จับจังหวะอีคอมเมิร์ซบูม ชิปป์สไมล์ปูพรมพันสาขา

ชิปป์สไมล์ฯบุกตลาดแฟรนไชส์จุดรับฝากพัสดุ รับอีคอมเมิร์ซโต ตั้งเป้าขยายสาขา 1,000 แห่งในสิ้นปี ปั้นรายได้ 200 ล้านบาท

นายสฐีรณัฐ ลาภไกวัล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ชิปป์สไมล์ เซอร์วิส จำกัด (SHIPSMILE SERVICES) เปิดเผยว่า บริษัทชูจุดเด่นในการเป็นศูนย์รวมบริการขนส่งแบบครบวงจร รองรับการเติบโตของอีคอมเมิร์ซที่มีมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านบาทและเติบโตกว่า 20% โดยอาศัยจุดแข็งคือ ให้บริการในราคาเท่ากับที่ลูกค้าส่งพัสดุตรงกับแบรนด์ ทั้งยังมีบริการแพ็กสินค้า และบริการเก็บเงินปลายทาง COD ปัจจุบันมีพาร์ตเนอร์ขนส่งคือ DHL, Flash, alpha และไปรษณีย์ไทย

“ผู้บริโภคให้ความสนใจกับราคาอันดับ 1 ความเร็วอันดับ 2 ไม่มีแบรนด์ลอยัลตี้ ทำให้การแข่งขันราคายิ่งสูง จุดรับส่งพัสดุที่บวกค่าเซอร์วิสชาร์จกับลูกค้า ซึ่งมีอยู่ราว 3,000 สาขาในตลาด จะยิ่งอยู่ยาก แบรนด์โลจิสติกส์ก็ขยายสาขาเองมากขึ้น ฉะนั้นถ้าอยากอยู่รอดก็ต้องปรับตัว และเราเองเคยมีโปรฯย้ายค่ายสำหรับผู้ที่เคยทำธุรกิจร้านรับฝากส่ง หากมาซื้อแฟรนไชส์เราก็จ่ายน้อยลง เพราะมีอุปกรณ์แล้ว”

สำหรับแพ็กเกจแฟรนไชส์มี 2 รูปแบบคือ 1.Full Set ราคา 229,000 บาท สำหรับผู้ที่ต้องการทำเป็นธุรกิจหลัก และ 2.Drop off สำหรับผู้ที่มีหน้าร้าน ทำเป็นอาชีพเสริม ราคา 29,900 บาท ทั้งนี้ ระยะเวลาคืนทุนขึ้นอยู่กับผู้ที่ซื้อ ว่าจะมีการทำตลาดอย่างไร บางรายใช้เวลาเพียง 1 เดือน เพราะลูกค้าบางรายที่ซื้อแฟรนไชส์เป็นพ่อค้าออนไลน์ที่ต้องส่งสินค้าอยู่แล้ว ดังนั้นส่งสินค้าเองก็ช่วยลดต้นทุน อีกทั้งยังมีเครือข่ายพ่อค้าอื่น ๆ ก็ทำให้มีวอลุ่มการส่งที่สูง

1 ปีที่ผ่านมา ชิปป์สไมล์ฯมีรายได้ 72 ล้านบาท จาก 600 สาขา มียอดส่งพัสดุ 4 แสนชิ้น/เดือน สิ้นปีตั้งเป้าขยายสาขาเป็น 1,000 สาขา ลงถึงระดับตำบล ตั้งเป้ารายได้ 200 ล้านบาท ด้วยยอดส่ง 1 ล้านชิ้น/เดือน และเพิ่มจำนวนพันธมิตรบริษัทขนส่งให้ครอบคลุมมากที่สุด ทั้งส่งในและต่างประเทศ รวมถึงเพิ่มบริการอื่น ๆ เพิ่มเติม อาทิ จุดรับส่งเอกสารขอสินเชื่อ เป็นต้น