ทรู คว้ารางวัล Thailand Quality Award จากเวทีสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ

อาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น

เมื่อวันที่ 5 ก.พ. 2563 สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ สถาบันเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะสำนักงานรางวัลคุณภาพแห่งชาติประกาศรายชื่อองค์กรไทยคุณภาพ ทั้งองค์กรรัฐ เอกชนและรัฐวิสาหกิจ ดำเนินกิจการในภาคการศึกษา การสาธารณสุข การบริการ และภาคอุตสาหกรรม ที่ผ่านเกณฑ์คว้ารางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award : TQA)  รางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศที่มีความโดดเด่นด้านลูกค้า บุคลากร การปฏิบัติการ หรือนวัตกรรม (Thailand Quality Class Plus: TQC Plus) และรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ หรือ (Thailand Quality Class: TQC) ประจำปี 2562

โดยบมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้รับการประกาศชื่อคว้ารางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2562 (Thailand Quality Award 2019)  ซึ่งเป็นองค์กรด้านการสื่อสารโทรคมนาคมไทยเพียงรายเดียวในไทย ที่ได้รับรางวัลนี้

นายพานิช เหล่าศิริรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการรางวัลคุณภาพแห่งชาติ กล่าวว่า เกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ เป็นบรรทัดฐานสำหรับการประเมินตนเองขององค์กรให้เกิดประสิทธิภาพสูง ซึ่งสามารถนำไปใช้ได้กับองค์กรทุกประเภท ทุกขนาด และทุกภาคส่วน อีกทั้งเป็นกลไกที่สำคัญ ในการขับเคลื่อนผลิตภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ด้วยการเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ

อีกทั้งยังกล่าวถึงเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติได้รับการนำไปใช้เป็นกรอบการพัฒนารางวัลคุณภาพอื่น ๆ ในภาครัฐและเอกชนอย่างแพร่หลาย ได้แก่ มาตรฐานโรงพยาบาลและการบริการสุขภาพ หรือ Hospital Accreditation : HA การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ หรือ Public Sector Management Quality Award : PMQA เกณฑ์การประเมินคุณภาพรัฐวิสาหกิจหรือ State Enterprise Performance Appraisal : SEPA  เกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ รางวัลคุณภาพแห่งสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือ Office of the Basic Education Commission Quality Award: OBECQA  ตลอดจนภาคการศึกษาในระดับอุดมศึกษาที่ต่อยอดไปสู่การพัฒนาเกณฑ์คุณภาพการศึกษาเพื่อผลการดำเนินงานที่เป็นเลิศ หรือ Education Criteria for Performance Excellence: EdPEx และรางวัลสุดยอด SME แห่งชาติ หรือ SME National Awards”

ด้านนายอาณัติ เมฆไพบูลย์วัฒนา กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า รางวัลคุณภาพแห่งชาติ ประจำปี 2562 (Total Quality Award 2019) เป็นอีกหนึ่งความภูมิใจของกลุ่มธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ในกลุ่มบริษัททรู ที่ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ซึ่งการนำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติมาใช้ ทำให้ทรู มีวัฒนธรรมการทำงานที่เป็นระบบ ทุกคนในองค์กรยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้า ขณะเดียวกันก็สามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดฝันในอนาคต การบริหารความเสี่ยงองค์กร การจัดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ และการสร้างระบบนิเวศธุรกิจ อันนำไปสู่ความแข็งแกร่งของธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งจำนวนลูกค้าที่เพิ่มขึ้น และส่วนแบ่งการตลาดด้านรายได้ที่สูงขึ้นมาโดยตลอด