“ทรูมันนี่” เร่งโตสู้ “จ่ายสด” ปั้นไฟแนนซ์เซอร์วิสใหม่โกยรายได้

สัมภาษณ์

ดุเดือดเลือดพล่านกันมาตั้งแต่ปีที่แล้วสำหรับตลาดอีเพย์เมนต์ในไทย เมื่อผู้เล่นทั้งรายใหญ่รายเล็ก รุกหนักเต็มที่ โดยในฟากของ nonbank “ทรูมันนี่” คืออีกรายใหญ่ที่สยายปีกบุกตลาดอย่างต่อเนื่อง “ประชาชาติธุรกิจ” พาเจาะลึกกับ “ธีรวัฒน์ ติลกสกุลชัย” กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรูมันนี่ จำกัด (ประเทศไทย) ถึงทิศทางต่อไป

Q : ปี 2561 เป็นอย่างไรบ้าง

ทรูมันนี่ตั้งเป้าไว้ค่อนข้างสูง จะโตให้ได้ 3 เท่า แต่จบปีที่โต 2 เท่ากว่า มีผู้ใช้แอ็กทีฟ 7 ล้านราย จากเป้า 10 ล้าน คือโตแต่ผู้ใช้อาจจะรับสิ่งใหม่ได้ช้ากว่าที่คิด เป็นปกติของธุรกิจเกิดใหม่ ยิ่งเป็นดิจิทัลก็ยิ่งยากจะคาดการณ์ แต่ก็ถือว่าเราทำได้ดี ปีนี้ก็ตั้งเป้าไว้ให้ได้ 10 ล้านรายหรือมากกว่านั้น ก็จะขยายต่างจังหวัดมากขึ้น เพราะยังมีโอกาสโตได้อีกเยอะ และอาจจะเริ่มโกออฟไลน์มากขึ้น สำคัญคือต้องเชื่อถือเชื่อมั่นที่จะใช้

Q : เติมเต็มคนที่ไม่มีบัตรเครดิต

ใช่ ยังมีคนที่ไม่มีบัตรเครดิตอีกเยอะ แต่ยังเน้นเป็นไมโครเพย์เมนต์ ใช้เล็ก ๆ ไม่เกิน 100 บาทก็ใช้ได้ ที่ตอบโจทย์ตอนนี้คือ ใช้ใน Apple Store, Play Store, iTune ซึ่งปกติต้องใช้บัตรเครดิต แต่ใช้ทรูมันนี่จ่ายได้ แล้วก็ใช้ใน retail payment เช่นในเซเว่นอีเลฟเว่น ร้านค้าออฟไลน์อื่น ๆ เฉลี่ยอายุผู้ใช้ก็มาอยู่ที่ 20 ปีปลาย ๆ เป็นกลุ่มที่ digital adoption ค่อนข้างสูง ช่วยให้เติบโตได้ดี ลูกค้าเป้าหมายอายุ 15-40 ปี

Q : จุดใช้บริการ

นอกจากออนไลน์ก็มี retail payment อีกแสนจุดทั่วประเทศ เฉพาะเซเว่นอีเลฟเว่นหมื่นกว่าจุด แล้วยังทำงานร่วมกับทรู ช่วยโปรโมต เป็นทรูพอยต์แอนด์เพย์อีกเกือบแสนจุด ปีนี้จะเพิ่มอย่างน้อยอีก 3-4 แสนจุด เน้นร้านที่คนใช้จ่ายได้ในชีวิตประจำวัน เพื่อทำให้คนใช้ง่ายใช้บ่อย ซึ่งทรูมันนี่ที่ยืนยันตัวตนแล้วใช้กับร้านที่รับพร้อมเพย์ได้ด้วย แล้วจะมีสิทธิประโยชน์ให้ลูกค้ารู้สึกว่ายิ่งใช้ยิ่งได้ เช่น ได้ทรูพอยต์ ใช้แลกของได้ เพิ่มความสะดวกของลูกค้าและร้านค้า นั่นคือกลยุทธ์หลัก

Q : คู่แข่งคือ

เงินสด คนใช้ดิจิทัลเพย์เมนต์แค่ 2-3% อีก 95-96% ใช้เงินสด จะทำอย่างไรให้กลุ่มนี้หันมาใช้ดิจิทัลเพย์เมนต์ ในตลาดยังไม่ใช่จุดที่ต้องมาฆ่าฟันกัน ต้องอีก 3-4 ปีตลาดน่าจะเปลี่ยน

Q : จะมีผู้เล่นรายใหม่เข้าตลาดอีก

ตลาดยังใหม่อยู่ ก็พูดยาก เจ้าอื่น ๆ ก็น่าจะมี แต่ตลาดนี้ก็ไม่ใช่ตลาดที่เจ้าเล็ก ๆ ที่ไม่มีอีโคซิสเต็มหรือไม่มี back จะทำได้ดีขนาดนั้น ต้องใช้กำลังในการ acquire ร้านค้า ยิ่งอีเพย์เมนต์โกออฟไลน์จะยิ่งยาก ที่เห็นก็ แกร็บ Go-Jek คนที่อยู่ในตลาดแล้วก็อาจจะออกตลาดดิจิทัลทั่วไป ต้องใช้ economy of scale เจ้าเล็กค่อนข้างอยู่ลำบาก

