ฐากรยืนยัน ม.44 ไฟเขียวให้ “6 กสทช.” ยังทำหน้าที่ต่อได้แม้“เศรษฐพงค์”ลาออก

พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ 

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2561 พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และรองประธาน กสทช. โดยให้เหตุผลว่า “ลาออกไปประกอบอาชีพอื่น”  และให้มีผลทันที

การลาออกครั้งนี้ทำให้กรรมการ กสทช. จะเหลือเพียง 6 คน แต่เลขาธิการ กสทช. “นายฐากร ตัณฑสิทธิ์” เปิดเผยว่า จะไม่มีผลใดๆ กับการปฏิบัติงานของกรรมการชุดที่เหลือ เนื่องจากตามคําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 7/2561  เรื่องการยกเลิกและระงับกระบวนการสรรหาและคัดเลือกบุคคล เพื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการกสทช. ในข้อ 2 ระบุให้กรรมการ กสทช. เท่าที่เหลือยังคงปฏิบัติหน้าที่ได้ต่อไป

ฐากร ตัณฑสิทธิ์

“บอร์ด กสทช. ที่เหลืออยู่ก็จะทำหน้าที่ได้ต่อไปตามปกติ จนกว่าจะมีการลาออกเพิ่มเติมจนทำให้บอร์ดเหลือน้อยกว่า 4 คน”

สำหรับบอร์ด กสทช. ชุดปัจจุบันเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2554 โดยมีทั้งหมด 11 คน เดิมแบ่งเป็นบอร์ดฝั่งโทรคมนาคมและฝั่งกระจายเสียงอย่างละ 5 คน  แต่ปัจจุบันเหลือแค่ 6 คน

ภาพหมู่ กสทช. ทั้ง 11 คน หลังประชุมเลือกประธานและรองประธาน

โดยพลอากาศเอก ธเรศ ปุณศรี อดีตประธาน กสทช. และ พันตำรวจเอก ทวีศักดิ์ งามสง่า เกษียณอายุครบ 70 ปี  นายสุทธิพล ทวีชัยการ ยื่นใบลาออกไปรับตำแหน่งกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน (คตง.)  นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์  เนื่องจากต้องคําพิพากษาอันถึงที่สุดว่ากระทําความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา จึงมีลักษณะต้องห้ามตาม พ.ร.บ. กสทช. และล่าสุด พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ที่เพิ่งยื่นหนังสือลาออก