“แอดไวซ์”ไฟลิ่งหุ้นปลายปี”61

“แอดไวซ์” ยื่นไฟลิ่งเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯปลายปี”61 ปักธงระดมทุน 2-3 พันล้านบาทต่อยอดธุรกิจมุ่งออมนิแชนเนลลุย AEC สู่เป้าหมายผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอทีชั้นนำ

 

นายจักรกฤช วัชระศักดิ์ศิลป์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายงานขายและการตลาด บริษัท แอดไวซ์ไอทีอินฟินิท จำกัด เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เตรียมยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) เพื่อขอจดทะเบียนเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ปลายปีนี้ โดยมีบริษัท หลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งคาดว่าน่าจะเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ได้ราวกลางปี 2562

“ตั้งเป้าระดมทุนไว้ที่ 2-3,000 ล้านบาท เพื่อเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าไอทีชั้นนำที่มีเครือข่ายครอบคลุม พัฒนาเป็นออมนิแชนเนลรองรับพฤติกรรมผู้บริโภค คือมีทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ ขยายหน้าร้านเปิดสาขาเพิ่มทั้งในประเทศ และในอาเซียน (AEC) หลังเปิดสาขาในลาวแล้ว 10 แห่ง และมีผู้ประกอบการ 30 รายที่นำซอฟต์แวร์ระบบของบริษัทไปใช้ เตรียมเข้าระบบแฟรนไชส์”

ปัจจุบัน “แอดไวซ์” มีสาขาของตัวเอง 110 แห่ง มีแฟรนไชส์ตามจังหวัดอีก 300 แห่ง ครอบคลุม 75 จังหวัด ทั้งยังมีบริการออนไลน์ “Advice Online” มียอดขาย 1,000 ล้านบาทในปี 2560 คิดเป็น 8-9% ของรายได้รวม สามารถส่งสินค้าได้ภายใน 3 ชั่วโมงในพื้นที่13 จังหวัด พร้อมขยายพื้นที่ต่อเนื่อง ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนรายได้จากออนไลน์เป็น 20% ขณะที่รายได้บริษัทปี 2560 อยู่ที่ 12,500 ล้านบาท สิ้นปีหวังเพิ่ม 12-13%

“ปีนี้ตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล จาก 8 แห่ง จะเพิ่มอีก 4-5 แห่ง เน้นขยับขึ้นห้างสรรพสินค้า ส่วนการขยายใน AEC กำลังหาโมเดลที่เหมาะสมตามข้อจำกัดด้านกฎหมายของแต่ละประเทศ

ส่วนเหตุผลที่เลือก IPO มากกว่าจะระดมทุนด้วยการออกเหรียญดิจิทัล ICO (initial coin offering) เนื่องจากเชื่อมั่นว่าแผนขยายธุรกิจจะดึงดูดนักลงทุนได้มากเพียงพอ และอยู่ในจังหวะที่เหมาะสม แม้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจอาจจะดูไม่ดีมากนัก แต่สำหรับธุรกิจไอทียังมีโอกาสเติบโตสูง โดยเฉพาะค้าปลีก ทั้งด้วยการเติบโตของตลาดเกมมิ่ง อีสปอร์ต การลงทุนด้านไอทีของผู้ประกอบการแต่ละระดับ