บีคอนวีซี ผนึก เจดับเบิ้ลยูดี ลงทุน FoodStory เสริมพอร์ตธุรกิจร้านอาหาร

ร้านอาหาร-กินคนเดียว

บีคอนวีซี ผนึก เจดับเบิ้ลยูดี ลุยลงทุน “FoodStory” รอบ Series B เสริมแกร่งธุรกิจร้านอาหาร หวังปล่อยสินเชื่อให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร เจาะลูกค้ากลุ่มใหม่

วันที่ 27 พฤษภาคม 2564 นายธนพงษ์ ณ ระนอง บริษัท บีคอน เวนเจอร์ แคปิทัล จำกัด หรือ Beacon VC กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทย (KBank) ต้องการลงทุนเพื่อสนับสนุนธุรกิจธนาคารให้โตขึ้น ธุรกิจร้านอาหาร จึงเป็นหนึ่งในธุรกิจที่จะช่วยเพิ่มช่องทางการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ของธนาคารที่เป็นระดับ SMEs ล่าสุดลงทุนกับสตาร์ตอัพสัญชาติไทย “FoodStory” ผู้ให้บริการระบบบริหารจัดการร้านอาหารแบบครบวงจร เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยเคแบงก์มีแผนที่จะปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการและพนักงาน เพื่อเสริมสภาพคล่องให้อุตสาหกรรมร้านอาหาร

นายธเนศ พิริย์โยธินกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการค้า พัฒนาธุรกิจ และการลงทุน บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD กล่าวต่อว่า JWD ตัดสินใจลงทุนใน FoodStory เพราะเดิมอยู่ในวงการโลจิสติกส์ทางด้านอาหาร จึงเห็นว่าธุรกิจร้านอาหารจะกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เติบโตได้ดีในยุคเน็กซ์นอร์มอล เนื่องจากเป็นธุรกิจที่สามารถปรับเปลี่ยน Business Model ได้ตามความต้องการของตลาด อีกทั้งยังต้องการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีพื้นฐานเพื่อการทรานส์ฟอร์มองค์กร

“การร่วมมือกับ FoodStory จะทำให้ JWD บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ การขยายบริการโลจิสติกส์ด้านอาหารให้ครอบคลุมไปยังตลาด B2C และ C2C ผ่านการขยายบริการทางด้านการขนส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิแบบเร่งด่วน (Cold Chain Express Delivery) พร้อมกับการขยายเน็ตเวิร์กการกระจายสินค้าควบคุมอุณหภูมิ”

ด้านนายฐากูร ชาติสุทธิผล ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลีฟวิ่ง โมบาย จำกัด ผู้พัฒนาระบบบริหารจัดการร้านอาหารแบบครบวงจร “FoodStory” เปิดเผยว่า หลังได้รับการระดมทุนจากไลน์แมนวงใน ราว 30 ล้านบาท

ในปี 2562 ก็ได้เริ่มพัฒนาระบบ POS สำหรับร้านอาหารทั่วไป ร้านบุฟเฟต์ ร้านกาแฟและฟู้ดทรัค ที่สามารถเชื่อมต่อด้วย iPad เพื่อจัดการหน้าร้านรองรับลูกค้า Dine-in บริการดีลิเวอรี่ และ “FoodStory Market” ระบบจัดการหลังร้านรองรับการเชื่อมต่อกับระบบบัญชีและการสั่งซื้อสินค้าวัตถุดิบในรูปแบบออนไลน์ผ่านซัพพลายเออร์ 20 ราย โดยร้านอาหารสามารถเลือกแพ็กเกจรายเดือนตามความต้องการได้ (Subscription Model) และสามารถสั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับการขายหน้าร้านได้เช่นกัน

ปัจจุบันระบบจัดการร้านอาหาร (POS) ผู้ใช้งานร่วม 30,000 ราย และให้บริการแล้ว 11 ประเทศทั่วโลก อาทิ ไทย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เกาหลีใต้ และสิงคโปร์ โดย FoodStory มุ่งที่จะให้บริการธุรกิจร้านค้าแบบ End-to-End ต่อยอดระบบ POS ที่เป็น Data Collector นำข้อมูลเปลี่ยนมาเป็นอินไซต์ช่วยแนะนำธุรกิจร้านอาหารให้เติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพ สู่จุดหมายสูงสุดคือการเป็นธุรกิจผู้ให้บริการโซลูชั่นสำหรับร้านอาหารครบวงจรเบอร์ 1 ในไทย