ดีอีเอส สั่ง ปณท. หาช่องทางขายให้เกษตรกร – ส่งยาผู้ป่วย Home Isolation 

ดีอีเอส สั่งไปรษณีย์ไทย เร่งดำเนินการช่วยเหลือ ผู้ประกอบการ ลดอัตราค่าส่งด่วน เพิ่มช่องทางการขายสินค้าเกษตรกร พร้อมจัดส่งยา เวชภัณฑ์จากโรงพยาบาล ให้ผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยในโครงการ Home Isolation

วันที่ 30 กรกฎาคม 2564 นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส กล่าวว่า ได้มอบนโยบายให้บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด หรือ ปณท  เข้าช่วยเหลือประชาชน ผู้ประกอบการ เกษตรกร พร้อมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนระบบสาธารณสุข ให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ 

ครอบคลุมทั้ง การออกโปรโมชันลดต้นทุนค่าขนส่งให้กับผู้ประกอบการ เพิ่มช่องทางการจำหน่ายผลผลิตให้กับเกษตรกรผ่านเว็บไซต์ Thailandpostmart.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมสินค้าเกษตรและวิสาหกิจชุมชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการเข้าร่วมขายสินค้ากว่า 6,500 ราย มีสินค้ามากกว่า 17,000 รายการจากทั่วทุกภูมิภาค

ทั้งนี้ ปณท ได้ปรับลดอัตราค่าบริการไปรษณีย์ด่วนพิเศษ (EMS) ในพิกัดน้ำหนักตั้งแต่เกิน 2,000 กรัมขึ้นไป และให้การสนับสนุนการส่งผลผลิตของเกษตรกรในราคากล่องเหมาจ่าย ด้วยบริการ EMS พร้อมทั้งเพิ่มช่องทางการขายให้กับผู้ประกอบการและเกษตรกร เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยยังสามารถเดินหน้าต่อได้ในภาวะวิกฤติ 

นอกจากนี้ ยังมีบริการ Pick up Service รับฝากพัสดุถึงบ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน โดยสามารถใช้บริการดังกล่าวได้ทางไลน์ออฟฟิเชียล@ThailandPost

ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ ปณท สนองนโยบายการดำเนินงานของรัฐบาลด้วยการสนับสนุนระบบสาธารณสุขในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด -19 เช่น การช่วยขนส่งอุปกรณ์การแพทย์ไปยังโรงพยาบาลทั่วประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการส่ง การส่งยาและเวชภัณฑ์จากโรงพยาบาล               ไปให้ผู้ป่วยทั่วไป และผู้ป่วยโควิด -19 สีเขียวในโครงการ Home Isolation-Community Isolation ให้ความร่วมมือในการจัดตั้งศูนย์พักคอยสำหรับดูแลผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียว เพื่อรอการนำส่งต่อไปรักษาที่สถานพยาบาลต่อไป