4เรือเร็ว”เกาะกูด”แข่งเดือด ยอดนทท.ต่างชาติโต3เท่า

แฟ้มภาพ

ธุรกิจเรือเร็วเกาะกูดโตพรวด 4 บริษัทใหญ่ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ-ไทยพุ่ง ล่าสุดบริษัท สตาร์ไฮสปีด เปิดตัวเรือเร็วขนาด 336 ที่นั่ง ด้านบริษัทเดิม 2 บริษัท เตรียมเปิดตัวเรือลำใหม่ 300 ที่นั่ง พร้อมเปิดรูตใหม่เชื่อมโยงเกาะช้าง-หมาก-กูด ภายใน 1.30 ชั่วโมง ด้านผู้ประกอบการเรือร้องขอภาครัฐสร้างเขื่อนกันคลื่น-สะพานท่าเทียบเรือเกาะกูดที่ได้มาตรฐาน รองรับการเติบโต

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ สำรวจการให้บริการเรือด่วนไปเกาะกูด จ.ตราด พบว่าช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ได้รับความนิยมมากขึ้น ทำให้ธุรกิจการให้บริการเรือด่วนขนาดใหญ่ที่จุผู้โดยสารได้ 300 คน เติบโตขึ้น จากเดิมมีบริการ 3 ราย ออกจากท่าเรือแหลมศอก จ.ตราด คือ เรือเกาะกูดเอ็กซ์เพรส ของบริษัท เกาะกูดเอ็กซ์เพรส จำกัด เรือเกาะกูดปริ๊นเซส ธุรกิจส่วนบุคคล และเรือบุญศิริ ของบริษัท บุญศิริเรือเร็ว จำกัด และล่าสุดเพิ่งมีการเปิดตัวคือ เรือสตาร์ไฮสปีด ของบริษัท สตาร์ไฮสปีด จำกัด

นายดนัย รัตนวัน ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท สตาร์ไฮสปีด จำกัด เจ้าของเรือสตาร์ไฮสปีด เผยว่า เกาะกูดมีแนวโน้มการเติบโต จากข้อมูลในปี 2559 มีอัตราการเติบโตขึ้นทุกไตรมาส เฉลี่ยวันละ 300-500 คน และช่วงไฮซีซั่นเพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว จึงเปิดให้บริการเรือด่วนเพิ่มอีก 1 ลำ เป็นเรือคาตามารันไฟเบอร์ 2 ชั้น จุผู้โดยสาร 336 ที่นั่ง ติดเครื่องปรับอากาศทั้งหมด มีระบบความปลอดภัย มีชูชีพที่เป็นห่วงยางแคปซูล ติดตั้งกล้องวงจรปิด สมรรถนะของเรือสามารถเดินทางไปเกาะกูดได้ภายใน 1 ชั่วโมง โดยใช้อัตราความเร็ว 20-21 นอตต่อชั่วโมง อนาคตบริษัทมองถึงความเป็นไปได้เชื่อมต่อเส้นทางท่าเรือกับ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด แต่คงเป็นเรือที่ขนาดเล็กลง

นายทศพล ปิยะพิทักษ์วงศ์ ผจก.บริษัท บุญศิริเรือเร็ว จำกัด กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวมาเกาะกูดเพิ่มขึ้นมาก ปี 2560 อัตราการเติบโตของนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการเรือเร็วของบริษัทเพิ่มขึ้น 30% และปี 2561 คาดว่าน่าจะมีประมาณ 40% ซึ่งบริษัทวางแผนลงทุน 90 ล้านบาทเศษ ต่อเรือเร็วแบบคาตามารัน 3 ชั้น ขนาด 300 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นอีก 1 ลำ จากที่มีให้บริการอยู่แล้ว 2 ลำ เป็นขนาด 200 และ 226 ที่นั่ง พร้อมจะให้บริการกลางตุลาคม 2561 และพฤศจิกายนจะเปิดเส้นทางใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1 เส้นทาง เชื่อม 3 เกาะ คือ จากท่าเทียบเรือบางเบ้าเกาะช้าง ไปเกาะหมาก และเกาะกูด และในอนาคตบริษัทมีแผนเปิดเส้นทางเชื่อมโยงเกาะกูด-อ.คลองใหญ่ และในอนาคตอีก 2 ปี ถ้าการท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้านได้อาจจะเชื่อมโยงเส้นทางกับทางกัมพูชา

ทั้งนี้ ผู้ใช้บริการส่วนใหญ่เป็นชาวต่างประเทศ 70% มาจากกรุงเทพฯ จากเดิมกลุ่มยุโรป รัสเซีย แม้จะลดลง แต่ได้นักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่ เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย และนโยบายภาครัฐส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป และเดือนพฤศจิกายนจะเปิดเดินเรือเส้นทางใหม่เพิ่มขึ้นจากเกาะช้าง ไปเกาะหมาก เกาะกูด และคาดว่าช่วงไฮซีซั่น นักท่องเที่ยวที่ใช้บริการเรือเร็วบุญศิริจะเพิ่มขึ้น 40%? นายทศพลกล่าว

ทางด้านแหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท เกาะกูดเอ็กซ์เพรส จำกัด กล่าวว่า ช่วงไฮซีซั่นเรือที่ให้บริการนักท่องเที่ยวไปเกาะกูดยังไม่เพียงพอ ทำให้บริษัทเรือที่เปิดบริการอยู่มีการปรับตัวเพื่อให้ได้มาตรฐาน ทั้งนี้ ปัจจุบันบริษัทมีเรือเร็วขนาด 180 ที่นั่ง ให้บริการอยู่ 1 ลำ ได้มีโครงการเตรียมต่อเรือเร็วลำใหม่ขนาด 300 ที่นั่ง เพิ่มขึ้นอีก 1 ลำ คาดว่าจะเสร็จเปิดบริการได้ในช่วงเดือนมกราคม ปี 2562

ทั้งนี้ผู้ประกอบการเรือเร็ว 4 บริษัทต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนสร้างเขื่อนกันคลื่นที่สะพานแหลมศอก เพราะมีปัญหาคลื่นลมแรงเกือบตลอดปี มีอันตรายทั้งนักท่องเที่ยวที่ลงเรือแล้วตกลงทะเลและความเสียหายจากเรือที่ถูกกระแทกสะพาน รวมถึงการสร้างท่าเทียบเรือที่มาตรฐาน เช่น ท่าเทียบเรืออ่าวสลัดบริเวณสะพานคับแคบ รวมทั้งมีปัญหาระบบการขนส่งแออัด เพราะมีถนนเพียงเส้นเดียว

ล่าสุด นายพีระวัฒน์ วังรัตน์กุล นายอำเภอเกาะกูด เปิดเผยประชาชาติธุรกิจ ว่า ได้จัดประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการอำนวยความสะดวก ยกระดับการบริการนักท่องเที่ยว โดยมีผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ และผู้ประกอบการเรือทั้ง 4 บริษัทเข้าร่วมประชุมเพื่อแก้ปัญหาความแออัดต่าง ๆ ก่อนจะเข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นในเดือนตุลาคมนี้