“ทรู” ยืนยันไม่ประมูลคลื่นใหม่ ถ้าไม่ขยายเวลาจ่าย 900 MHz

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 30 ม.ค. 2562 นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังประกาศความร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในการเปิดTrueLab@Chula Engineering:5G & Innovative Solution Center  เกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมของกลุ่มทรูฯ สำหรับการให้บริการด้วยเทคโนโลยี 5G

โดยกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวย้ำว่า แม้ขณะนี้จะยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับคลื่นความถี่ที่จะนำมาเปิดให้บริการ 5G  รวมถึงแผนการจัดสรรคลื่นความถี่และการประมูลคลื่นใหม่ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) จะดำเนินการ  แต่กลุ่มทรูฯ ได้เตรียมโครงข่ายรองรับเทคโนโลยี 5G ไว้แล้ว

แต่ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้เกิด 5Gในไทยได้ คือ ต้นทุนคลื่นความถี่ หากยังไม่มีความชัดเจน กลุ่มทรูฯ ก็ยังยืนยันตามที่เคยได้แจ้งกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยไปแล้วเมื่อ 17 ม.ค. 2562 ว่า ทางบริษัทฯ ยังไม่มีแผนจะเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ใหม่ และอยู่ระหว่างรอความชัดเจนเรื่องการขยายระยะเวลาการชำระค่างวดเงินประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz  ซึ่งในปี 2563 ทางบริษัทมีภาระต้องจ่ายกว่า 6 หมื่นล้านบาท

“ถ้ายังไม่มีความชัดเจนเรื่องขยายงวดจ่ายเงินประมูล 900 MHz ก็จะยังไม่ประมูลคลื่นใหม่เข้ามาเพิ่ม”

 

Advertisment