โมบายเอ็กซ์โปคึกคักไม่หวั่น “ไวรัสอู่ฮั่น” จัดเต็ม “ของแถม” ผ่อน 0% มากสุด 40 เดือน!

แม้ว่า “ไวรัสอู่ฮั่น” จะเป็นที่ตื่นตระหนก แต่งาน”โมบายเอ็กซ์โป”ครั้งแรกของปี ก็ยังเดินหน้าเปิดฉากอย่างไม่หวั่นเกรง ตั้งแต่ 30 ม.ค. – 2 ก.พ. 2563 ด้วยผู้จัดเจ้าเดิมอย่าง บมจ.เอ็ม วิชั่น โดยใช้พื้นที่ Hall 98 – 100 ไบเทคบางนา ผนึกกำลังพ่วงกัน 3 งาน คือ โมบายเอ็กซ์โป เป็นแกนหลัก ประกบด้วยงาน ไทยแลนด์เกม เอ็กซ์โป บาย เอไอเอส อีสปอร์ต ที่จัดเต็มในพื้นที่ Hall 100 กับงาน ไอดอล เอ็กซ์โป ที่ใช้พื้นที่ส่วนด้านนอกของ Hall 98

โดยบรรยากาศวันแรกของงานเรียกว่า คึกคัก “เกินคาด” แม้อาจจะแปลกตาไปบ้าง เพราะทั้งผู้ค้าและผู้มาเดินชมงานจำนวนไม่น้อยที่ “ใส่หน้ากาก” ป้องกันไวรัสอู่ฮั่น มาด้วย

โอภาส เฉิดพันธุ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอ็ม วิชั่น ผู้จัดงาน ถึงกับเอ่ยปากว่า มีคนมาเดินงานวันแรก ซึ่งเป็นวันธรรมดา เยอะเกินคาด

“ก่อนงานจะเริ่มด้วยสถานการณ์ไวรัสและภาวะเศรษฐกิจก็คิดว่า งานครั้งนี้ได้เท่าครั้งก่อนก็ดีแล้ว ก็คือเงินสะพัด 2 พันล้าน ผู้เข้างาน 7 แสนคน  แต่บรรยากาศในงานวันแรกเชื่อว่าน่าจะได้ตามเป้า”

แต่ก็ยอมรับว่า กำลังซื้อคงจะไม่คึกคักจนทะลุเป้า เพราะผู้ใช้สมาร์ทโฟนทุกวันนี้ จะไม่เปลี่ยนเครื่องใหม่ จนกว่า “จะสุดทาง” อาทิ หน้าจอแตกมากๆ หรือ กล้องที่ใช้อยู่มันแย่จนรับไม่ไหว  ซึ่งเหตุผลหลักไม่ใช่เพราะพิษเศรษฐกิจ  แต่เพราะ “ยังไม่มีเทคโนโลยีที่ wow!” มากพอจะทำให้คนยอมเปลี่ยนเครื่องใหม่

“อาจจะต้องรอจนถึงปีหน้า เมื่อเทคโนโลยี 5G จะเข้ามาพลิกโฉมสำหรับกลุ่มผู้บริโภค ปีนี้ถึงจะมี 5G มาก็ยังเป็นเทคโนโลยีเฉพาะกลุ่มธุรกิจ”

ด้วยจุดนี้โปรโมชั่นในงาน จึงยังคง “แรงแบบปกติ” ไม่ได้แข่งบี้กันดุเดือดมาก ส่วนใหญ่ผู้บริโภคก็จะพุ่งไปที่โปรโมชั่นของค่ายมือถือก่อน

ส่วนบรรยากาศของงาน เมื่อเดินสำรวจ นอกจากจะมีพื้นที่ “แข่งขันเกม” ในโซน “ไทยแลนด์เกม เอ็กซ์โป บาย เอไอเอส อีสปอร์ต” ชิงรางวัลกว่า 5 แสนบาทแล้ว ที่แตกต่างจากปีก่อนๆ ก็คือ “Xiaomi” มาร่วมงานเป็นครั้งแรก จับมาครบทั้งสมาร์ทโฟนรวมไปถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าอัจฉริยะทั้งหลาย ซึ่งที่มีผู้คนสนใจมากที่สุดก็หนีไม่พ้น “เครื่องฟอกอากาศ”

ขณะที่ค่ายมือถือก็มากันครบ ทั้งเอไอเอส และทรูมูฟ เอช ที่พื้นที่ใหญ่บึ้มกินกันไม่ลง (ไม่นับในพื้นที่โซนเกมที่เอไอเอส กินขาด)  รวมถึงดีแทคที่มาในพื้นที่ขนาดย่อมๆ แต่ใหญ่กว่า “my by CAT”

ส่วนค้าปลีกไอทีก็มีมาทั้ง บานาน่า ไอที เจไอบี ไอทีซิตี้  ทีจีโฟน สตูดิโอเซเว่น  เจมาร์ท  ซีเอสซี  รวมถึงแบรนด์มือถืออย่าง หัวเว่ย เรียลมี ซัมซุง

ขณะที่โปรโมชั่นส่วนใหญ่เน้นที่ “ของแถม” จำพวกกระเป๋าเดินทาง ลำโพง หูฟัง กับประกันเครื่อง ประกันจอแตก  มีที่แตกต่างไปบ้างก็อาทิ Xiaomi รุ่น Mi Note 10 ความจุ 6GB + 128GB ราคา 16,990 บาท หรือ Mi Note 10 Pro รุ่น 8GB + 256GB ราคา 19,990 บาท แถม เครื่องฟอกอากาศ Mi Air Purifier 2C มูลค่า 3,990 บาท 

ส่วนแคมเปญผ่อน 0% ของสารพัดบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล 0% 6 เดือนคือท่ามาตรฐาน มากสุดคือ 40 เดือนแต่ก็เฉพาะบางธนาคารและบางรุ่นเท่านั้น  ถ้าไปถึง 48 เดือนก็มีเหมือนกัน แต่จะเป็นการผ่อนแบบมีดอกเบี้ย