ซีพี เฟรชมาร์ทแจงอาจมีข้อมูลหลุดบางส่วน ย้ำไม่มีนโยบายติดต่อลูกค้า 

ซีพีเฟรชมาร์ทแจงอาจจะมีข้อมูลส่วนบุคคลบางส่วนหลุดจริง เร่งประสานผู้เชี่ยวชาญความปลอดภัยไซเบอร์ระงับเหตุแล้ว เตือนลูกค้าระวังการหลอกหลวงทางโทรศัพท์ และบริษัทไม่มีนโยบายติดต่อลูกค้า เพื่อขอข้อมูลทางการเงิน

วันที่ 8 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าว ว่า บริษัทใหญ่แห่งหนึ่งโดนแฮกข้อมูล โดยมีผู้ขายประกาศขายข้อมูลบนเว็บไซต์ Raidforums.com โดยข้อมูลประกอบไปด้วย ID, ชื่อผู้ใช้, รหัสผ่าน (hash), อีเมล์, โทรศัพท์, วันที่ลงทะเบียน, วันเดือนปีเกิด, เลขบัตรประชาชน, ที่อยู่ทั้งหมด 594,585 แถว โดยเลขบัตรประชาชนกับที่อยู่มีไม่ครบทุกแถว

ล่าสุดซีพี เฟรชมาร์ทได้โพสต์ข้อความชี้แจงสิ่งที่เกิดขึ้นผ่านเฟซบุ๊ก “CP Freshmart” ว่า ร้านซีพี เฟรชมาร์ทได้ทราบถึงการแฮกข้อมูลในระบบ ซึ่งได้ว่าจ้างบริษัทภายนอกเป็นผู้ให้บริการ ส่งผลให้มีการเข้าถึงรายชื่อลูกค้าของร้าน โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาต 

จึงได้ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ ดำเนินการตรวจสอบและควบคุมเหตุการณ์ทันที และอยู่ระหว่างการสืบสวนอย่างเร่งด่วน เพื่อระบุข้อมูลที่ลูกค้าอาจถูกละเมิด รวมถึงดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงระบบสารสนเทศให้มีความรัดกุม

“จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า อาจมีข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกเข้าถึงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและไม่ได้รับอนุญาต อาทิ ชื่อ นามสกุล หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล์ ที่อยู่ แต่ไม่มีข้อมูลบัตรเครดิตหรือข้อมูลด้านการเงิน และขอย้ำว่าเหตุการณ์ดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและระบบความปลอดภัยด้านอื่น ๆ

อย่างไรก็ตาม ขอให้ลูกค้าระวังการหลอกลวงทางโทรศัพท์ และการหลอกลวงทางอีเมล์ (phishing) เนื่องจากผู้ไม่หวังดีอาจใช้ข้อมูลเหล่านี้หลอกลวง เพื่อรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งขอเรียนว่าทางร้านไม่มีนโยบายที่จะติดต่อลูกค้า เพื่อขอข้อมูลทางด้านการเงินใด ๆ”

ร้านซีพี เฟรชมาร์ทให้ความสำคัญในการปกป้องและเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด และขออภัยอย่างยิ่งต่อความกังวลและความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นดังกล่าว