อีคอมเมิร์ซ กระหน่ำแคมเปญหั่นราคากลางปี

แฟ้มภาพ

ยักษ์อีคอมเมิร์ซระเบิดศึกโปรโมชั่นกลางปี 6.6 ลากยาวตลอดเดือน มิ.ย. “ลาซาด้า-ช้อปปี้” ทั้งลดราคา แจกโค้ดส่งฟรี ส่วนเจดีปรับภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ ทยอยจัดแคมเปญใหญ่ต่อเนื่อง หวังเจาะกำลังซื้อต่างจังหวัด

นายก่อลาภ สุวัชรังกูร ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท เจดี เซ็นทรัล จำกัดผู้บริหารแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ “JD CENTRAL” กล่าวว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซไทยมีการเติบโตขึ้นต่อเนื่อง

โดยคาดว่าปีนี้จะเติบโตกว่า 20% จากปีก่อน เนื่องจากตลาดนี้ยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก เพราะผู้บริโภคก็ยังซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพียง 8% ของตลาดโดยรวม

โดยจากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคไทย พบว่า 3 ปัจจัยหลักที่ทำให้ไม่ตัดสินใจซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ คือ สินค้าไม่ตรงปก 79% สินค้าเสียหายระหว่างการขนส่ง 56% และเกิดความล่าช้า 38%

ขณะเดียวกัน ปัจจุบันตลาดอีคอมเมิร์ซแข่งขันกันที่ 3 เรื่องหลัก ได้แก่ ความหลากหลายของสินค้า การสร้างความบันเทิงต่าง ๆ ทั้งการไลฟ์สด การดึงศิลปิน ดารามาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ในแต่ละแคมเปญ

และการแข่งขันด้านราคา โดยแต่ละแพลตฟอร์มก็เพิ่มดีกรีการแข่งขันมากขึ้น ล่าสุดเจดี เซ็นทรัลได้ปรับภาพลักษณ์แบรนด์ใหม่ใน 3 ส่วน ได้แก่ การปรับ Brand’s tagline จาก “ช้อปของดีการันตีของแท้” เป็น “จอยชัวร์ ตัวจริง”

ตามด้วยการปรับโลโก้เพื่อเพิ่มความทันสมัย สดใสให้แก่แบรนด์มากขึ้น และโปรโมต JOY ในฐานะแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของเจดีเซ็นทรัล เพื่อสร้างการจดจำ

สำหรับทิศทางครึ่งปีหลังนี้จะเดินหน้าจัดแคมเปญใหญ่ต่อเนื่อง เริ่มจากแคมเปญ 6.6 SUPER JOY MID-YEAR GRAND SALE ที่ขนสินค้ามาลดราคาสูงสุด 80% ซึ่่งได้ผลตอบรับที่ดี และจัดโปรโมชั่น “SUPER JOY MID-YEAR GRAND SALE” ลดสูงสุด 90% ตลอดเดือนมิถุนายนนี้

พร้อมแจกคูปองส่วนลดมูลค่ารวมกว่า 2,000 บาท ให้ลูกค้าใหม่ ส่วนเดือนกรกฎาคมจนถึงสิ้นปีนี้ก็จะมีแคมเปญใหญ่ ๆ ออกมาต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม คาดว่าด้วยแนวทางที่วางไว้จะทำให้บริษัทสามารถขยายฐานลูกค้าต่างจังหวัดได้มากขึ้น จากปัจจุบันที่มีฐานลูกค้าหลัก คือ กลุ่มคนเมือง

“แม้กำลังซื้อโดยรวมอาจจะไม่ดี แต่เชื่อว่าตลาดอีคอมเมิร์ซจะมีเม็ดเงินเพิ่มเข้ามาต่อเนื่อง เพราะพฤติกรรมการซื้อผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยซื้อของถี่ขึ้นแต่จำนวนการซื้อต่อครั้งลดลง ต่างจากเดิมที่ความถี่ในการซื้อไม่สูง แต่จำนวนการซื้อต่อครั้งสูง”

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า อีมาร์เก็ตเพลซรายอื่น ๆ ก็จัดแคมเปญลดราคากลางปีต่อเนื่อง ด้วยการลอนช์แคมเปญใหญ่ 6.6 ตามด้วยแคมเปญย่อยตลอดทั้งเดือนมิถุนายนนี้

โดยลาซาด้านอกจากจัดแคมเปญ 6.6 แล้ว ยังต่อด้วย “Mega Mid Year After Party” ในวันที่ 9-10 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยการขนสินค้ามาลดราคากว่า 50% และเตรียมจะออกแคมเปญใหม่ตลอดเดือนมิถุนายนนี้

ขณะที่ช้อปปี้หลังจากจบแคมเปญดับเบิลเดย์ “Shopee 6.6” ก็จัดแคมเปญ Shopee 9 บาท ถูกคุ้มทุกวัน ต่อทันที โดยนำสินค้ามาลดราคาพิเศษในราคาเริ่มต้นที่ 9 บาท ตั้งแต่วันที่ 10-16 มิถุนายนนี้

พร้อมแจกคูปองส่วนลดและโค้ดส่งฟรีต่อเนื่อง ส่วนวันที่ 15 มิถุนายนก็จัดแคมเปญ ทุกวันที่ 15 Mid Month Sale รับโค้ดส่วนลด 15% ส่งฟรีขั้นต่ำ 0 บาท และดีลเด็ดสินค้าราคา 15 บาท