บอร์ดทีโอทีประกาศพร้อมประมูล 5G ย้ำต้องไม่ตกขบวนรถ!

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563  คณะกรรมการบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ได้มีการประชุมบอร์ด โดยมีวาระสำคัญคือการพิจารณาเข้าร่วมประมูลคลื่นโทรคมนาคมย่าน 700 MHz, 1800 MHz, 2600 MHz และ 26 GHz ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะจัดประมูลขึ้นในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563

นายชิต เหล่าวัฒนา กรรมการ บมจ.ทีโอที เปิดเผยว่า ผลการประชุมบอร์ดทีโอที มีมติให้บริษัทเข้าร่วมประมูลคลื่นสำหรับให้บริการ 5G ที่สำนักงาน กสทช. จะจัดขึ้น  แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะเข้าประมูลคลื่นความถี่ในย่านใด

“5G เป็นเรื่องศักราชใหม่ของประเทศไทย  ที่จะทำให้เกิดการบริการและการผลิตสมัยใหม่  ดังนั้นทีโอที จะเข้าร่วมประมูลด้วย เพียงแต่จะเป็นช่วงคลื่นย่านใดยังอยู่ในชั้นความลับ ที่จะต้องมีการประชุมนอกรอบและในรอบอีกหลายครั้งเพื่อเตรียมความพร้อม  เพื่อให้ได้ตัวเลขการประมูลที่คุ้มค่า สามารถทำธุรกิจที่สร้างกำไร  เพื่อไม่ให้เสียโอกาส และสามารถนำไปให้บริการเพื่อลดช่องว่างด้านดิจิทัลในพื้นที่ห่างไกล  ฉะนั้นทีโอทีจะต้องไม่ตกขบวนรถในเรื่องนี้”

และในขณะนี้ยังเชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่ทีโอทีจะสามารถประมูลได้ช่วงคลื่นที่หมายตาอยู่  ซึ่งทีโอทีมีกระแสเงินสดมากเพียงพอที่จะเข้าร่วมประมูลได้