ควรทำอย่างไรเมื่อองค์กร ต้องการคนด้านไอที

Independent Election Commission (IEC) workers sit at a computer terminal while election information from all over the country is gathered at the Data Centre in Kabul on October 2, 2019. - Voter participation in last weekend's Afghan presidential election will be much less than a third, the country's Independent Election Commission said on October 1, marking a record-low turnout. (Photo by WAKIL KOHSAR / AFP)

คอลัมน์ Pawoot.com
โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ


ยุคนี้เป็นยุคที่ทุกธุรกิจต้องการเอาไอทีหรือดิจิทัลเข้ามาใช้ แต่ทุกบริษัทพบปัญหาเหมือน ๆ กัน เรื่องการหาคนเข้ามาในทีมจริง ๆ ก็ทำได้หลายอย่าง เช่น สร้างทีมขึ้นมาเองเป็นการขับเคลื่อนจากภายใน ซึ่งเข้าใจทั้ง องค์กร สินค้าและบริการได้ดี หรือใช้ outsource เอางานไอทีไปให้คนข้างนอกมาช่วย

แต่เดี๋ยวนี้จะหาคนไอที ที่ทั้งเก่งและถูกเป็นเรื่องที่ท้าทายมากครับ เหมือนงมเข็มในมหาสมุทร

เพราะเดี๋ยวนี้เด็กจบใหม่ 2 ปี ก็เปลี่ยนงานกันแล้ว บางคนเบื่องาน บางคนเก่งจนโดนบริษัทอื่นดึงตัว การดึงตัวนี่เองที่เป็นการทำให้เงินเดือนพวกเขาเพิ่มอย่างรวดเร็ว และในสายงานดิจิทัลนี่ บางคนอายุสามสิบกว่า แป๊บเดียวเงินเดือนขึ้นไปเป็นแสนแล้วครับ

การหาคนในยุคดิจิทัล มีหลายวิธี ซึ่งผมแบ่งเว็บหางานเป็น 2 เทียร์ หนึ่ง คือ ระดับบน เราต้องการระดับผู้บริหาร คนเก่ง ๆ ใช้ภาษาอังกฤษได้ ฯลฯ จะมีเว็บไซต์ เช่น JobsDB, JOBTOPGUN อีกเทียร์เป็นระดับกลาง-ล่าง เช่น JobThai, JobTH ฯลฯ

หรือคุณอาจต้องเข้าไปหาในเว็บที่เป็นแบบเฉพาะทางจริง ๆ เช่น คนในสายโรงงาน สายโรงแรม ฯลฯ ก็มีเว็บหางานที่เป็นแบบเฉพาะทางด้วยเหมือนกัน

แต่ HR รุ่นใหม่จะไปหาคนตามกรุ๊ปต่าง ๆ อย่าง Facebook group จะเป็นกลุ่มคนระดับกลางถึงล่าง เช่น คนขับรถ งานบัญชี ดีไซน์ ฯลฯ ก็มีอยู่หลายกลุ่ม

สิ่งที่ HR หลาย ๆ ที่ทำคือจะเอาตนเองเข้าไปอยู่ในกลุ่ม และประกาศว่าต้องการคนแบบไหน คุณสมบัติอย่างไร ซึ่งจะได้คนอย่างรวดเร็วมากเพราะเป็นคนสายงานนั้น ๆ โดยตรง

แต่ถ้าต้องการคนในระดับบน มีเว็บระดับโลกที่ชื่อ LinkedIn ให้สร้างโปรไฟล์เหมือนเป็นออนไลน์เรซูเม่ได้ หากเป็นผู้บริหารก็เข้าไปสร้างตัวตนบนนั้นได้ ฉะนั้น ใครก็ตามที่ต้องการหางานที่เป็นระดับสูง ต้องการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ การใช้ LinkedIn จะเป็นช่องทางที่ดีมาก เพราะลิงก์ไปได้เลยว่าเราควรจะหาคนแบบไหน

หรือผู้ประกอบการบางคนอาจต้องการฟรีแลนซ์ไปก่อน ก็จะมีเว็บหางานฟรีแลนซ์ เช่น Freelancebay.com หรือที่เป็นสตาร์ตอัพ Fastwork.co ทั้งสองเว็บนี้มีฟรีแลนซ์เต็มไปหมด

จุดเด่น คือ เลือกได้เลยว่าจะเอาฟรีแลนซ์แบบไหน ดูโปรไฟล์ก่อนได้ และแก้ปัญหาฟรีแลนซ์กำเงินแล้วหนีหาย งานไม่เสร็จ เพราะเงินที่จ่ายไปจะอยู่ที่เว็บคนกลางก่อน หากฟรีแลนซ์ยังทำงานไม่เสร็จ จะยังไม่ได้เงิน

สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ คือ คนที่มีส่วนในการปรับสู่ดิจิทัล ทั้งทำงานประจำ หรือฟรีแลนซ์ก็ตาม แต่สิ่งสุดท้ายที่ผมจะฝาก คือ เรื่องวัฒนธรรมองค์กร การบริหารเด็กรุ่นใหม่ หรือรับคนรุ่นใหม่เข้ามาทำงานในองค์กร บางครั้งการให้เขาอยู่ในวัฒนธรรมแบบเดิม ๆ อาจลำบาก จำเป็นต้องมีความยืดหยุ่น ต้องให้ความสำคัญกับตรงนี้ด้วย เพราะที่สุดแล้วอาจกลายเป็นว่าหาคนแทบตายกลับไม่สามารถรักษาพวกเขาไว้ได้เลยสักคน