กสทช. กำชับค่ายมือถือดูแลโครงข่ายให้พร้อมรับวันหยุดสงกรานต์

กสทช. กำชับค่ายมือถือดูแลคุณภาพสัญญาณเพิ่มความสามารถบริการผู้ใช้งานช่วงสงกรานต์ ฝั่ง 2 ค่ายยักษ์เสริมทีมจุดสำคัญทั่วประเทศ พร้อมเพิ่มสิทธิประโยชน์อื่นให้ผู้ใช้

วันที่ 12 เมษายน 2566 นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช.) ได้ออกมา กำชับผู้ประกอบการโทรคมนาคมทุกราย ดูแลคุณภาพสัญญาณ พร้อมให้เพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566

นายไตรรัตน์กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เป็นอีกเทศกาลที่ประชาชนนิยมติดต่อสื่อสารและส่งข้อความอวยพรกันผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก และติดต่อสื่อสาร ผ่านทางวิดีโอคอล เป็นจำนวนมาก
สำนักงาน กสทช.ได้เห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการติดต่อสื่อสารผ่านบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ และป้องกันมิให้คุณภาพและมาตรฐานในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในช่วงเวลาดังกล่าวลดลง

สำนักงานจึงได้กำชับให้ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทุกรายเพิ่มขีดความสามารถ ในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดูแล บำรุงรักษา และปรับปรุงโครงข่ายโทรคมนาคมให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดระยะเวลาช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ที่กำลังจะมาถึง

ทรู-ดีแทค เสริมทีม 5 จุดสำคัญและ 5 มาตรการพิเศษ

ฝั่งค่ายมือถือ ทรู คอร์ปอเรชั่น ซึ่งดูแลผู้ใช้ 2 แบรนด์ คือ ทรู และ ดีแทค ได้เปิดเผยว่ามีการโรมมิ่งสัญญาณร่วมกันของสองแบรนด์ครอบคลุมทุกจังหวัดแล้ว และจะเพิ่มมาตรการพิเศษ 5 พื้นที่หลักทุกภาคทั่วไทยรองรับสงกรานต์ ได้แก่

    1. จุดหมายสถานที่สำคัญยอดนิยม แหล่งท่องเที่ยว วัด สถานที่ทำบุญ
    2. สถานที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำสงกรานต์
    3. ศูนย์กลางการเดินทาง (สนามบิน สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ)
    4. เส้นทางถนนสายหลักเชื่อมต่อภูมิภาค
    5. จุดพักรถที่สำคัญของคนเดินทาง

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานที่จัดงานสงกรานต์หลัก ๆ ประจำจังหวัดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เช่น  ถนนข้าวสาร จังหวัดกรุงเทพฯ และจุดสำคัญในจังหวัดต่าง ๆ เช่น สงกรานต์โนแอล 2023 ถนนดีบุก จังหวัดภูเก็ต และเทศกาลมหาสงกรานต์ แห่นางดานเมืองนคร จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นต้น โดยพื้นที่เหล่านี้มีการเตรียมมาตรการหรือโซลูชั่นเสริมเพื่อลูกค้าทรู-ดีแทคช่วงเทศกาลสงกรานต์ ได้แก่

    1. เพิ่มสัญญาณโรมมิ่งทรู-ดีแทค ทั้ง 77 จังหวัดรองรับเทศกาลสงกรานต์ ทะลุทะลวงกว่า เสถียรยิ่งขึ้น พร้อมด้วยจุดเชื่อมต่อ WiFi ที่ให้จุดบริการเยอะขึ้น ครอบคลุมยิ่งขึ้นกว่า 140,000 จุด ทั่วประเทศ
    2. เพิ่มรถโมบายขยายสัญญาณ หรือ COW สู่สถานที่สำคัญยอดนิยม และแหล่งท่องเที่ยว
    3. เพิ่มเสาสัญญาณเฉพาะจุด (Temporary site) แหล่งท่องเที่ยว พื้นที่จัดกิจกรรมหลักของจังหวัด
    4. ปรับพารามิเตอร์สัญญาณ (Event Parameter) รองรับพฤติกรรมการใช้งานช่วงสงกรานต์
    5. หน่วยปฏิบัติการเฉพาะกิจ (War Room) 24 ชั่วโมง

