ตลาดเบอร์มงคลพันล้านโตแรง “ดีโค้ดเดอร์”ต่อยอดรับดีมานด์

โทรศัพท์
ภาพประกอบข่าว : REUTERS/Adnan Abidi

“ดีโค้ดเดอร์” ปั้นแพลตฟอร์ม ซื้อขายเบอร์มงคล รับดีมานด์พุ่งพร้อมต่อยอดธุรกิจขยายสู่กลุ่มทะเบียนรถในอนาคต

นายธีรานันท์ กิตติศรีวรนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ดีโค้ดเดอร์ 159 จำกัด ผู้บริหารแพลตฟอร์มซื้อขายเบอร์มงคล กล่าวว่า ตลาดเบอร์มงคลเป็นธุรกิจความเชื่อที่มีการเติบโตต่อเนื่องตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากคนไทยส่วนใหญ่ให้ความสนใจเรื่องโหราศาสตร์และศาสตร์ของตัวเลข แต่ยังไม่สามารถประเมินมูลค่าเป็นตัวเลขที่ชัดเจน เพราะมีผู้เล่นรายย่อยจำนวนมากที่กระจายอยู่ในตลาด

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นประเมินว่าตลาดการซื้อขายเบอร์มงคล แต่ละปีนี้น่าจะมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1,000 ล้านบาท และเติบโตเฉลี่ย 5-10% ทุกปี

ขณะที่การแข่งขันตลาดนี้ ถือว่ามีความหลากหลาย เพราะมีทั้งผู้ค้ารายย่อยที่เปิดหน้าร้านตามศูนย์การค้า หรือช่องทางออนไลน์ รวมถึงค่ายมือถือรายใหญ่ ทั้งเอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ เอช ก็ต่างดึงอาจารย์ที่เชี่ยวชาญศาสตร์ของตัวเลขมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ เพื่อกระตุ้นยอดขายเช่นกัน ทำให้บริษัทต้องสร้างแพลตฟอร์มการซื้อขายเบอร์มงคลให้แตกต่างจากผู้ค้ารายอื่น ๆ

“สิ่งที่บริษัทแตกต่างจากคู่แข่ง คือ มีระบบและมาตรฐานที่ดี ตั้งแต่การเลือกใช้ศาสตร์ตัวเลขของอาจารย์นิติกฤตย์ กิตติศรีวรนันท์ ผู้คิดค้นศาสตร์พลังตัวเลข ขณะที่ผู้ค้าที่เข้ามาขายเบอร์มงคลบนแพลตฟอร์มของบริษัทก็ต้องมีประวัติการขายที่ดี และทุกเบอร์ที่นำมาขายต้องเป็นเบอร์มงคลที่ไม่มีเลขเสียวางราคามาตรฐาน นอกจากนี้ยังมีบริการวิเคราะห์เบอร์สำหรับลูกค้า โดยผู้เชี่ยวชาญด้านศาสตร์ของตัวเลข เพื่อให้คำปรึกษาตามที่ลูกค้าต้องการ”

สำหรับดีโค้ดเดอร์เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมเบอร์โทรศัพท์มงคลจากผู้ขายทั่วประเทศกว่า 20 ราย ทำหน้าที่เป็นคนกลางในการซื้อขาย และกำหนดราคามาตรฐาน มีระบบวิเคราะห์เบอร์ให้กับลูกค้าโดยตรง รวมถึงมีระบบการจ่ายเงินระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ผ่าน payment gateway และมีการออกใบเสร็จให้แก่ลูกค้า ซึ่งสามารถตรวจสอบได้ เพื่อแก้ปัญหาการถูกโกงระหว่างผู้ขายและผู้ซื้อ โดยเปิดให้บริการซื้อขายเบอร์มงคลมากว่า 1 ปี

สามารถขายเบอร์มงคลผ่านเว็บไซต์ www.decoder159.com ไปแล้วกว่า 10,000 เบอร์ หรือเฉลี่ยขายได้เดือนละ 1,000 เบอร์ คิดเป็นรายได้ประมาณ 3-4 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งวางราคาขายตั้งแต่หลักร้อย-หลักล้านบาทในส่วนของแผนธุรกิจไตรมาสสุดท้ายปีนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายว่าจะเดินหน้าเพิ่มยอดขายให้ได้ 2,000 เบอร์ต่อเดือน ซึ่งจะทำให้ยอดขายเติบโตขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

ขณะเดียวกัน ทิศทางปี 2564 ตั้งเป้าหมายว่าจะขายเบอร์มงคลให้ได้เฉลี่ย 10 ล้านบาทต่อเดือน พร้อมเดินหน้าจะพัฒนาเว็บไซต์ให้เป็นลักษณะของ “booking” ที่ลูกค้าจะสามารถจองเวลาพูดคุยกับนักวิเคราะห์ตัวเลขได้โดยตรง เพื่อให้ได้เบอร์มงคลที่ตรงใจ อีกทั้งยังจะขยายฐานการตลาดไปสู่ตลาดของทะเบียนรถด้วย