10 ปี Youtuber “ปอนด์-ภริษา” ยืนหนึ่งยึดคุณภาพ

ภริษา ยาคอปเซ่น-ปอนด์
สัมภาษณ์

 

ปัจจุบัน YouTuber กลายเป็นอาชีพในฝันของคนรุ่นใหม่ แต่เป็นเรื่องใหม่มากในเมืองไทยเมื่อเกือบ 10 ปี ก่อน “ภริษา ยาคอปเซ่น-ปอนด์” คือคนไทยคนแรก ๆ ที่บุกเบิกการทำช่องทีวีของตัวเองบน YouTube “ปอนด์-ใจดีทีวี” จน CNN ยกย่องให้เป็น “Thailand”s rising YouTube star” ในปี 2010 และปัจจุบันก็ยังมีแฟนคลับเหนียวแน่น ในทุก ๆ ช่องทางเผยแพร่ ทั้ง YouTube “bononstage” และโซเชียลมีเดียอื่น ๆ รวมถึง “BonPodcast” บน iTunes และ Spotify

“ประชาชาติธุรกิจ” พาเปิดมุมมองเจ้าของฉายา “พี่สาวชาวเน็ต”

 

Q : ที่มา “พี่สาวชาวเน็ต”

เริ่มต้นจากแม่บ้านอยู่ในประเทศนอร์เวย์ ก็ทำคลิปโพสต์ในยูทูบเล่น ๆ เมื่อสิบปีก่อน คืออยู่มานานมาก ความแก่ก็เลยกลายเป็นจุดเด่น กลายเป็นพี่สาวชาวเน็ต เป็นที่รู้จักจากการเลียนแบบคนนั้นคนนี้ เป็น comedy จนตอนนี้ความบ้าบอคอแตกของเราก็ไปเข้ากับปรัชญาต่าง ๆ กลายเป็น identity แบบนักคิดที่บ้า คนที่ดูก็มีตั้งแต่วัยรุ่นจนอายุ 50+

Q : YouTuber เปลี่ยนไป

เมื่อก่อนเป็นแค่งานอดิเรก ไม่มีใครคิดจะลาออกจากงานมานั่งทำคอนเทนต์ยูทูบเป็นอาชีพ แต่ตอนนี้มันยั่งยืนมากขึ้น ทำเป็นอาชีพได้ มีรายได้หลักจากโฆษณา ส่วนแบ่งจากยูทูบเป็นแค่ส่วนเสริม ถ้าคิดจะทำเป็นอาชีพหลักต้องมีสปอนเซอร์ให้ได้

Q : วงการนี้แข่งกันดุเดือด 

ดุเดือด ก็เหมือนทีวีที่ตอนนี้ก็แย่งโฆษณากัน YouTuber ก็ต้องแย่งโฆษณากัน ซึ่งปอนด์ก็ไม่ได้มีเอเยนซี่มาดูแลให้นะ แต่ต้องคงโฟกัสคุณภาพ คงจุดยืนตัวเองไว้ นี่คือสิ่งที่ทำให้อยู่ได้

Q : ยุคนี้ต้องใส ๆ แบ๊ว ๆ แรง ๆ

เป็นเรื่องธรรมชาติ คนเข้ามาดูคอนเทนต์ก็อยากจะดูสิ่งที่สวย ๆ งาม ๆ เราทำอะไรอย่างอื่นไม่ได้ นอกจากพัฒนาคอนเทนต์ของตัวเอง ถ้ามัวแต่ไปเกาะติดเทรนด์ว่า ตอนนี้ต้องแบบนี้เท่านั้น ก็จะไม่ได้พัฒนาตัวเอง เพราะมัวแต่กังวลที่จะเป็นแบบคนอื่น

Q : คนดูก็เบื่อโฆษณา-ขายของ

เวลาเขาดูทีวี ก็จะมีโฆษณาคั่นเหมือนกัน เราก็ต้องบอกกับคนดูว่า ก็ต้องมีโฆษณาเหมือนกันนะ คนอื่นไม่รู้แต่สำหรับปอนด์คือบอกชัดว่า วันนี้ขอบคุณสินค้านี่ ๆ นะ ถ้าเราชัดเจน คนดูก็โอเคยอมรับได้

