นักพากย์กอล์ฟ No.1 ลาโลก

ปีเตอร์ อัลลิสส์ นักพากย์กอล์ฟ
คอลัมน์ ขึ้นแท่นปักที โดย พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

ปีเตอร์ อัลลิสส์ ผู้บรรยายกอล์ฟทางทีวีหมายเลข 1 ของโลก (ในความเห็นของผม) เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 89 ปี เมื่อวันที่ 5 ธันวาคมที่ผ่านมา

อัลลิสส์ อดีตนักกอล์ฟชาวอังกฤษได้แชมป์อาชีพทั้งสิ้น 31 รายการ ไม่เคยได้แชมป์เมเจอร์ แต่ติดท็อปเทนรายการบริทิช โอเพ่น 5 ครั้ง

นอกจากนี้ เขายังเป็นนักออกแบบสนามกอล์ฟ เป็นผู้ออกแบบสนามเบลฟรี หนึ่งในสนามกอล์ฟที่มีชื่อเสียงมากที่สุดของอังกฤษ ร่วมกับ เดฟ โธมัส สนามนี้เคยใช้แข่งไรเดอร์ คัพ มาแล้ว

อัลลิสส์มีชื่อเสียงมากในฐานะผู้บรรยายกอล์ฟทางโทรทัศน์ ทำงานให้บีบีซียาวนานถึง 60 ปี ได้รับการยกย่องว่าเป็น “เสียงแห่งกอล์ฟ” (Voice of Golf)

อัลลิสส์เกิดเมื่อปี 1931 ที่เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เพราะเพอร์ซี่-พ่อของเขาเป็นโปรประจำสนามกอล์ฟอยู่ที่นั่น จึงเป็นเรื่องไม่แปลกที่ปีเตอร์เริ่มทำมาหากินเกี่ยวกับกอล์ฟในแบบ “ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น”

เพอร์ซี่กับปีเตอร์เป็นพ่อลูกคู่แรกที่เล่นในไรเดอร์ คัพ ด้วยกันทั้งคู่

ปีเตอร์เล่นให้ทีมสหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ ในไรเดอร์ คัพ 8 ครั้ง ระหว่างปี 1953-1969

ส่วนเพอร์ซี่เล่นไรเดอร์ คัพ 4 ครั้ง ช่วงปี 1929-1937

การทำงานด้านโทรทัศน์ของเขาเริ่มตั้งแต่เขายังเป็นนักกอล์ฟ

เหตุเกิดโดยบังเอิญในขณะที่เขาบินกลับจากไอร์แลนด์ หลังจากการแข่งขันรายการหนึ่งในปี 1960 เขาคุยกับเพื่อนถึงการแข่งขันรายการนั้น บังเอิญเหลือเกินที่เจ้าหน้าที่คนหนึ่งของบีบีซีนั่งอยู่ข้างหลัง ได้ยินสิ่งที่อัลลิสส์คุยกับเพื่อน

อีกไม่กี่วันต่อมา เขาได้รับจดหมายเชิญให้ทำงานกับบีบีซี ตอนนั้นอัลลิสส์เพิ่งจะอายุ 30 ปี ยังเหลือเวลาอีกเยอะในการเล่นกอล์ฟ

แต่เขาตอบตกลง โดยที่บีบีซีบอกว่าหน้าที่ของเขามีแค่บอกคนดูหลังจบแต่ละรอบว่าเขาเห็นอะไรบ้าง

อัลลิสส์เริ่มทำงานให้บีบีซีในรายการบริทิช โอเพ่น 1961 ที่รอยัล เบิร์คเดล ที่ซึ่งเขารับบททั้งแข่งกอล์ฟและออกโทรทัศน์หลังแข่งในแต่ละวัน

ปรากฏว่าเขาทำได้ดีทั้ง 2 อย่าง โดยได้ที่ 8 ในบริทิช โอเพ่น ครั้งนั้น

ผลที่ตามมาของการออกโทรทัศน์ ทำให้เขาได้รับเลือกให้เป็นคนสอนกอล์ฟให้ ฌอน คอนเนอรี่ พระเอกเรื่องเจมส์ บอนด์ ก่อนที่เข้าฉากแสดงในตอนโกลด์ ฟิงเกอร์ ซึ่งฌอนตอนนั้นยังเล่นกอล์ฟไม่เป็น แต่ต้องเล่นกอล์ฟกับโกลด์ ฟิงเกอร์ ตัวร้ายในภาพยนตร์เรื่องนี้ ซึ่งออกฉายในปี 1964

เขาทำงานให้บีบีซีเรื่อยมา และเป็นหัวหน้าผู้บรรยายกอล์ฟของสถานีแห่งนี้ตั้งแต่ปี 1978

แม้ว่าอัลลิสส์ในฐานะผู้บรรยายกอล์ฟจะมีคนชอบเยอะ แต่มีคนมากมายวิจารณ์ว่า เขาไม่ให้ข้อมูล สถิติที่เป็นตัวเลขอะไรเลย

อัลลิสส์แย้งว่า นั่นเป็นสไตล์ของเขา เขาเป็น “ผู้สังเกต” โดยพูดถึงสิ่งที่เขาเห็น บวกกับข้อมูลจากประสบการณ์ของเขา ส่วนเรื่องสถิติต่าง ๆ เป็นหน้าที่ของผู้บรรยายร่วม

เมื่อไม่กี่ปีก่อน เขาให้สัมภาษณ์ว่า เขาจะเลิกเป็นผู้บรรยายเมื่อเขารู้ตัวว่าถึงเวลาเลิก โดยไม่ต้องให้ใครมาไล่

งานพากย์สุดท้ายของเขาคือ บรรยายการแข่งขันเดอะ มาสเตอร์ส เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ก่อนที่จะ “ปิดเสียง” ตลอดกาล