ดัน 5G หนุนเศรษฐกิจ ภารกิจ “กสทช.” ในวันที่ไม่มี ม.44

สัมภาษณ์

ภารกิจเยียวยาทีวีดิจิทัลจบแล้ว ก็เร่งผลักดันให้ 5G เกิดในไทยภายในปี 2563 ล่าสุดลัดฟ้าไปถึงนครเจนีวา เพื่อพบกับเลขาธิการไอทียู ทำไม “ไทย” ประเทศผู้ซื้อเทคโนโลยีถึงต้องเร่งสปีด 5G และเป็นจริงได้แค่ไหนเมื่อปราศจาก ม.44 “ฐากร ตัณฑสิทธิ์” เลขาธิการ กสทช.มีคำตอบ

Q : ต้องมี 5G แต่เอกชนไม่อยากลงทุน

ทั้ง 3 ค่ายมือถือ บอกว่า ไม่มีเงินลงทุน ขอให้ชะลอ 5G ไปก่อน ก็พยายามบอกว่า ต้องช่วยกันเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ ไม่อย่างนั้นไทยจะเดินหน้าต่อไม่ได้ คู่แข่งยืนตระหง่านอยู่

แต่ 5G เอกชนต้องทุนใหม่เยอะมาก ดีแทคเสนอถึง 2 แสนล้านบาท ฉะนั้น ถ้าค่าคลื่นสูง เขาก็ไม่เข้าแน่นอน เพราะไม่มีเงิน ทุกค่ายต้องเปลี่ยนโครงสร้างใหม่หมดรวม 4-5 แสนล้านบาท

หลายประเทศให้คลื่นฟรี หรือให้ราคาถูกเพื่อดึงเอกชนมาลงทุน ให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภาพใหญ่ แต่ไทยยังมองที่ต้องได้เงินประมูลสูง แต่เอกชนกลัวยิ่งลงทุน 5G ซ้ำ อาจจะเกิดวิกฤตเหมือนทีวีดิทัลก็ได้

Q : เชื่อที่ค่ายมือถือบอก

ที่เราประเมินเองก็ระดับแสนล้าน ทุกค่ายพยายามให้ข้อมูลกับ กสทช. เพื่อให้เห็นถึงความเสี่ยงสูงมาก ที่จะไปกู้เงินธนาคารมาลงทุน เพราะประชาชนยังใช้ 4G แฮนด์เซตก็ยังไม่พร้อม ค่าบริการที่จะเก็บได้ก็เฉพาะจากผู้ใช้ในภาคอุตสาหกรรมซึ่งไม่ cover ที่ต้องลงทุน ต้องรอถึงปี 2565-2566 แฮนด์เซตสำหรับผู้บริโภคถึงจะพร้อม

Q : เอกชนอยากลงทุน 5G ปี”65 

ใช่ มองว่าอุปกรณ์ก็จะถูกลง และเห็นทิศทางชัดเจนว่า 5G จะเดินหน้าอย่างไร แต่ กสทช. หรือรัฐยอมรับไม่ได้ เพราะจะช้ากว่าประเทศอื่น ซึ่งช้าไป 1-2 ปี ก็ไม่มั่นใจว่าจะเกิดการย้ายฐานการผลิตออกจากไทยไปหรือไม่ อย่างเวียดนามมีสมาร์ทฟาร์มมิ่งแล้ว

Q : 4G ก็สมาร์ทได้

ทำได้ แต่ความเร็วและความเสถียรยังช้า แต่ 5G จะใช้ IOT AI เข้ามาช่วยเพิ่มศักยภาพการผลิตได้ มีบทวิเคราะห์ว่า ญี่ปุ่นจะย้ายการผลิตไปจากไทย

Q : ย้ายฐานเพราะ 5G

มีส่วน เพราะถ้าภาคการผลิต ต้นทุนในไทยยังสูงกว่า ทั้งค่าแรงที่สูงกว่าเวียดนาม ยิ่งถ้าเราไม่มีเทคโนโลยีพวกนี้ ยังใช้แต่แรงงานในการผลิต ยิ่งผลักให้ต้นทุนการผลิตยิ่งสูงกว่าเดิมอีก ฉะนั้น กสทช.ต้องทำให้เกิดโครงสร้างพื้นฐาน 5G ให้ได้ เพื่อดึงดูดไว้

Q : ใช้ราคา 700 MHz อ้างอิงค่าคลื่น 

น่าจะได้ มองว่าจะเป็นไปได้ไหมว่า ถ้าภาคประชาชนยังไม่ได้เริ่มใช้งานในปี”63 ก็ให้ประมูลคลื่นตอนนี้ แต่ให้จ่ายเงินในปี”65 ก็ได้ แค่เอาแบงก์การันตีมาวางไว้ก่อน แล้วคุณก็ลงทุนทำโครงข่าย