Q : โฆษณาเนียน ๆ ไปไม่ได้ 

คนยุคนี้เกลียดความใส่ไปเนียน ๆ มาก เราเป็นคนดูเองยังรู้สึกว่าจะมาเนียนทำไม โฆษณาชัด ๆ ฉะนั้น ปอนด์จะไม่มีแบบใส่ไปเนียน ๆ ที่เอเยนซี่ชอบพูดว่า อยากให้พี่พูดเป็นธรรมชาติของพี่เลยนะ แต่ต้องพูดว่า ด้วยวิวัฒนาการก้าวล้ำ บลา ๆ คือในชีวิตจริงใครพูดกัน ฉะนั้นก็จะบอกเลยว่า นี่โฆษณา นี่ขายของนะ แต่จะครีเอตคอนเทนต์ให้มันสนุก มีหลายตัวที่มีคนคอมเมนต์ใต้คลิปว่า ถ้าขายของแบบนี้ยอมนะ เขาชอบ ขายแบบนี้ขายได้เลย ในแง่ของคนครีเอตคอนเทนต์คือรู้สึกดีฉะนั้น ต้องคงความซื่อสัตย์ต่อคนดู หาจุดกึ่งกลางที่ยอมรับได้ร่วมกัน คือต้องมีอำนาจต่อรองอยู่บ้าง ไม่ใช่ยอมไปหมด หรือปฏิเสธไปหมด

Q : เลือกสกรีนโฆษณาไหม

ถ้าเป็นสินค้าที่ราคาไม่แพง เราไม่ซีเรียส รับได้หมดเลย แต่ถ้าเป็นของแพง ก็ต้องเลือก เพราะถ้าคนดูเราแล้วไปซื้อตาม กลับมาบ่นว่า ไม่เห็นดีเลย เราก็ต้องแคร์คนดูในจุดนี้ด้วย หลายครั้งที่ปฏิเสธไป บางอย่างถ้าไม่เคยใช้ก็ต้องขอลองใช้ก่อน แต่ถ้าของอะไรที่เคยใช้แล้วมันดีมาก ดีจริง ๆ ก็จะติดต่อไปที่แบรนด์เองด้วย

Q : วิธีคิดคอนเทนต์

ทุกวันนี้คนเปิดเข้าหาสื่อเพื่อผ่อนคลาย ไม่มีใครอยากเข้าไปดูเครียด ๆ ฉะนั้น คอนเทนต์ของเราก็จะออกมาเพื่อให้คนหัวเราะ แต่ก็จะสอดแทรก message ที่เป็นประโยชน์เข้าไปด้วย ต้องช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนดูสักนิด ไม่ใช่ตลกอย่างเดียว

เน้นจริงใจกับคนที่ดูเรา ต้องให้ทัชกับความเป็นเรา กับ message ด้วย เพื่อให้เขากลับมาดูเราอีก คำว่าคุณภาพคือสิ่งสำคัญสุด ไม่ว่าจะเป็นฝั่งผู้ซื้อ ผู้ขาย คนทำคอนเทนต์ ก็รู้นะว่า เวลาที่เอเยนซี่ แบรนด์มาจ้าง YouTuber บางครั้งก็ต้องการให้มียอดคนติดตามสูง ๆ จะได้มีคนเห็นโฆษณาเยอะ ๆ แต่เราก็ยังเชื่อในเรื่องคุณภาพ โฟกัสในเรื่องนี้

Q : รับมือกับดราม่าออนไลน์

ก็เพิ่งเจอมาเมื่อไม่นานมานี้เหมือนกัน ก็เข้าใจว่า วัยรุ่น อย่างคนที่ใช้ทวิตเตอร์ มีอารมณ์พลุ่งพล่านมาก พูดอะไรผิดหูนิดเดียวก็จะกระหน่ำมาก เราก็ต้องทำความเข้าใจในใจของเราเองว่า มันจะต้องเกิดเรื่องแบบนี้ได้ ต้องทำใจ และเลือกว่าเราจะไปลุยกับดราม่าด้วย หรือปล่อยไป ไม่เอาตัวเข้าไป เพราะจริง ๆ มันเป็นเรื่องการตีความของเขา ก็เป็นเรื่องของเขาที่จะดราม่า ไม่ใช่เรื่องของเรา แต่ถ้าเราเป็นคนที่ทำผิด เราก็ต้องรับผิดชอบด้วยการกระทำอะไรบางอย่าง ซึ่งทุกครั้งก่อนที่จะพูด จะทำอะไร เราก็ต้องคิด ต้องกรองก่อนก็จะรักษาตัวเราเอง

Q : คนรุ่นใหม่ที่ไม่รุ่งเพราะ ?

ไม่เป็นตัวของตัวเอง YouTuber ต้องชัดเจนเรื่องนี้มาก

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลยพิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat 

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!