Work From Home ความรับผิดชอบของฝ่ายไอที

แฟ้มภาพ

“ทวิพงศ์ อโนทัยสินทวี” ผู้จัดการ บริษัท นูทานิคซ์ ประเทศไทย กล่าวว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่ใช่สถานการณ์สุดท้ายที่การ work from home จะต้องถูกหยิบขึ้นมาใช้ การเตรียมพร้อมด้านไอทีเพื่อรองรับการ work from home จึงต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นโซลูชั่นสำหรับ end user computing การใช้งาน virtual desktop ให้ทำงานได้รวดเร็วและปลอดภัย

โดยในส่วนของ “นูทานิคซ์” ได้มีการพัฒนา end user computing ให้กับลูกค้าภายในองค์กรใช้งานแล้ว กว่า 3,000 รายทั่วโลก ซึ่งประกอบด้วย virtual desktop infrastructure หรือ VDI เดสก์ทอปเสมือนที่ทำงานบนคลาวด์ ซึ่งโดยปกติจะติดตั้งอยู่ในศูนย์ข้อมูลขององค์กร มีฝ่ายไอทีเป็นผู้ควบคุมดูแลเอง เหมาะสำหรับองค์กรที่มีข้อมูลที่มีความอ่อนไหวสูง

อีกโซลูชั่นคือ desktop as a service หรือ DaaS เป็นโซลูชั่นในการเข้าใช้ virtual desktop ที่ให้บริการบนพับลิกคลาวด์ โดยไม่ต้องพึ่งพาหรือใช้ฮาร์ดแวร์ที่ติดตั้งอยู่ภายในองค์กรแต่อย่างใด ทำให้มีความยืดหยุ่นในการใช้งานและมีต้นทุนที่ต่ำกว่า VDI

แต่อีกสิ่งที่สำคัญในการทำให้การ work from home ทำได้โดยยังคงมาตรฐานความปลอดภัยของข้อมูลและระบบไอที แต่ละองค์กรจำเป็นต้องสร้างความตระหนักและความรู้ให้กับพนักงานผู้ใช้งานในการใช้เทคโนโลยีให้ปลอดภัย

ขณะที่ฝ่ายไอทีขององค์กรเองก็ถือเป็นบุคลากรที่สำคัญอย่างมากต่อสถานการณ์ดังกล่าว ทั้งในแง่การจัดเตรียมอุปกรณ์ ระบบ แอปพลิเคชั่นและโซลูชั่นต่าง ๆ ที่จะนำมาใช้

สำหรับ work from home โดยเฉพาะการบริหารจัดการในเรื่องลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ และการดูแลเรื่องไซเบอร์ซีเคียวริตี้

โดยในส่วนของการอบรมพัฒนาทักษะพนักงานในองค์กรให้พร้อม work from home ได้ ฝ่ายไอทีควรเตรียมการทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เพื่อให้พนักงานแต่ละคนสามารถรับมือกับการตรวจเช็กและแก้ปัญหาเบื้องต้นเฉพาะหน้าได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งพาฝ่ายไอทีในทุกกรณี เพื่อให้การแก้ปัญหาทำได้รวดเร็วฉับไวขึ้น ซึ่งถือเป็นความท้าทายที่องค์กรต้องวางแนวทางให้เหมาะสมคุ้มค่ากับการลงทุน