Q : รัฐก็ยังไม่ได้เงิน

แต่ก็ได้แน่ และยังทำให้มีรายได้จากการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการจ้างงานทันที ก็คงต้องเสนอต่อรัฐบาล ถ้าอยากสร้างมูลค่าเพิ่มเร็ว ๆ ให้รัฐมีรายได้ในรูปแบบภาษีเข้ารัฐ ก็ต้องมีค่าคลื่นถูก ฉะนั้น รัฐก็ต้องเลือกเอา

Q : อยากให้เปิด 5G เมื่อไร

ต.ค. 2563 แต่ค่ายมือถือก็ขอว่า อย่ากดดัน เพราะ 1 ต.ค. 2563 ก็ต้องจ่ายค่าคลื่น 700 MHz แล้วยังมีค่าคลื่น 900 MHz อีก 5.8 หมื่นล้านบาท แล้ว 2 ค่ายก็บอกเลยว่า แบงก์การันตีกับยอดกู้เงินเต็มแล้ว ขอเป็นแบงก์การันตีจากต่างประเทศมาวางแทนจะได้ไหม ผมก็รับข้อเสนอตรงนี้มาพิจารณาอยู่ ก็ต้องคิดนอกกรอบด้วย ถ้าจะคิดแบบเดิมก็เดินไม่ได้

Q : ประเทศไหนที่ทำให้เรากังวล

เวียดนาม ทดลองทดสอบใน 10 เมืองแล้ว มิ.ย. 2563 ระบบจะสมบูรณ์พร้อมเปิดบริการ มาเลย์ก็เหมือนกัน อินโดนีเซียก็ประกาศแล้วว่าจะให้ทันปี 2563 ส่วนสิงคโปร์ไม่ต้องพูดถึง เขานำไทยอยู่แล้ว มิ.ย.นี้เปิดแน่

Q : เขาไม่กังวลเรื่องแฮนด์เซต

เวียดนามให้คลื่นกับเอกชนฟรี แต่บังคับให้เปิดบริการตามที่รัฐต้องการ และมีคณะทำงาน 5G ระดับชาติ มีนายกฯ เป็นประธาน มาเลย์ก็มี ของไทยยังไม่มีคณะทำงานระดับชาติที่จะช่วยปลดล็อกปัญหา ยิ่งพอไม่มี ม.44 ก็ไม่รู้จะไปทางไหนเหมือนกัน คือ รัฐบาลต้องลงมาทำเองด้วย หรือการเปิดให้ต่างชาติเข้ามาถือหุ้นได้มากกว่า 51% อย่างที่ ดร.สมเกียรติ TDRI พูดหลายครั้ง ก็จะทำให้เกิดรายใหม่ในตลาดได้ แต่ถ้าจะทำต้องแก้กฎหมาย เดี๋ยวก็จะถูกหาว่าเอื้อประโยชน์อีก กสทช.คงไม่กล้า เดี๋ยวกลายเป็นจุดระเบิด กลายเป็นขายชาติอีก

Q : คาดหวังอะไรจากไอทียู

คงช่วยอะไรไม่ได้ ไทยต้องตัดสินใจเอง แค่แนะว่า คนอื่นทำอย่างไร ตั้งแต่ปี 2558 ถึงทุกวันนี้ ค่ายมือถือมีต้นทุนค่าคลื่นแล้ว 4 แสนล้าน ยังไม่คิดเงินลงทุนโครงข่าย และคลื่น 2100 MHz

Q : มั่นใจว่าเอกชนจะยอม

คงยังตอบไม่ได้ แต่ถ้าสามารถเพิ่มเงื่อนไขการจ่ายเงินอื่น ๆ มาได้ ก็มั่นใจนะ คิดว่าปลาย ก.ย. ถึงต้น ต.ค. รายงานการประเมินมูลค่าคลื่นน่าจะเสร็จ แล้ว กสทช.ก็จะประกาศราคา โดยเอา 3 งานวิจัยมาหารเฉลี่ย ถ้าความเสียหายประเมินออกมาเป็นหมื่นล้าน ก็ต้องให้ อสมท ตามจริง แต่ต้องไม่เกินมูลค่าคลื่น ถ้าไม่ยอมก็ต้องใช้คำสั่งทางปกครอง

แล้วปลายปีนี้หรือไม่เกินต้นปีหน้าก็จะเปิดประมูลได้ ส่วนจะแบ่งคลื่น 190 MHz เป็นกี่ใบอนุญาตก็ต้องรอผลศึกษา ถ้าราคาไม่แพงมากอาจจะมีรายใหม่เข้ามา อาจจะเป็นทุนจากต่างประเทศ