อินทัชลุยลงทุนธุรกิจดิจิทัล-5G

INTUCH

อินทัชกางแผนธุรกิจ 5 ปี ลุยลงทุนสตาร์ตอัพกลุ่มเอ็ดเทค เมดิคอลเทคย้ำการเข้าถือหุ้นของกัลฟ์จะไม่ส่งผลต่อทิศทางของบริษัทในเครือ

นางสาวอุมาวรรณ ส่องศิริ ผู้จัดการส่วนงานบริหารการลงทุนและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แผนลงทุนระยะยาว 5 ปี (ปี 2564-2568) จะเดินหน้าตามแผนเดิมเพื่อเพิ่มมูลค่าสินทรัพย์ของบริษัทให้โตขึ้นถึง 3.2 แสนล้านบาท

โดยจะมุ่งลงทุนในธุรกิจดิจิทัล 5G เอ็ดเทค (EdTech) และเมดิคอลเทค (Medical Tech) ซึ่งปัจจุบันลงทุนในกลุ่มสตาร์ตอัพ 26 บริษัท มีมูลค่ารวม 1,390 ล้านบาท และปีนี้จะยังลงทุนอีก 200 ล้านบาทในสตาร์ตอัพ สิงคโปร์ และญี่ปุ่น โดยไตรมาส1ปีนี้เข้าลงทุนแล้ว 1 ราย คือ Conicle

“ส่วนกรณีกัลฟ์ประกาศทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์หุ้นอินทัช ไม่ได้ส่งผลต่อทิศทางของบริษัทในเครือ แต่ทำให้กัลฟ์ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 2 ในสัดส่วน 18.93% รองจากสิงเทลผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ถือหุ้น 21% เท่านั้น”

ทุ่มงบฯ 3 หมื่น ล. เสริมทัพ 5G

นางสาวนัฐิยา พัวพงศกร หัวหน้าฝ่ายงานนักลงทุนสัมพันธ์และกำกับดูแลการปฏิบัติงาน บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส กล่าวว่า

แผนธุรกิจครึ่งปีหลังยังใช้งบฯลงทุน 25,000-30,000 ล้านบาท เพื่อขยายเครือข่าย 5G และสร้างบริการใหม่ ๆ ในธุรกิจดิจิทัล ขณะเดียวกัน ยังเร่งสร้างอีโคซิสเต็มด้วยการจับมือ “Chinese Vendor” พาร์ตเนอร์ในธุรกิจโมบายหาสมาร์ทโฟนราคาระดับกลาง 3,000-4,000 บาทมาขายในไทย เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าระดับกลางและล่างที่กำลังซื้อเริ่มตกจากภาวะเศรษฐกิจ

สำหรับเป้าหมายอีก 2-3 ปีข้างหน้า จะเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กรมากขึ้น โดยจะให้บริการโซลูชั่นด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้คลาวด์ อุปกรณ์ Iots และเครือข่าย 5G เพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ ๆ ในอุตสาหกรรม

ไทยคมร่วมวงประมูลดาวเทียม

นายปฐมภพ สุวรรณศิริ รักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารและหัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการค้า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ไทยคมสนใจจะเข้าร่วมประมูลใบอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด ซึ่งจะเปิดให้ซื้อซองประมูลในวันที่ 21 พ.ค.นี้ แต่ยังให้รายละเอียดไม่ได้เนื่องจากมีผลต่อการแข่งขัน

“ไทยคมมองเห็นโอกาสในอนาคต จึงต้องการที่จะเข้าใช้วงโคจรของประเทศอื่นในภูมิภาคนี้ด้วย คาดว่า กสทช.จะอนุญาตให้ดาวเทียมที่ใช้วงโคจรของต่างประเทศสามารถให้บริการในไทยได้ในเร็ว ๆ นี้”