นักกอล์ฟหญิงแห่งปี

สัปดาห์ที่แล้วเอรียา จุฑานุกาล ได้รับ “โชค 2 ชั้น” เมื่อเธอครองตำแหน่งมือ 1 ของโลก และได้เป็นผู้เล่นแห่งปีของแอลพีจีเอ ทัวร์

นี่เป็นครั้งที่ 3 ที่เอรียาครองตำแหน่งมือ 1 ของโลก ซึ่งเป็นเหมือนสมบัติผลัดกันชมของนักกอล์ฟ และเปลี่ยนมือได้ทุกสัปดาห์เช่นเดียวกับในวงการกอล์ฟชาย

เอรียาเป็นผู้เล่นแห่งปีของแอลพีจีเอ ทัวร์ ครั้งที่ 2 หลังจากเคยครองตำแหน่งนี้ในปี 2016 ซึ่งเป็นปีที่เธอเริ่มเปล่งประกายเจิดจ้า

ตำแหน่งผู้เล่นแห่งปีของแอลพีจีเอ ทัวร์ มอบให้นักกอล์ฟที่ทำคะแนนสะสมได้มากที่สุดจากผลการแข่งขันตามที่กำหนด ดังนั้น คนที่ได้รับตำแหน่งนี้จึงมีความเหมาะสมแบบใครก็โต้แย้งไม่ได้

ผิดกับนักกอล์ฟแห่งปีของพีจีเอ ทัวร์ ซึ่งเพื่อนร่วมอาชีพเป็นคนเลือก ปีที่มีผลงานสูสีกันก็มีความเห็นว่า คนนั้นน่าได้มากกว่าคนนี้ เอรียามีคะแนนนำเยอะในอันดับผู้เล่นแห่งปี และไม่มีใครตามเธอทันแล้วแม้ว่าจะเหลือการแข่งขันอีก 3 รายการ (รวมถึงเจแปน คลาสสิกในสัปดาห์ที่ผ่านมา)

ก่อนถึงเจแปน คลาสสิก เอรียาชนะ 3 รายการในปีนี้รวมทั้งยูเอส

วีเม่นส์ โอเพ่น ซึ่งเป็นแชมป์เมเจอร์รายการที่ 2 ของเธอต่อจากแชมป์วีเม่นส์ บริติช โอเพ่น 2016

“โปรเม” คว้าแชมป์ยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่นแบบกองเชียร์หัวใจแทบวาย

เธอนำ 7 แต้มเมื่อเหลืออีก 9 หลุมในรอบสุดท้าย แต่ถูกคิม เฮียว จู จากเกาหลีใต้ตีเสมอก่อนที่เอรียาจะชนะที่หลุม 4 ในการเพลย์ออฟ

นอกจากจะได้แชมป์ 3 รายการ เอรียายังจบใน 10 อันดับแรกอีก 12 ครั้งในการแข่งขัน 25 รายการ

ไม่เพียงแต่ครองตำแหน่งผู้เล่นแห่งปีเท่านั้น แต่เอรียายังเป็นผู้นำในอันดับเงินรางวัลประจำปี และเรซ ทู

เดอะ ซีเอ็มอี โกลบ ซึ่งมาพร้อมกับเงินสด 1 ล้านดอลลาร์ เอรียาได้แชมป์เรซ ทู เดอะ ซีเอ็มอี

โกลบในปี 2016 ซึ่งเป็นปีที่เธอครองตำแหน่งผู้เล่นแห่งปีและผู้ทำเงินรางวัลสูงสุดประจำปี ทำให้เธอเป็นเพียงนักกอล์ฟคนที่ 2 ที่ครอง 3 ตำแหน่งนี้ในปีเดียวกันต่อจากลิเดีย โค

ในปี 2015

ถ้าเอรียาเป็นแชมป์เรซ ทู เดอะ ซีเอ็มอี โกลบ และผู้ทำเงินรางวัลมากที่สุดของปี 2018 เธอจะเป็นคนแรกที่ครอง 3 ตำแหน่งนี้ในปีเดียวกันมากกว่า 1 ครั้ง

แอลพีจีเอ ทัวร์ ฤดูกาล 2018 เหลืออีกเพียง 2 รายการ คือ บลูเบย์ คลาสสิกที่จีนในสัปดาห์นี้ และซีเอ็มอี ทัวร์ แชมเปี้ยนชิปที่ฟลอริดาในสัปดาห์หน้า

ถ้าเอรียาไม่พังยับเยินในช่วงโค้งสุดท้าย เธอจะครองแชมป์ 3 ตำแหน่งหลักประจำปีของแอลพีจีเอ ทัวร์อีกครั้ง