กสทช. บังคับ “7 ช่องทีวีดิจิทัล”ที่ขอคืนใบอนุญาต ต้องส่งแผนเยียวยาพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 16 พ.ค. 2562  สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  มีกำหนดการประชุมคณะอนุกรรมการกำหนดวิธีการและเงื่อนไขการคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล  หลังจากคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่4/2562 เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรคมนาคม ได้เปิดทางให้ผู้ประกอบการขอคืนใบอนุญาตได้ และมีผู้ยื่นความจำนงทั้งหมด 7 ช่อง ได้แก่ 1.ไบร์ททีวี 20  2.วอยซ์ทีวี21  3.MCOT family 4.ช่อง 13 Family 5.ช่อง 28 “3SD”  6.ช่องสปริงนิวส์ 19 และ 7.สปริง26 ของกลุ่มเนชั่นฯ

นายฐากร  ตัณฑสิทธิ์  เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการฯ ได้กำหนดให้ผู้ประกอบการที่ขอคืนช่องต้องระบุถึงการเยียวยาพนักงานที่ถูกเลิกจ้าง ไว้ในแผนดำเนินงานของผู้ประกอบการที่ต้องปฏิบัติเพื่อเยียวยาผู้บริโภคก่อนที่จะมีการยุติการให้บริการ

“มติที่ประชุมของคณะอนุกรรมการเยียวยาเห็นว่า การคืนใบอนุญาตครั้งนี้เป็นไปตามคำสั่ง คสช. ไม่ใช่การหยุดกิจการตามภาวะปกติ ที่จะต้องไปปฏิบัติตามมติที่ประชุมหรือระเบียบ กสทช. ฉะนั้นในแผนเยียวยาก่อนยุติการให้บริการจะต้องระบุถึงการเยียวยาพนักงานด้วย เพราะเป็นการที่รัฐเองออก ม.44 เปิดให้คืนได้  ซึ่งการเยียวยาจะต้องมากกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนด”