“เดลล์”โหมเจาะตลาดสตอเรจภาครัฐ

“คลาวด์” ดันสตอเรจตลาดโต “เดลล์” รุกเจาะตลาดภาครัฐขยับมาร์เก็ตแชร์รายได้ขึ้นอันดับ 1 ดัน “โน้ตบุ๊ก-พีซี” เจาะเกมเมอร์รักษาสมดุลช่องทางขาย “ออนไลน์-ออฟไลน์”

นายอโณทัย เวทยากร รองประธาน เดลล์ อีเอ็มซี อินโดจีน กล่าวว่า การลงทุนด้านไอทีในไตรมาสแรกปีนี้ โดยเฉพาะอินฟราสตรักเจอร์ในไทยยังไปได้ดีจากแนวโน้มดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น ทำให้เดลล์ อีเอ็มซี ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทเซิร์ฟเวอร์และสตอเรจโต 2 ดิจิต ทั้งประเมินว่าการใช้งานคลาวด์เพิ่มขึ้นจะทำให้ตลาดเซิร์ฟเวอร์และสตอเรจไม่โต แต่บริษัทต่าง ๆ หันมาใช้ “ไฮบริดคลาวด์” ในบางส่วนที่เก็บเองไม่ได้ก็จะไปใช้คลาวด์ และให้ความสำคัญกับซีเคียวริตี้มากขึ้น

“การแข่งขันในตลาดเซิร์ฟเวอร์ไม่สูงมาก มีผู้เล่นไม่มาก ส่วนสตอเรจผู้เล่นเดิมพยายามเพิ่มมาร์เก็ตแชร์ ขณะที่มีแบรนด์จีนเข้ามาทำตลาดเน้นทำราคา แต่เดลล์ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะลูกค้าคนละกลุ่ม ปีนี้จะโฟกัสการทำตลาดสตอเรจกับลูกค้าภาครัฐมากขึ้น ตั้งเป้ามาร์เก็ตแชร์ในเชิงรายได้เป็นอันดับ 1 จากเดิมเป็นที่ 1 ในแง่จำนวน”

สำหรับตลาดโน้ตบุ๊ก และพีซียังทรงตัวไม่โตขึ้นแต่ไม่ลดลง การแข่งขันยังสูงและทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ แต่เมืองรองยังเน้นหน้าร้าน ซึ่งไทยเริ่มเข้าใกล้จีนที่หน้าร้านในเมืองหลักมียอดขายลดลง

“เดลล์ให้ความสำคัญกับออนไลน์ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าแต่พยายามรักษาสมดุลระหว่างหน้าร้านกับช่องทางออนไลน์ โดยเฉพาะเรื่องราคาเพื่อให้หน้าร้านอยู่ได้ การทำตลาดปีนี้ยังเน้นเกมมิ่ง โดยเพิ่มไลน์อัพสินค้าเข้ามาเสริมกลุ่มเริ่มต้นมากขึ้น”

นายอโณทัยกล่าวต่อว่า ตลาดคอมเมอร์เชียลยังโตต่อเนื่อง โดยไตรมาส 4 ปีที่แล้ว มีส่วนแบ่งตลาดอันดับหนึ่งในแง่รายได้ที่ 39% เช่นกันกับจำนวนยูนิตที่ 32% โดยเริ่มนำรูปแบบธุรกิจ PC as a service หรือการเช่าซื้อพีซี, โน้ตบุ๊กทั้งมีไฟแนนเชียลพาร์ตเนอร์ทำให้องค์กรธุรกิจสะดวกขึ้น

“หลายองค์กรสนใจเช่าซื้อพีซี, โน้ตบุ๊ก เพราะต้องการโฟกัสธุรกิจ และผู้ให้บริการเข้าไปช่วยดูแลสินค้าได้ครบวงจร ทั้งยังเพิ่มหรือลดจำนวนเครื่องได้ตามความต้องการ อาจไม่ทำให้ต้นทุนลด แต่ช่วยให้การบริหารจัดการง่ายขึ้น เพราะไม่ต้องจ่ายเงินก้อน”

ล่าสุดเพิ่มสินค้าในกลุ่มคอมเมอร์เชียล ได้แก่ Latitude 5490 Laptop ราคา 35,505 บาท,, Latitude 5290 2-in-1 ราคา 49,523 บาท, Latitude 7390 Laptop (Core i7) ราคา 44,850 บาท เป็นต้น พร้อมบริการหลังการขาย ProSupport Plus 24 ชั่วโมง 7 วัน