ไมโครซอฟท์ แนะ 4 กลยุทธ์ ทรานฟอร์มธุรกิจสู่ยุคนวัตกรรม

ไมโครซอฟท์เผยธุรกิจไทยเพิ่งตื่นตัวใช้ดิจิทัล ตามหลังเพื่อนอยู่ 3 ปี คาดปี 64 มุ่งพัฒนาเทคโนโลยี และดาต้าเป็น 2 สิ่งแรก ส่วนสตาร์ตอัพน้องใหม่นำทีมดึงเทคโนโลยีไมโครซอฟท์ช่วยทำงาน

นายธนาวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นวัตกรรมเป็นสิ่งที่องค์กรขาดไม่ได้ โควิด-19 เข้ามาเป็นตัวเร่งให้ธุรกิจหันมาสร้างสรรค์นวัตกรรม และทรานฟอร์มสู่ดิจิทัลภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือน จากเดิมที่ต้องใช้เวลาหลายปี จากผลสำรวจของไอดีซี
ระบุว่า โควิด-19 ทำให้ธุรกิจไทยเร่งใช้นวัตกรรมในองค์กรเร็วขึ้น 12% โดยองค์กรกว่า 72% มองว่าเป็นสิ่งที่ต้องทำ คาดว่า ในปี 2566 ธุรกิจไทยจะมีสัดส่วนรายได้จากบริการดิจิทัลอยู่ 48% เทียบเท่ากับรายได้ปัจจุบันขององค์กรชั้นนำในเอเชียแปซิฟิก เท่ากับว่าธุรกิจไทยยังตามหลังประเทศอื่นอยู่ 3 ปี

ไมโครซอฟท์จึงได้ประเมินศักยภาพด้านวัฒนธรรมองค์กรที่สนับสนุนการคิดค้นนวัตกรรมในไทย แบ่งองค์กรเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มองค์กรแบบเก่า กลุ่มมือใหม่ด้านนวัตกรรม กลุ่มผู้ปรับตัว และกลุ่มผู้นำ พบว่า ธุรกิจไทยมีความพร้อมน้อยสุดในด้านบุคลากร คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 1.56 และเทคโนโลยีคะแนนเฉลลี่ย 1.60 จากคะแนนเต็ม 4.0 โดยในปี 2564 ธุรกิจไทยจะมุ่งให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเป็นอันดับแรกสูงถึง 35% ตามด้วยด้านข้อมูล 26% บุคลากร 25% และกระบวนการทำงานอีก 14%

“ธุรกิจไทยจำนวนไม่น้อย เพิ่งเริ่มคำนึงถึงการสร้างนวัตกรรมภายในองค์กร แต่ขณะเดียวกันก็เห็นสัญญาณที่ดีที่ธุรกิจไทยเข้าใจในจุดแข็ง จุดอ่อนของตนเอง ดังนั้นธุรกิจจึงต้องเร่งพัฒนาองค์กรภายใต้ 4 แนวคิด ได้แก่ การพัฒนาบุคลากร การปรับโครงสร้างการทำงาน การให้ความสำคัญกับดาต้าและคลาวด์ และการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้กับงาน”

ด้านนายศรายุทธ เรืองสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทเอเชีย แค็บ จำกัด ผู้ให้บริการแท็กซี่แบบครบวงจร กล่าวว่า กลยุทธ์ของเอเชีย แค็บคือการสร้างโมเดลธุรกิจและให้บริการครอบคลุมทั้งในส่วนของฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบุคลากร จึงให้ความสำคัญกับเรื่องของดาต้าที่เกี่ยวข้องกับสถิติการเรียกใช้บริการของลูกค้า เพื่อนำมาใช้ในการบริหารทรัพยากรภายในองค์กรผ่านคลาวด์ “Microsoft Azure” ให้คุ้มค่าตามการใช้งานจริง

นอกจากนี้เอเชีย แค็บ ยังมีระบบศูนย์ควบคุมแบบครบวงจร มีระบบพื้นฐานสำหรับรองรับหน้าเว็บไซต์และศูนย์บริการลูกค้า และนำ Office 365 มารองรับการทำงานภายในองค์กรแบบวันต่อวันของพนักงาน ส่วนรถแท็กซี่ก็มีการติดตั้งระบบกล้องรักษาความปลอดภัยที่บันทึกเฉพาะภาพนิ่ง เพื่อความเป็นส่วนตัวของลูกค้า การยืนยันตัวตนผู้ขับขี่ด้วยบัตรประชาชนการติดตามตำแหน่งรถแท็กซี่ทุกคันด้วยจีพีเอส และปุ่มขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน

นายวิวัฒน์ พงษ์ฤทธิ์ศักดา รองกรรมการผู้จัดการ สายงานสารสนเทศ บริษัท ซีพีออลล์ จำกัด (มหาชน) และ Chief Operating Officer บริษัท โกซอฟต์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า แผนการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีของซีพีคือ การนำคลาวด์มาใช้กับพนักงานในเครือเจริญโภคภัณฑ์มากกว่า 5 หมื่นคน โดยได้นำเอา Microsoft Team และ Power Platform มาใช้เพื่อยกระดับการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งพนักงานก็ขานรับด้วยการนำไปประยุกต์ใช้ในงานของตนเอง