“เสี่ยวมี่”ไม่เร่งปั๊มส่วนแบ่งตลาด เน้นช้าแต่ชัวร์สร้างฐานแฟนคลับ

“เสี่ยวมี่” โชว์ส่วนแบ่งสมาร์ทโฟนอันดับ 5 ของโลก ไม่รีบตั้งเป้าชิงแชร์ในไทย เน้นสร้างคอมมิวนิตี้-สร้างประสบการณ์มัดใจลูกค้า ล่าสุดเปิดตัวสมาร์ทโฟนแฟลกชิปใหม่ “Mi Mix 2”

นายสตีเวน หวัง ผู้อำนวยการฝ่ายการพัฒนาการตลาด เสี่ยวมี่ โกลบอล กล่าวว่า ภาพรวมปัจจุบันของเสี่ยวมี่ (Xiaomi) ในตลาดโลกมีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับ 5 รองจากซัมซุง, แอปเปิล, หัวเว่ย และออปโป้ โดยในช่วงไตรมาสที่ 3/2560 มีมาร์เก็ตแชร์ 7.4% เติบโต 102.6% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนา(R&D) ทำให้มีสิทธิบัตรมากกว่า 4,800 ใบ และมีสินค้ากว่า 40 ประเภท

ส่วนเป้าหมายในการขยายตลาดตั้งเป้าขยายร้านให้ได้ 1,000 แห่งภายใน 3 ปี จากที่มีหน้าร้านในประเทศจีนทั้งหมด 220 แห่ง และประเทศอื่น ๆ ใน 60 ประเทศทั่วโลกมีหน้าร้านกว่า 130 แห่ง

สำหรับในประเทศไทย ถือเป็นประเทศที่สำคัญ 1 ใน 10 ประเทศของเสี่ยวมี่ โดยเริ่มเข้ามาในปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา โดยนำสมาร์ทโฟน รุ่น Mi 6 และ Redmi Note 4 เข้ามาจำหน่าย เริ่มจากการเน้นทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียเป็นหลัก โดยมีบริษัทวีเอสที อีซีเอส เป็นตัวแทนจำหน่ายในการขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซในเว็บ Lazada, 11Street และ Shoppee ส่วนการจำหน่ายออฟไลน์หาซื้อได้ที่ไอทีซิตี้และเจมาร์ท รวมถึง Mi Authorise Store 2 แห่ง ที่อิมพีเรียลเวิลด์สำโรง และซีคอน บางแค

“เราเข้ามาทำตลาดในไทยไม่นานจึงยังไม่มีเป้าหมายมาร์เก็ตแชร์แต่มีเป้าคือ สร้างคอมมิวนิตี้ สร้างฐานลูกค้า สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า อย่างในอินเดีย เสี่ยวมี่ใช้เวลา 3 ปี ขึ้นเป็นอันดับ 2 ได้ ส่วนประเทศอื่น ๆ เป็นที่ 3-4 ถือว่าทำได้ดี ในไทยเราก็หวังว่าจะประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับอินเดีย”

ล่าสุดเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ Mi Mix 2 หน้าจอ Full Screen Display 5.99 นิ้ว ออกแบบโดยดีไซเนอร์ชื่อดัง “ฟิลิปป์ สตาร์ก” ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 835 RAM 6 GB ROM 64 GB กล้องใช้เซ็นเซอร์ IMX386 12 ล้านพิกเซล พร้อมกันสั่น 4 แกน ราคา 17,990 บาท