พาณิชย์โคราชยกระดับขับเคลื่อนเศรษฐกิจท้องถิ่นตามนโยบายพาณิชย์ 4.0 จัดพิธีลงนาม MOU ระหว่างเกษตรกร และผู้ประกอบการข้าว มันสําปะหลัง

วันนี้ (26 กุมภาพันธ์ 2562) สํานักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา จัดประชุมสัมมนาโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูป และอุตสาหกรรมอาหารครบวงจร เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการผลิตและการตลาดใน อุตสาหกรรมแปรรูปและผลิตภัณฑ์อาหารภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น หวังยกระดับและ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากให้มีความแข็งแกร่งตามแนวนโยบายพาณิชย์ 4.0 ในระหว่างวันที่ 26-28 กุมภาพันธ์ 2562 ณ โรงแรมเฮอร์มิเทจ อําเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา โดยมี นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานเปิดงาน พร้อมทั้งร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) สู่การพัฒนาเพื่อยกระดับสู่การพัฒนาเพื่อยกระดับ การผลิต และการตลาดข้าว และมันสําปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือปีการผลิต 2562/63 โดยมีตัวแทนเกษตรกร สมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสําปะหลัง และข้าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมงานกว่า 200 คน

นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ในฐานะหน่วยงานที่มีบทบาทในการดูแลด้านเศรษฐกิจและการค้าของประเทศได้ดําเนินงานตามแนวนโยบายของ รัฐบาลที่มุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งของระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ (Local Economy) และสร้างความ สมดุลในการพัฒนาเศรษฐกิจจากภายในสู่ภายนอก (Local to Global) อันจะนําไปสู่การสร้างเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งต่อไปในอนาคต

จึงได้กําหนดแนวทางในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศด้วยการพัฒนา และส่งเสริมการใช้ประโยชน์จากวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี การวิจัยและนวัตกรรมเพื่อให้ผู้ผลิตต้นน้ำ เช่น เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน พร้อมทั้งผู้ผลิตกลางน้ำ เช่น ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมมันสําปะหลัง ให้สามารถแข่งขันในระดับสากลได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีสินค้าข้าวและมันสําปะหลัง เป็นพืชเศรษฐกิจที่สําคัญ สร้างรายได้ให้ประเทศไทยเป็นจํานวนมาก จึงมีความจําเป็นที่จะต้องบริหารจัดการกระบวนการผลิตการตลาดข้าวและมันสําปะหลังให้เป็นไปอย่างมีศักยภาพ และเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิด ผลกระทบต่อทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตลอดห่วงโซ่อุตสาหกรรม

ด้วยเหตุนี้สํานักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา จึงได้จัดทําโครงการพัฒนาอุตสาหกรรมแปรรูป และอุตสาหกรรมอาหารครบวงจรขึ้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถใน การแข่งขันด้านการผลิต และการตลาดในอุตสาหกรรมแปรรูปและผลิตภัณฑ์อาหารภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น

โดยการจัดสัมมนาให้ความรู้แก่เกษตรกร อาทิ ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “มองอนาคตตลาด ข้าว มันสําปะหลังไทย ในปี 2563” การบรรยายพิเศษ เรื่อง “แนวโน้มด้านการตลาด กฎระเบียบ และการส่งเสริมการค้า” การเสวนาเรื่องการ ปรับตัวด้านการตลาดและการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากข้าวและมันสําปะหลัง พร้อมทั้งจัดการเจรจาเชื่อมโยง ตลาด หรือ MOU เพื่อยกระดับการผลิตและการตลาดข้าวและมันสําปะหลังภาคตะวันออกเฉียงเหนือปีการผลิต 2562/63 เพื่อให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวและมันสําปะหลังได้มีการพัฒนาด้านการลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิต และสามารถพัฒนาสินค้าจนเป็นที่ต้องการของตลาด อีกทั้งมีช่องทางการจําหน่ายที่ชัดเจนในราคาที่เป็นธรรม ซึ่งจะเป็นการช่วยส่งเสริมศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการสินค้าเกษตรอุตสาหกรรม ให้เกิดการพัฒนาต่อยอด สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าได้มากขึ้นในอนาคต”

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้จะช่วยส่งเสริมศักยภาพผู้ผลิต และผู้ประกอบการสินค้าเกษตรอุตสาหกรรม ด้านข้าวและมันสําปะหลังให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์และเพิ่มมูลค่าด้าน การตลาดผลิตภัณฑ์แปรรูปและผลิตภัณฑ์อาหารในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะเป็นกลไกสําคัญที่จะสร้าง รายได้ สร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจในท้องถิ่นซึ่งจะส่งผลให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไปอย่าง ต่อเนื่อง สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนในอนาคตต่อไป