จัดใหญ่!! “เชียงราย” จัดพิธีรดน้ำดำหัวเจ้าเมืองเหนือ-ผู้อาวุโสล้านนาครั้งแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (20 เม.ย.2561) ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ เลขาธิการมูลนิธิแม่ฟ้าหลวง เป็นประธานในพิธีดน้ำขอพรตามประเพณีล้านนาประจำปี 2561 ณ อุทยานศิลปะวัฒนธรรมแม่ฟ้าหลวง อาคารหอแก้ว ไร่แม่ฟ้าหลวง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยในพิธีมีท่านเจ้าชูศรี สิโรรส ประธานเครือข่ายเจ้านายฝ่ายเหนือ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นำคณะส่วนราชการ ประชาชน และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

โดยภายในงานได้พิธีจัดรดน้ำดำหัวผู้ทรงคุณวุฒิและผู้อาวุโสจากทั้ง 18 อำเภอ จำนวน 36 คน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของจังหวัดเชียงราย ที่มีการจัดพิธีในลักษณะดังกล่าว เนื่องจากในอดีตมีจัดพิธีรดน้ำดำหัวหลังเทศกาลสงกรานต์ตามหน่วยงานองค์กรต่างๆ แต่ปีนี้จัดให้มีพิธีใหญ่ โดยรวบรวมเจ้านายฝ่ายเหนือและผู้อาวุโสจากพื้นที่ต่างๆ เข้าร่วมพิธีในสถานที่เดียวกัน

ทั้งนี้ พิธีเริ่มต้นด้วยการที่ผู้ร่วมงานร่วมกันประกอบพิธีสรงน้ำพระพุทธรูปล้านนาจำนวน 12 องค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจะจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย คณะเจ้านายฝ่ายเหนือถวายเครื่องสักการะและน้ำขมิ้นส้มป่อยหน้าแท่นประดิษฐานพระสาทิสลักษณ์แม่ฟ้าหลวง และพระสงฆ์จำนวน 9 รูป เจริญพระพุทธมนต์ จากนั้นพิธีจัดให้กวีล้านนาอ่านบทกวีนอบเคารพผู้อาวุโส ซึ่งมีท่วงทำนองที่ไพเราะ และมีการจัดขบวนนางสงกรานต์อัญเชิญเครื่องคำนับและเกียรติบัตรเพื่อมอบแก่ผู้อาวุโสและผู้ทรงคุณวุฒิ ก่อนร่วมกันรดน้ำผู้อาวุโสและผู้ทรงคุณวุฒิ และตัวแทนผู้อาวุโสให้โอวาทและให้พรตามลำดับต่อไป