Q : ทุ่มสร้าง Incentive เยอะ

ตัวเลขขอไม่บอก 1-2 ปีนี้อยู่ในช่วงลงทุนขยายฐานลูกค้า ความท้าทายคือ ทำให้ลูกค้าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งบางครั้งก็ไม่ต้องใช้เงินตลอด ถ้าร้านพันธมิตรเห็นว่ามี value ก็อาจจะช่วยด้วย

Q : ฐานลูกค้าที่จะเริ่มทำกำไรได้

ตอนนี้ก็เริ่มได้แล้ว ปีนี้อาจจะเริ่มเห็น financial service ที่เป็นตัวทำเงิน เพราะฐานลูกค้าเราใหญ่กว่าแบงก์เล็ก อีก เพียงแต่จะทำอย่างไรให้ monetize ฐานลูกค้าให้ดีที่สุด

Q : ปล่อยสินเชื่อรายย่อย

เป็นสิ่งที่ทรูมันนี่ก็มองว่าจะต่อยอดไปอย่างไร ฐานลูกค้าที่ใหญ่ ทำให้รู้จักลูกค้าว่าใช้เงินเยอะแค่ไหน จ่ายบิลตรงไหม หนึ่งในนั้นก็อาจจะเป็น financial service แต่หลักสำคัญคือ โมเดลธุรกิจต้องทำให้แตกต่างจากที่มีอยู่ ให้ดีกว่า ถ้าแค่ตั้งสาขาปล่อยกู้ก็เหมือนแบบเดิม ๆ แล้วแพลตฟอร์มผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ออกไปต้องมีผลดีกับประชาชน ไม่ทำให้เกิดช่องโหว่ทางกฎหมาย การฟอกเงิน เราอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีการควบคุม ไม่ใช่อยากจะทำอะไรก็ทำ โมเดลพยายามสรุปอยู่

Q : ร้านค้าวิ่งไปหาอาลีเพย์เยอะ

ไม่กระทบ บางร้านก็รับทั้งอาลีเพย์ทั้งทรูมันนี่ด้วย ทำให้มี adoption มากขึ้น ร้านค้าเองก็รู้จักอีเพย์เมนต์มากขึ้น

Q : เตรียมรับมือกฎหมายดิจิทัล

ก็ต้องเตรียมรับมือ มาตรฐานในการเปิดอีวอลเลตจะต่างไป ต้องทำไบโอเมทริกต่าง ๆ ซึ่งตอนนี้เกินครึ่งของลูกค้าเราทำ KYC (know your customer) เรียบร้อยแล้ว เพราะไม่อยากให้เป็นช่องทางที่เงินสกปรกเข้ามาวิ่งอยู่ในนี้ ภายในต้นไตรมาสแรกจะครบ 100% ก็เป็นความท้าทาย ส่วนงบฯลงทุนเพิ่มยังไม่มีตัวเลข ซึ่งในแง่ธุรกิจก็มองเป็นโอกาสสร้างความเชื่อมั่น ถ้ามีสักเจ้าหนึ่งที่ยืนยันตัวตนได้ดีกว่าคนอื่น ก็ทำให้ลูกค้าเปิดบริการได้เร็วกว่าคนอื่น

Q : นิยามปี 2562

เป็นปีของการเติบโต เพิ่มลูกค้าให้ได้ 2-3 เท่า และเป็นปีที่เริ่มปรับโมเดลธุรกิจให้ sustainable มากขึ้น โดยเฉพาะการตลาดมี effective มากขึ้น financial service จะออกมาเป็นรูปเป็นร่าง

Q : คิดจะสลัดภาพเปลี่ยนชื่อ

ตอนนี้ไม่ได้มีแผน แต่เป็นอีกความท้าทายที่จะทำให้คนรู้ว่า ทรูมันนี่ไม่ได้ใช้แค่ทรูนะ ใช้ได้ทุกค่าย ทรูมันนี่มีแบรนด์ที่ establish ระดับหนึ่งและมีความน่าเชื่อถือ

 

 

ไม่พลาดข่าวสารเศรษฐกิจ เจาะลึกทุกประเด็นทั้งภาครัฐ-เอกชน เพิ่มเราเป็นเพื่อนที่ Line ได้เลย พิมพ์ @prachachat หรือ คลิกลิงก์ https://line.me/R/ti/p/@prachachat

หรือจะสแกน QR Code ในรูป เราพร้อมเสิร์ฟข่าวเศรษฐกิจ-ธุรกิจถึงมือผู้อ่านทันที!