ปักหมุดธุรกิจใน “ดิจิทัล” เพิ่มโอกาสได้ลูกค้ามากขึ้น

คอลัมน์ Pawoot.com
โดย ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

ผมจัดงานหนึ่งขึ้นมาคุยกันเรื่องเทรนด์ของ Google ในการแสดงผลลัพธ์ของธุรกิจ ธุรกิจไหนก็ตามที่ติดอยู่ในอันดับต้น ๆ ในผลการค้นหาของ Google จากคีย์เวิร์ดต่าง ๆ จะมีโอกาสได้ลูกค้าเยอะขึ้น

หลายคนคงเคยสังเกตว่าบางครั้งเราไปค้นหาชื่อบริษัทใน Google Map จะมีชื่อของทุกบริษัท แต่หากดูดี ๆ จะเห็นว่าบางบริษัทมีรูปภาพด้วย แต่บางบริษัทไม่มี หรือบางบริษัทไม่มีรายละเอียดของราคา ไม่มีเมนูอาหาร ฯลฯ

ตอนนี้ Google เปิดโอกาสให้ธุรกิจทั่วโลกเข้าไปเพิ่มข้อมูลตัวเองได้แล้ว โดยดันบริการหนึ่งขึ้นมาคือ Google My Business

ผมอยากบอกว่า วันนี้เราต้องเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในนั้น และต้องสร้างโปรไฟล์ของธุรกิจขึ้นมาโดยด่วน ใน Google My Business ซึ่งคุณสร้างโปรไฟล์ของตัวเองได้ง่าย ๆ บางครั้งเมื่อเข้าไปใน Google เพื่อค้นหาธุรกิจที่ต้องการ คุณจะเห็นข้อมูลของโลเกชั่นด้วยมีปุ่มที่สามารถกดเบอร์โทรศัพท์ได้เลย หรือเข้าไปดูเว็บไซต์ได้ด้วย

ฉะนั้น หากเป็นบริษัทของเราเอง เราสามารถติดตามได้หมดเลยว่าตอนนี้มีคนค้นหาบริษัทเราใน Google กี่คน มีคนกดโทร.มาหาเราจากปุ่มโทร.กี่คน มีคนกดแผนที่หรือขอเส้นทางมาหาธุรกิจของเราจาก Google Map กี่คน หรือเราเองเคยหาที่พักโรงแรม เราก็เปิด Google Map แค่พิมพ์ชื่อก็เจอเลย

คุณอาจไม่รู้ตัวเลยว่าตอนนี้เครื่องมือที่ใช้ในการทำธุรกิจโดยเฉพาะในเรื่องออนไลน์นั้น บางเครื่องมือมันนำพาลูกค้ามาหาคุณได้เอง

วันนี้หากธุรกิจไม่มีตัวตนอยู่บน Google บอกได้เลยว่าอันตรายมาก ฉะนั้นคำว่าโลเกชั่นสำหรับธุรกิจสำคัญมาก การสร้างตัวตนของคุณอาจมีอยู่บ้างแล้ว แต่วันนี้จำเป็นต้องไปเพิ่มข้อมูลตัวเองให้ครบมากยิ่งขึ้น เพราะการเข้าไปวิเคราะห์ข้อมูลของตัวเองในธุรกิจ เป็นเรื่องสำคัญยิ่ง

วันนี้ เทคโนโลยีทำให้สิ่งเหล่านั้นเห็นชัดขึ้น ข้อมูลบางอย่างที่ไม่เคยเห็นแต่วันนี้ดึงออกมาได้ทั้งหมด เช่น พฤติกรรมคนเดินผ่านหน้าร้านว่ามีกี่คนและเป็นอย่างไรก็สามารถวิเคราะห์ได้หมด เดี๋ยวนี้แค่ลงซอฟต์แวร์บางตัวก็ทำอะไรได้มากอย่างคิดไม่ถึง

อย่างกล้องวงจรปิดหน้าร้านค้า เดี๋ยวนี้ไม่ใช่แค่ดูโจรอย่างเดียว เพราะเมื่อลงซอฟต์แวร์บางตัวก็สามารถนับจำนวนคนเข้าร้านว่าในแต่ละวัน เพราะมีระบบ image processing ที่ช่วยเก็บข้อมูลได้ บางตัวที่ฉลาดเก็บได้ว่ามีคนเข้ามาซ้ำกี่คน เทคโนโลยีเดิม ๆ ที่มีอยู่แล้วแค่เพิ่มซอฟต์แวร์ที่เก่งขึ้น ช่วยทำให้เข้าใจลูกค้าของเราได้ยิ่งขึ้น

ผมอยากให้คุณลอง ดาวน์โหลด Google My Business เป็นแอปที่จะช่วยสร้างตัวตนของคุณให้อยู่ในผลลัพธ์การค้นหาของ Google ดาวน์โหลดแล้วล็อกอินด้วยแอ็กเคานต์ Google ของคุณ

วิธีการคือ 1.ยืนยันตัวตน โดยค้นหาสถานที่ของบริษัทแล้วยืนยันตัวตนว่าเป็นบริษัทของคุณจริง จะมีการส่งโค้ดที่เหมือนโปสต์การ์ดเป็นที่อยู่ของบริษัท เจ้าของบริษัทเท่านั้นถึงจะเห็นโค้ดตัวนี้ เมื่อกดยืนยันว่าฉันเป็นเจ้าของสถานที่แล้ว เขาจะส่งโปสต์การ์ดมาที่ออฟฟิศของคุณ ประมาณ 1 อาทิตย์ คุณจะได้โค้ดมากรอกใน Google ว่าเป็นเจ้าของสถานที่นี้แน่นอน

2.ยืนยันตัวตน โดยการโทร.ด้วยระบบ automatic ไปที่บริษัท โดยบอกเป็นรหัส เช่น 579 นำรหัสเข้ามากรอกในเว็บไซต์ เพื่อยืนยันว่าสถานที่นี้ของคุณ เมื่อกรอกเรียบร้อยแล้วจะเข้าไปใส่ข้อมูลหรือรายละเอียดต่าง ๆ ใน Google ได้ สามารถใส่รูปภาพสวย ๆ รูปร้านอาหาร เมนูต่าง ๆ บอกวัน-เวลาเปิดปิดได้ ฯลฯ

บางครั้งเราเปิดตามแผนที่เข้าไป ปรากฏว่ามีคนไปคอมเมนต์สถานที่นั้นเต็มไปหมด นั่นเพราะเขาเปิดโอกาสให้คนเข้าไปคอมเมนต์ได้ด้วย

ฉะนั้น ถ้าคุณเป็นเจ้าของสถานที่แห่งนั้นคุณจะเข้าไปจัดการคอมเมนต์เข้าไปตอบคำถาม เข้าไปให้ข้อมูล หรือเข้าไปลบคอมเมนต์แย่ ๆเหล่านั้นได้เอง