กฎกติกาใหม่ของกอล์ฟ เริ่มใช้ 1 มกราคม 2561

COLUMBUS, OH - AUGUST 31: Corey Conners of Canada hits his second shot on the eighth hole during the first round of the Nationwide Children's Hospital Championship held at The Ohio State University Golf Club on August 31, 2017 in Columbus, Ohio. Michael Cohen/Getty Images/AFP == FOR NEWSPAPERS, INTERNET, TELCOS & TELEVISION USE ONLY ==

อาร์ แอนด์ เอและสมาคมกอล์ฟแห่งสหรัฐ (ยูเอสจีเอ) ประกาศกฎกติกาใหม่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 มกราคมที่จะถึงนี้เป็นต้นไป

ประเด็นสำคัญของกฎกติกาใหม่ คือ ต่อไปนี้เจ้าหน้าที่จะไม่รับคำร้องเรียนเกี่ยวกับการทำผิดกติกาของนักกอล์ฟจากคนดูโทรทัศน์ทางบ้าน

ขณะเดียวกัน ฝ่ายจัดการแข่งขันจะจัดเจ้าหน้าที่ 1 คนหรือหลายคนดูการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์เพื่อจับตาดูว่ามีนักกอล์ฟทำผิดกติกาหรือไม่

การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เล็กซี ธอมป์สันถูกปรับ 4 แต้มซึ่งทำให้เธออดได้แชมป์เอเอ็นเอ อินสไปเรชันเมเจอร์แรกของปีของกอล์ฟหญิงเมื่อเดือนเมษายนปีนี้

ธอมป์ สันถูกลงโทษหลังจากที่ผู้ชมทางบ้านแจ้งผู้เกี่ยวข้องว่าเธอวางลูกบนกรีนไม่ ตรงจุดโดยอยู่ห่างจากมาร์คเกอร์ประมาณ 1 นิ้วที่หลุม 17 ในการแข่งขันวันที่ 3

ธอมป์สันได้รับแจ้งว่าเธอถูกลงโทษขณะที่เธอกำลังเล่นหลุม 13 ในรอบสุดท้ายโดยที่เธอนำอยู่ 3 แต้ม เธอถูกลงโทษปรับ 2 แต้มในข้อหาวางลูกผิดตำแหน่ง และอีก 2 แต้มในข้อหาเซ็นชื่อในสกอร์การ์ดที่ลงคะแนนผิด

จากที่นำ 3 แต้ม ธอมป์สันกลายเป็นตาม 1 แต้ม แต่เธอสู้จนได้เล่นเพลย์ออฟ ก่อนจะแพ้เรียว โซ ยอน ตอนนั้น นักวิจารณ์และนักกอล์ฟชื่อดังหลายคนรุมตำหนิการตัดสินของแอลพีจีเอ ทัวร์รวมทั้งไทเกอร์ วูดส์

หลายคนเชื่อว่าธอมป์สันไม่น่าจะตั้งใจโกงเพราะลูกของเธออยู่ห่างจากหลุมแค่ 15 นิ้ว บางคนบอกว่าคนดูทางบ้านไม่ควรทำตัวเป็นกรรมการ ถ้ากรรมการในสนามไม่เห็นก็ควรยกประโยชน์ให้จำเลย

ขณะที่บางคนให้ความเห็นว่าถ้าธอมป์สันทำผิด เธอควรจะโดนลงโทษในขณะทำผิด ไม่ใช่รับโทษย้อนหลัง

ธอมป์สันบอกว่าเธอขอปรบมือให้อาร์ แอนด์ เอกับยูเอสจีเอที่เปลี่ยนแปลงกติกาและจะไม่มีใครอยู่ในสถานการณ์เดียวกับเธอในอนาคต

กติกาใหม่อีกข้อหนึ่ง คือ นักกอล์ฟจะไม่ได้รับโทษปรับ 2 แต้มในข้อหาเซ็นชื่อในสกอร์การ์ดที่ลงคะแนนผิด ถ้าพิสูจน์ได้ว่านักกอล์ฟไม่รู้จริง ๆ ว่าถูกทำโทษ (ซึ่งทำให้คะแนนเปลี่ยน)

เดี๋ยวนี้องค์กรควบคุมกฎกอล์ฟทำงานเร็วขึ้นเพราะมีเสียงวิจารณ์เยอะเหลือเกินเกี่ยวกับกฎกติกาที่ล้าสมัยและ (อาจจะ)ไม่ยุติธรรม

หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดกับธอมป์สัน อาร์ แอนด์ เอกับยูเอสจีเอออกกฎใหม่โดยมีผลบังคับใช้ทันที คือ เจ้าหน้าที่จะไม่รับพิจารณาภาพวิดีทัศน์ของเหตุการณ์ที่ไม่สามารถมองเห็น ด้วยตาเปล่า (แต่เห็นได้จากภาพช้าด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่) และนักกอล์ฟจะไม่โดนลงโทษถ้าพิสูจน์ได้ว่าดร็อปลูกหรือวางลูกบนกรีนโดยใช้ วิจารณญาณที่สมเหตุสมผลแล้ว

อาร์ แอนด์ เอกับยูเอสจีเอกำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับ การเปลี่ยนแปลงกฎกติกาหลายเรื่อง คาดว่าจะประกาศกฎกติกาใหม่ในเร็ว ๆ นี้

ทั้ง 2 องค์กรยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อให้กอล์ฟก้าวทันโลก