ดิจิทัลทรานส์ฟอร์ม-เร่งรีสกิล โจทย์หินองค์กรปี”62

แม้ว่า “ดิจิทัลทรานส์ฟอร์ม” จะถูกพูดถึงมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ “ซิสโก้” ย้ำว่า ยังเป็นเทรนด์สำคัญในปี 2562 โดย “วัตสัน ถิรภัทรพงศ์” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จํากัด และภูมิภาคอินโดจีน เปิดเผยว่า ภายในปี 2563 75% ของธุรกิจจะเริ่มเข้ากระบวนการดิจิทัลไลเซชั่น แต่มีเพียง 30% ที่ใช้ได้มีประสิทธิภาพ ซึ่งในอาเซียนมีเพียง 60% ที่เริ่มใช้คลาวด์, 59% มีโซลูชั่นซีเคียวริตี้, 55% ใช้บิ๊กดาต้า

โดยองค์กรจะล้ำหน้าคนอื่นได้ต้อง 1.ไฮเปอร์อะแวร์เนส ใช้ข้อมูลมาต่อยอดการรับรู้ เช่น บิ๊กดาต้า 2.นำข้อมูลทำนายอนาคต 3.ปฏิบัติเพื่อเปลี่ยนองค์กรอีก 6 เทรนด์สำคัญ คือ 1.เปลี่ยนจาก customer service เป็น customer experience 2.segment of one การแบ่งลูกค้าในระดับบุคคล 3.intelligent assistants ช่วยให้ใช้ชีวิตที่ง่ายขึ้น 4.remote experts นำเสนอความเชี่ยวชาญบนแพลตฟอร์ม 5.instant fulfillments ผสานการจัดส่งที่รวดเร็วรองรับอีคอมเมิร์ซ 6.ใช้เทคโนโลยีเสมือนอย่าง VR & AR ในการเทรนนิ่ง ที่ต้องให้ความสำคัญคือ อีก 10 ปีเทคโนโลยีจะเข้ามาทดแทน 28 ล้านตำแหน่งงานในอาเซียน โดยภาคการเกษตรจะได้รับผลกระทบมากที่สุดกว่า 9.9 ล้านตำแหน่ง แต่ในภาคการบริการต้องการคนเพิ่ม 3.7 ล้านตำแหน่ง ภาคอุตสาหกรรมเพิ่ม 2.1 ล้านตำแหน่ง

“การเกษตรจะกระทบเยอะ โรงงาน ค้าปลีก ต้องเร่ง reskill พนักงาน เฉพาะในไทยจะมี 4.9 ล้านตำแหน่ง หายไป ขณะที่ระดับทักษะอยู่แค่ 40 จาก 100”

ทั้งต้องปรับการทำงานให้เข้ากับพฤติกรรมคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีเตรียมพร้อมกับเวิร์กเพลซ ส่วนอุปสรรคสำคัญ 47% มองว่าคือ งบประมาณ 43% คือบุคลากรที่มีทักษะ

“ในไทยตื่นตัวมา 2-3 ปีแล้ว ซึ่งซิสโก้เจาะกลุ่มไฟแนนซ์ แมนูแฟกตอริ่ง ภาครัฐ และการศึกษา เน้นตลาดคลาวด์, ไซเบอร์ซีเคียวริตี้, AI, โซเชียลอินโนเวชั่น ซึ่งยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก ทั้งด้านไอโอที, บล็อกเชน โดยเฉพาะในองค์กรขนาดใหญ่ ที่ผ่านมาซิสโก้เป็นอันดับ 1 ในอาเซียน อันดับ 2 ในเอเชีย-แปซิฟิกรองจากอินเดีย จากนี้จะรุกในตลาดกลุ่มกลาง-เล็กมากขึ้น”

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat
.
หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!