ไม่พึ่งใคร! ส่อง 2 แอปฟู้ดดีลิเวอรี่จีน “ซุนหงอคง-ช้างบิน” เจาะคนจีนในไทย

ส่อง 2 แอปฟู้ดดีลิเวอรี่จีน
Photo by WANG Zhao / AFP

เปิดสอง 2 แอปส่งอาหารยอดฮิตของคนจีนในไทย “ช้างบิน-ซุนหงอคง” เจาะกลุ่มชาวจีนที่อาศัยในไทย ด้วยอาหาร-ภาษาจีน จ่ายเงินหยวน ไม่ต้องพึ่งแกร็บ ไลน์แมน โรบินฮู้ด

วันที่ 20 มีนาคม 2566 หลังจากนายวรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย ได้ออกมาเล่าประสบการณ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงการไปทำงานย่านรัชดาแล้วพบเจอกับร้านอาหารจีนที่ล้วนมีแต่ภาษาจีนตั้งแต่เจ้าของ พนักงาน ใบเสร็จ จนถึงแอปพลิเคชั่นส่งอาหารก็เป็นภาษาจีน

“ประชาชาติธุรกิจ” ได้สืบค้นข้อมูลแล้วพบว่า คนจีนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นนักท่องเที่ยว พนักงาน หรือพ่อค้าแม่ค้าคนจีนที่เข้ามาทำธุรกิจในไทยนั้นนิยมสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่น 2 แอป คือ Feixiang 飞象 หรือ “ช้างบิน” และ Gokoo 悟空 หรือซุนหงอคง

สองแอปพลิเคชั่นนี้ เหมือนแอปสั่งอาหารอื่น ๆ เช่น Grab, Foodpanda, Line Man หรือ Robinhood แต่ความโดดเด่นก็คือ มุ่งเน้นผู้ที่ใช้ภาษาจีนเป็นหลัก ไม่ใช่แค่สั่งอาหารเท่านั้น แต่ยังสามารถสั่งซื้อสินค้าหรือบริการจากร้านค้าจีนในประเทศไทยได้ด้วย พนักงานขับรถหรือไรเดอร์ก็พูดภาษาจีนได้ ทำให้คนจีนที่อยู่ในไทยนิยมใช้เป็นอย่างมาก

โดย Gokoo เริ่มต้นมาตั้งแต่ต้นปี 2564 ภายใต้บริษัท GOKOO Online co., ltd. เฉพาะ Gokoo มีฐานผู้ใช้งานกว่าแสนรายในปี 2565 ท่ามกลางวิกฤตโควิด-19

ก่อนหน้านี้ Feixiang เล็งเห็นถึงปัญหาของคนจีนในไทยที่อาศัยในเมืองใหญ่ เช่น ภูเก็ต หรือพัทยา หรือ จำนวนคนจีนที่เดินทางเข้าประเทศไทยกว่า 10 ล้านคนต่อปีในช่วงก่อนโควิด ก็ถือว่าเป็นจำนวนมหาศาล เป็นปลายทางอันดับหนึ่งของคนจีน และเมื่อจะสั่งอาหารเกิดความไม่สะดวกสบายด้วยวิธีคิดและการใช้งานแอปพลิเคชั่นต่างกัน เนื่องจากคนจีนนิยมใช้ Wechat เป็นแอปพลิเคชั่นหลัก (ซูเปอร์แอป) โดยเฉพาะการชำระเงินค่าบริการ ต่างจากชาวไทยที่นิยมใช้ไลน์ หรือแอปพลิเคชั่นยอดฮิตอย่างแกร็บ ฟู้ดแพนด้า โรบินฮู้ด ซึ่งรองรับการจ่ายเงินด้วยระบบพร้อมเพย์และวอลเลตต่าง ๆ

ในประเทศจีนก็มีซูเปอร์แอปที่ชาวจีนนิยมใช้อย่างมาก คือ “เม่ยถวน-เตี่ยนผิง” (Meituan-Dianping) ที่กินส่วนแบ่ง 65% ของตลาดดีลิเวอรี่ในจีน อีกรายคือ Ele.me ที่ถือหุ้นโดยอาลีบาบา กรุ๊ป กินส่วนแบ่งการตลาดที่เหลือ

ดังนั้น ในปี 2561 ผู้ก่อตั้ง Feixiang ได้นำรูปแบบการให้บริการของ เม่ยถวน-เตี่ยนผิง มาปรับใช้แล้วสร้างแพลตฟอร์มของตัวเอง ภายใต้บริษัทชื่อ The fly holding co., ltd.

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าแอปพลิเคชั่นก็มีการปรับตัวขยายกลุ่มลูกค้าไปสู่ลูกค้าไทยมากขึ้น เมื่อสำรวจจากรีวิวผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่น Gokoo พบว่าแอปได้มีบริการชำระเงินด้วยพร้อมเพย์แล้ว และผู้ใช้งานสามารถเลือกคนส่งอาหารที่พูดภาษาไทย หรือภาษาจีนก็ได้ ทั้งเมนูบางร้านก็เริ่มใช้ภาษาไทย

โดยยังคงชูจุดแข็งเป็นแหล่งรวมร้านอาหารจีนต้นตำรับที่หาซื้อได้ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ เช่น “หยางโร่วช่วน” หรือเนื้อแกะย่างเสียบไม้ เมนูขึ้นชื่อจากมณฑลซินเจียงก็หาได้ในแอปนี้