อนาคตบึงกาฬโชติช่วงชัชวาล สร้างสะพานเชื่อมลาวแห่งที่5

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีวันที่ 4 มิ.ย. 2562 มีมติอนุมัติโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาวแห่งที่ 5 (บึงกาฬ-บอลิคำไซ) ระยะทาง 16.34 กม. เงินลงทุน 3,930 ล้านบาท แบ่งเป็นฝั่งไทยลงทุนรวม 2,630 ล้านบาท และฝั่งลาวลงทุนรวม 1,300 ล้านบาท โดย ครม.อนุมัติให้มีการจัดทำและลงนามร่าง MOU ระหว่างไทย-ลาว

การดำเนินการจะใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีเป็นหลัก คาดว่าเริ่มจัดสรรได้ในปีงบประมาณ 2563 นี้ รายละเอียดวงเงินลงทุนและการเปิดประมูลของฝ่ายไทย แบ่ง 3 ส่วนหลัก ได้แก่ 1.งานถนนเชื่อมต่อโครงข่ายขนาด 4 ช่องจราจร ระยะทาง 12 กม. (ฝั่งไทย) 2.งานสะพานความยาว 1,350 เมตร3.การก่อสร้างอาคารด่านพรมแดนทั้ง 2 ฝั่ง

“จะลงนาม MOU ได้ปีนี้ จากนั้นจะเข้าสู่กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง เพราะได้เวนคืนไปแล้ว ตามแผนว่าการจ้างที่ปรึกษาคุมงานจะจัดจ้างเป็นรายเดียวดูแลทั้งโครงการ ส่วนการก่อสร้างสะพานต้องการให้ผู้รับเหมารายเดียวก่อสร้าง แต่ก็ต้องให้กรมทางหลวงในไปพิจารณาว่าจะดำเนินการแยกสัญญาก่อสร้างในเนื้องานฝั่งไทยอย่างไรต่อไป คาดว่าเริ่มก่อสร้างในปี 2563 ใช้เวลาสร้าง 36 เดือน”

สำหรับแนวเส้นทางเริ่มต้นที่จุดตัดทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 222 สายพังโคน-บึงกาฬ บริเวณ อ.เมือง จ.บึงกาฬ มุ่งหน้าไปทางทิศตะวันตกตัดกับเส้นทางของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) บก.3217 และ บก.3013 มุ่งหน้าต่อไปทางทิศเหนือ จากนั้นจะเป็นการยกระดับข้ามทางหลวงหมายเลข 212 สายหนองคาย-อุบลราชธานี ไปสิ้นสุดที่ทางหลวงหมายเลข 13 ของฝั่งลาว

เมื่อโครงการแล้วเสร็จช่วยกระตุ้นการค้า การลงทุน และท่องเที่ยวไทย-ลาวรวมถึงทำให้การขนส่งสินค้าจากไทยไปสู่ตลาดจีนตอนใต้คล่องตัวขึ้น