เอไอเอส เพิ่มสิทธิประโยชน์-ประกันภัยเดินทาง

ฝั่งเอไอเอส เตรียมความพร้อมเครือข่ายมือถือและเน็ตบ้าน รองรับการใช้งานของลูกค้าและคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ บริเวณสถานที่จัดงานสงกรานต์สำคัญทั่วประเทศ พร้อมเสริมทีมวิศวกรดูแลเครือข่าย และพนักงานให้บริการดูแลลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ยังเน้นเรื่องการใช้สิทธิประโยชน์จาก AIS Point ในช่วงการเดินทางไม่ว่าจะใช้เพื่อซื้อประกันอุบัติเหตุ หรือซื้อของกินของใช้ในช่วงเทศกาล ได้แก่

1.อุ่นใจกับประกันภัยคุ้มครองอุบัติเหตุให้แก่ลูกค้า AIS และลูกค้า AIS Fibre โดยร่วมมือกับเมืองไทยประกันชีวิต มอบประกันอุบัติเหตุให้กับลูกค้า ด้วยวงเงินคุ้มครองการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูงสุด 100,000 บาท โดยลูกค้าสามารถใช้ AIS Points 10 คะแนน เพื่อแลกรับสิทธิผ่านทางแอป myAIS หรือกด *550*3374# โทร.ออก ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 พฤษภาคม 2566 จำนวนจำกัด 30,000 สิทธิเท่านั้น

2.อุ่นใจ แถมชาร์จความสดชื่น เป็นเพื่อนร่วมเดินทางของคุณตลอดทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลนี้กับสิทธิพิเศษส่วนลดเครื่องดื่มในสถานีบริการน้ำมัน ทั้งบางจาก, พีที สเตชั่น, ปตท. และเอสโซ่ ครอบคลุมกว่า 5,400 สาขาทั่วประเทศ และโปรโมชั่นพิเศษรับหน้าร้อน “ซื้อ 1 แถม 1” จากร้านกาแฟพันธุ์ไทย คอฟฟี่เวิลด์ ชาตรามือ และคาซ่าลาแปง รวม 700 กว่าสาขาทั่วประเทศ และให้คุณดับกระหาย คลายร้อนกับส่วนลดพิเศษสูงสุด 50% ที่ร้าน Black Canyon Coffee, GAGA เป็นต้น

3.อุ่นใจและอิ่มท้องไปกับสิทธิพิเศษร้านอาหารยอดนิยม 4 ภาคทั่วไทยตลอดการเดินทาง และเอ็นจอยชีวิตในเมืองได้มากกว่าเดิม กับแหล่งรวมร้านอาหารสุดฮิต ย่านสยาม ทั้งหมดกว่า 30,000 ร้านค้า

4.อุ่นใจและเติมเต็มประสบการณ์การท่องเที่ยวให้คุณกับสิทธิพิเศษจากสายการบินชั้นนำ เช่น  Air Asia, Bangkok Airway และ Cathey Pacific ที่มีส่วนลดห้องพัก ตั๋วเครื่องบิน และแพ็กเกจท่องเที่ยว นำคุณสู่จุดหมายปลายทางในสไตล์ที่ชื่นชอบ โดยสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่แอป myAIS

5.อุ่นใจกับสิทธิพิเศษที่ร้านค้าถุงเงิน โดยลูกค้าเอไอเอส สามารถนำคะแนนสะสม AIS Points มาแลกรับส่วนลดสินค้าและอาหารกับร้านค้าถุงเงินที่มีถึง 1.8 ล้าน ร้านค้าทั่วประเทศ บนแอป myAIS ทั้งร้านค้ารายย่อย ร้านค้าริมทาง ร้านอาหาร และร้านค้าในตลาดที่มีให้เลือกชิมและช็อป

6.อุ่นใจ ปิดท้ายสำหรับกลุ่มลูกค้าที่ชอบช็อปปิ้ง โดยร่วมมือกับหลากหลายแบรนด์ชั้นนำ เช่น Jaspal, Sephora และ Robinhood Mart จัดทำส่วนลดพิเศษ Exclusive for Summer และยังขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งมอบความรู้สึกดี ๆ และของขวัญในช่วงเวลาพิเศษนี้ โดยร่วมกับ Flash Express ทำสิทธิพิเศษส่งพัสดุที่ Flash shop หรือบริการเรียกเข้ารับพัสดุ สำหรับลูกค้าเอไอเอส และเอไอเอสเซเรเนดทั่วประเทศ จนถึง 30 มิถุนายน 2566