ดีอีเอสเร่งตั้งบ.โทรคมแห่งชาติ ดันแผนรับมือ”แคท” วืดคลื่น5G

ดีอีเอสเร่งสปีดควบรวม “ทีโอที-แคท” หวังดันเข้าประมูล 5G เต็มสูบ มั่นใจ “แคท” พร้อมเข้าประมูลอย่างน้อย 1 คลื่นแน่นอน เปรยถ้าไม่ทันยังมีคลื่น 3500 MHz ในมือ

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า กำลังเร่งกระบวนการควบรวม บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (แคท) เข้าเป็นบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ (NT) รอเพียงมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรีก็สามารถเดินหน้าต่อได้ทันที

“พยายามจะให้ทันก่อนปีใหม่ แต่ถ้าเข้า ครม.ไม่ทันก็ถือว่าเป็นเรื่องที่นอกเหนืออำนาจการควบคุมได้แล้ว”

ยืนยันว่าการควบรวมทั้งสองหน่วยงานเป็นทางออกที่ดีที่สุดของการสื่อสารของประเทศ และเป็นประโยชน์กับพนักงานของทั้งสององค์กร ในปี 2568 คลื่นที่มีอยู่จะสิ้นสุดสิทธิการใช้งาน และผลักดันให้เข้าประมูล 5G ให้ได้ เพราะ 5G สามารถใช้ให้บริการสังคมได้ และสำนักงานของทั้งคู่ที่มีทั่วประเทศ สามารถเป็นเซ็นเตอร์สำหรับการให้บริการใหม่ ๆ ได้ในอนาคต ซึ่งขณะนี้ทางแคทได้เตรียมประเมินมูลค่าคลื่นทั้งหมดไว้พร้อมแล้ว เชื่อว่าอย่างน้อยแคทจะเข้าประมูลคลื่นย่าน 2600 MHz หรือ 26 GHz ได้

“ใจจริงอยากให้แคทเข้าประมูล 2600 MHz ส่วนทีโอทีประมูล 26 GHz แต่ทีโอทีอาจจะทำไม่ทัน แต่ถ้าสุดท้ายแล้วทั้งคู่ไม่ได้คลื่น 5G มาก็ยังมีแผนสำรอง เพราะคลื่นย่าน 3500 MHz กระทรวงเป็นผู้ถือครองอยู่จนถึงปี 2564 แต่ก็สามารถตัดสินใจส่งมอบให้ กสทช.จัดประมูลล่วงหน้าก่อนเลยก็ได้ ซึ่งเท่าที่หารือเบื้องต้นกับ กสทช.และอาจจะต้องเตรียมเงินสำหรับเยียวยาเพื่อเคลียร์คลื่นราว 4 พันล้านบาท เพราะต้องมีการย้ายผู้ที่ใช้งานคลื่นที่เป็นลูกค้าไทยคมออกไปใช้ส่วนอื่นแทน”

ส่วนการที่ขณะนี้ผู้บริหารระดับสูงทั้งของทีโอที และไปรษณีย์ไทย รวมถึงผู้อำนวยการ สพธอ. ได้พ้นวาระแล้วไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินงานใด ๆ เพราะแต่ละองค์กรมีโครงสร้างการบริหารที่ชัดเจน และทีโอทีได้แต่งตั้งกรรมการบริษัททำหน้าที่รักษาการ ส่วนไปรษณีย์ไทย และ สพธอ.แต่งตั้งผู้บริหารระดับรองมารักษาการแล้ว คู่ไปกับการเริ่มกระบวนการสรรหามั่นใจว่ายังขับเคลื่อนนโยบายต่าง ๆ ได้