ตาพระยาแล้งหนัก อ่างเก็บน้ำเหลือไม่ถึงครึ่ง หน่วยทำฝนหลวงเร่งปฏิบัติการ

ตาพระยาแล้งหนัก อ่างเก็บน้ำเหลือไม่ถึงครึ่งของความจุ ขณะที่ประชาชนต่างพากันเรียกร้อง ให้ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำลำสะโตน ในพื้นที่มรดกโลก ไว้เก็บกักน้ำ ส่วนหน่วยทำฝนหลวงได้เร่งออกปฏิบัติการเติมน้ำในอ่างช่วยพื้นที่เพาะปลูกกว่าแสนไร่ให้รอด

ผู้สื่อข่าวรายงานงานเมื่อวันที่ 28 กันยายน จากจังหวัดสระแก้ว ว่าอำเภอตาพระยา ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดน ทางด้านเหนือ ติดกับอำเภอละห่านทราย จังหวัดบุรีรัมย์ กำลังประสบภัยแล้งอย่างหนัก เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ทุกอำเภอในพื้นที่ มีฝนตกหนัก จนมีน้ำเต็มอ่างเก็บน้ำทุกแห่ง ที่มีอยู่ ยกเว้นอำเภอตาพระยาเป็นอำเภอเดียว ที่ไม่มีฝนตกเหมือนพื้นที่อื่นๆ ทำให้อ่างเก็บน้ำสำคัญในพื้นที่ 2 แห่ง แห้งขอด เหลือน้ำอยู่เพียง ไม่ถึงครึ่งของความจุของอ่าง จึงคาดว่าประชาชนในพื้นที่ อาจจะต้องประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำเพี่อการอุปโภค บริโภค ในฤดุแล้ง ที่กำลังจะมาถึงนี้ ขณะเดียวกัน หน่วยปฎิบัติการฝนหลวงได้เร่งทำฝนเทียม เพื่อเติมน้ำให้กับแหล่งเก็บกักน้ำในพื้นที่อย่างเร่งด่วน

นายทินกร สุทิน ผู้อำนวยการโครงการชลประทานสระแก้ว เปิดเผยว่า ฤดูฝนปีนี้ทุกพื้นที่มีฝนหมดยกเว้นอำเภอตาพระยา ซึ่งเป็นอำเภอทางตอนเหนือของจังหวัดสระแก้ว ซึ่งเป็นพื้นที่เงาฝน มีภูเขากั้น ทำให้ฝนไม่ตกเหมือนที่อื่น ส่งผลให้พื้นที่ทางการเกษตร ทำนาข้าว ได้รับผลกระทบ ข้าวยืนต้นตาย ในขณะที่อ่างเก็บน้ำหลัก 2 อ่าง เมื่อเปรียบเทียนช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนพบว่า อ่างเก็บน้ำห้วยยาง ปีก่อนมีปริมาณน้ำ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร ปีนี้มีแค่ 9.5 ล้านลูกบาศก์เมตร และอ่างเก็บน้ำห้วยตะเคียน ปีก่อนมีปริมาณน้ำ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร ปีนี้มีแค่ 10 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้หน่วยฝนหลวงกำลังเร่งดำเนินการอยู่ ตั้งแต่ 9 สิงหาคม ทึ่ผ่านมา ทำให้มีปริมาณน้ำช่วยพื้นที่เกษตรที่ได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่มากพอ

ผอ.โครงการชลประทานสระแก้ว กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาภัยแล้งใน อ.ตาพระยา ประชาชนในพื้นที่กำลังผลักดันให้สร้างอ่างเก็บน้ำห้วยสะโตน เป็นแหล่งน้ำขนาดกลาง เก็บกักน้ำได้ประมาณ 24 ล้านลูกบาศก์เมตร และสามารถส่งน้ำให้ชาวบ้านได้เพาะปลูก 20,000 ไร่ บริเวณตอนบนของอ.ตาพระยา ซึ่งโครงการนี้เป็นโครงการที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มีพระราชดำริให้กรมชลประทานพิจารณาความเป็นไปได้ในการก่อสร้าง เมื่อปี 2525 แต่เนื่องจากเป็นพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาพระยาและเป็นแหล่งมรดกโลก จึงต้องระงับการดำเนินงานไประยะหนึ่ง ตอนนี้ได้นำมาศึกษา ทำประชาคม และผลักดันกันใหม่ กำลังอยู่ในขั้นตอนศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) เสร็จประมาณเดือนพฤศจิกายน 2561 ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

นายสุรพันธ์ สุวรรณไพบูลย์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จากปัญหาภัยแล้งในพื้นที่อำเภอตาพระยา ทางผู้ว่าราชการจังหวัด จึงได้ทำเรื่องขอให้หน่วยฝนหลวงมาช่วยตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยเน้นเติมน้ำให้ 2 อ่างเก็บน้ำ ได้แก่ อ่างเก็บน้ำห้วยยางและอ่างเก็บน้ำห้วยตะเคียน และช่วยพื้นที่เกษตรของอำเภอตาพระยา จำนวน 160,000 ไร่เป็นหลัก จากการบินทำฝนเทียมสามารถช่วยพื้นที่เกษตร ปลูกข้าวได้พอสมควร แต่น้ำยังน้อยอยู่ และตามแผนที่วางไว้จะปฏิบัติการต่อเนื่องจนถึงสิ้นสุดฤดูฝนประมาณปลายเดือนตุลาคม ตั้งเป้าจะช่วยเติมน้ำให้อ่างเก็บน้ำห้วยยาง ประมาณ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร และอ่างเก็บน้ำห้วยตะเคียน 3 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมทั้งช่วยเหลือพื้นที่เกษตรทั้ง 1.6 แสนไร่ ซึ่งคาดว่าปลายเดือนนี้จะมีฝนธรรมชาติตกลงมาช่วยเสริมปริมาณน้ำในพื้นที่เป้าหมายได้อีก

Advertisment

 

ที่มา : มติชนออนไลน์