กสทช.เผยผลพวงโควิดทุบตลาดสื่อสาร

สุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.
สุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการ กสทช.

‘กสทช.’ เผยผลพวงโควิด ปรับมูลค่ารวมของตลาดสื่อสารไตรมาสแรกปีนี้ ลดลง 2.3% ยอมรับแม้จะมีประมูล 5 G  แต่แผนการลงทุนโครงข่ายยังล่าช้า

วันที่ 10 กันยายน 263 นายสุทธิศักดิ์ ตันตะโยธิน รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้มูลค่ารวมของตลาดสื่อสารไตรมาสแรกปีนี้ ลดลง 2.3% เมื่อเทียบกับปี 2562

สำหรับตลาดอุปกรณ์สื่อสาร ภาคเอกชนยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้การลงทุนในตลาดอุปกรณ์สื่อสารใน 2562 มีมูลค่าประมาณ 262,705 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23% โดยปีนี้แม้จะมีการประมูลคลื่น 5G แต่ก็ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 ทำให้แผนการลงทุนโครงข่าย 5G ล่าช้า จึงคาดว่ามูลค่าของตลาดอุปกรณ์สื่อสารในปีนี้ จะปรับตัวลดลง 4.8% จากปีก่อน หรือมีมูลค่าประมาณ 250,021 ล้านบาท

“คาดว่าตลาดอุปกรณ์สื่อสารจะกลับมาคึกคัก ในช่วงไตรมาสที่ 3 และไตรมาสที่ 4 เนื่องจากผู้ประกอบการทั้งผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต และโทรศัพท์มือถือ กำลังแข่งขันกันโปรโมทโครงข่าย 5G ซึ่งประชาชนอาจจะต้องมีการเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อให้รองรับ 5G อีกครั้ง จึงเป็นปัจจัยที่อาจทำให้ตลาดเติบโตได้”

ขณะที่ภาพรวมตลาดบริการสื่อสารครึ่งปีแรกของปี 2563 ลดลงเพียง 0.4 % ถือว่าน้อยมาก โดยตัวเลขที่ลดลงมาจากตลาดบริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศและบริการโทรศัพท์ประจำที่ปรับตัวลดลง ขณะที่ตลาดในประเทศมีการเติบโตที่ดีจากกระแส Work From Home ทำให้การใช้บริการอินเทอร์เน็ตมากขึ้น แต่ก็ยังทำให้ตลาดหดตัวเล็กน้อย