สมาคมโทรคมนาคมฯ-กรมราชทัณฑ์เปิดรับบริจาคคอมพิวเตอร์ฝึกอาชีพผู้ต้องขังลดการทำผิดซ้ำ

รายงานข่าวจากสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (สทค.) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2561 พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ ดร.มนต์ชัย หนูสง นายกสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทีโอที ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เสริมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างกรมราชทัณฑ์และ สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย

โดย สทค. จะเป็นศูนย์กลาง การประชาสัมพันธ์เพื่อขอรับบริจาค และสนับสนุนเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง สำหรับนำไปใช้ ในการศึกษาอบรม ตลอดจนการจัดการเรียนการสอนวิชาชีพด้านคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีให้แก่ผู้ต้องขัง ในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ

ปัจจุบันกรมราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังในความรับผิดชอบกว่า 370,000 คน  กระจายอยู่ในเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศจำนวน 143 แห่ง ซึ่งมีผู้ต้องขังที่ศึกษาต่อตั้งแต่ระดับผู้ไม่รู้หนังสือ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาสายอาชีพ จนถึงระดับอุดมศึกษา รวมจำนวนกว่า 42,792 คน (ข้อมูลภาคเรียนที่ 1/2561) และมีการเปิดการเรียนการสอนด้านหลักสูตรคอมพิวเตอร์ธุรกิจ ดังนั้น คอมพิวเตอร์ ตลอดจนวิทยากรผู้ให้ความรู้ในหลักสูตรดังกล่าว จึงมีส่วนสำคัญยิ่งในการพัฒนาผู้ต้องขังให้มีองค์ความรู้ในยุคสังคมแห่งเทคโนโลยี

พันธกิจของกรมราชทัณฑ์ที่จะแก้ไขพัฒนาพฤตินิสัยผู้ต้องขังเพื่อคืนคนดีมีคุณค่าสู่สังคม จำเป็นต้องได้สนับสนุนจากทุกภาคส่วน ในด้านการจัดการศึกษาให้แก่ผู้ต้องขัง ให้มีศักยภาพที่จะเรียนรู้และต่อยอดนำไปใช้ในการประกอบอาชีพภายหลังพ้นโทษ เพื่อไม่ให้กลับมากระทำผิดซ้ำ ซึ่งจะมีส่วนสำคัญยิ่งในการพัฒนาประเทศและสร้างสังคมที่สงบสุข