้น่าจะเอาตัวรอดได้สบาย

ชิคกับคาลวิน ฟิลลิปส์ เกิดจากยูโร 2020 ทั้งคู่ ขณะที่ซูเปอร์สตาร์ คีเลี่ยน เอ็มบัปเป้ ของฝรั่งเศส กลายเป็นดาวดับอย่างคาดไม่ถึง

เอ็มบัปเป้อาจจะฟอร์มโอเค ไม่ขี้เหร่ แต่ในเมื่อยิงไม่ได้ซักประตู แถมเต็ง 1 อย่างฝรั่งเศส ดันตกม้าตายแค่รอบ 16 ทีม เขาจึงกลายเป็นแพะอย่างช่วยไม่ได้

แล้วพอแพ้ ก็ยิ่งโดนถล่มซ้ำว่า อีโก้แรง หลงตัวเอง ไม่ทุ่มเทเพื่อทีม ภาพลักษณ์เสียหายไปพอสมควร ทั้งที่ก่อนแข่งถูกคาดว่า น่าจะยิงกระจาย ลุ้นทั้งแชมป์ ทั้งดาวซัลโวแท้ ๆ

จุดเดียวที่ไม่ทำให้ทุกอย่างแย่เกินไป คือ เอ็มบัปเป้เพิ่งอายุ 22 มีเวลาแก้ตัวอีกเหลือเฟือ วันหนึ่งข้างหน้าเมื่อเติบโตเป็นเวิลด์คลาสเต็มร้อย ฝันร้ายในยูโรหนนี้ ก็อาจจะแค่สะเก็ดแผลเล็ก ๆ เตือนให้จำเป็นบทเรียนเท่านั้น

ทัวร์นาเมนต์จบอาทิตย์นี้ วันรุ่งขึ้นก็เริ่มบทใหม่ เจออะไรใหม่ ๆ ให้ฝ่าฟันกันต่อไป

คุณค่าของคนต้องดูกันยาว ๆ นะครับ