ททท.ชูเที่ยวเมืองรองปั้นรายได้ 2 ล้านล.

ดันเที่ยวเมืองรอง - นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมคณะผู้บริหารองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องได้เดินทางลงพื้นที่จังหวัดภาคใต้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง

ททท.ลงพื้นที่ภาคใต้ เดินหน้าส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองช่วงโลซีซั่น เผยรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีแรกเป็นไปตามเป้าหมาย คาดสิ้นปีทะลุ 40 ล้าน และรายได้เข้าประเทศกว่า 2 ล้านล้าน ขณะที่ “ตรัง” จัดกิจกรรมส่งเสริมต่อเนื่องเดือนกันยายนนี้ พร้อมชูวัฒนธรรมการกิน “ตรัง…ยุทธจักรความอร่อย” ดึงนักท่องเที่ยว ตั้งเป้าสิ้นปีนักท่องเที่ยวกว่า 1.6 ล้าน สร้างรายได้เข้าจังหวัดกว่า 1 หมื่นล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายพรพจน์ เพ็ญพาส รองปลัดกระทรวงมหาดไทย นายสมัย โชติสกุล รองปลัดกระทรวงคมนาคม นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้เดินทางมาจังหวัดภาคใต้ เพื่อส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองเสริมสร้างประสิทธิภาพการกำกับดูแลการบริหารจัดการการท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดตรัง-สตูล-สงขลา โดยมีนายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง นางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง ภาคส่วนราชการ เอกชนในจังหวัดตรัง และพนักงานเจ้าหน้าที่ ททท.ตรัง ให้การต้อนรับ

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวพัฒนาเมืองรอง และพยายามสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในส่วนที่จะเสริมสร้างเศรษฐกิจรากฐานโดยให้ชุมชนชาวบ้านได้ประโยชน์จากการท่องเที่ยว การที่ตนและคณะเดินทางมาครั้งนี้เพื่อดูโอกาสที่จะพัฒนาจังหวัดตรังและสตูลว่ามีอะไรบ้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่จะพยายามนำสินค้าและบริการชุมชนขึ้นไปขายกับนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ โดยมาดูว่าศักยภาพของพื้นที่มีอะไรบ้าง อาทิ ผ้าบาติก ว่ามีลู่ทางโอกาสพัฒนารูปแบบคุณภาพให้เป็นที่พอใจกับนักท่องเที่ยว โดยทาง ททท.จะเป็นตัวเชื่อมโยงนำตัวนักท่องเที่ยวและสินค้าชุมชนที่จะทำให้เศรษฐกิจของพื้นที่ดีขึ้น ชาวบ้านจะได้มีโอกาสขายสินค้าและบริการเพิ่มมากขึ้น ในส่วนของจังหวัดตรังจะให้การส่งเสริมในส่วนของการเชื่อมโยงเส้นทางท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้อย่างไร

“ภาพรวมของการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองนั้นน่าพอใจมาก ซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มมากขึ้น แต่สิ่งที่เป็นนโยบายรัฐบาลอยากให้ ททท.ทำให้มากขึ้น โดยเฉพาะในช่วงเศรษฐกิจปีนี้ที่เจอภาวะสงครามทางการค้าทั้งในเรื่องของการส่งออกและเรื่องต่าง ๆ อาจมีปัญหา ดังนั้นจึงต้องดึงนักท่องเที่ยวเที่ยวเมืองหลักและเมืองรองด้วยการสร้างเส้นทางการท่องเที่ยวให้เชื่อมโยงกัน สำหรับรายได้จากการท่องเที่ยวในช่วงครึ่งปีแรกเป็นไปตามเป้าหมาย แต่ภาพรวมทั้งปีอยากให้นักท่องเที่ยวโดยรวม 40 ล้าน และรายได้เข้าประเทศ 2 ล้านล้านขึ้นไป” นายทศพรกล่าว

ด้านนางสาวนันทวัน ศิริโภคพัฒน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานตรัง เปิดเผยว่า สำหรับจังหวัดตรังมีการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวมาอย่างต่อเนื่องเติบโตประมาณ 5-10% ซึ่งในปี 2561 จำนวนนักท่องเที่ยวโดยประมาณ 1.6 ล้านคน เพิ่มจากปีที่แล้ว 10% รายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยว 9,916 ล้านบาท และในปี 2562 นี้ ทาง ททท.ตรังตั้งเป้าไว้ว่า รายได้ต้องเพิ่มขึ้นจากเดิม 10% หรือกว่า 1 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนทะเลตรังมากที่สุด คือ กลุ่มสแกนดิเนเวีย ประกอบด้วย สวีเดน ฟินแลนด์ นอร์เวย์ เดนมาร์ก รองลงมาคือ เยอรมนี มาเลเซีย ฝรั่งเศส และจีน ตามลำดับ

นางสาวนันทวันเปิดเผยต่อไปว่า ในช่วง Green Season มีการจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นด้านการท่องเที่ยว เช่น ตรังมาราธอน ในวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวมาร่วมงานไม่น้อยกว่า 5,000 คน ก่อให้เกิดรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 200 ล้านบาท และ ททท.สำนักงานตรังจะจัดท่องเที่ยวตลาดเชื่อมโยง 3 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดสถานีรถไฟ ตลาดเซ็นเตอร์พอยต์ และตลาดชินตา ท้าประลองของกินแบบกลมเกลียว เที่ยวแบบกลมกลืน กับ ททท. นอกจากนี้ ยังมีโครงการเที่ยวแบบฟิน กินแบบสุนทรี ในเดือนกันยายน 2562 และจะนำเสนอวัฒนธรรมการกิน “ตรัง…ยุทธจักรความอร่อย” แก่คณะกรรมการ เพื่อยกระดับด้านการท่องเที่ยวต่อไป

“จังหวัดตรังเองได้ชื่อว่าเป็นเมืองแห่งยุทธจักรความอร่อย มาถึงที่จังหวัดตรังต้องไม่พลาดในเรื่องของความอร่อย อาหารจานเด็ดอย่างเช่น หมูย่างเมืองตรัง หอยจ้อปู ติ่มซำ เมื่อนักท่องเที่ยวมาจังหวัดตรังแล้วจะต้องได้ลิ้มลองอาหารที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดตรัง เชิญชวนนักท่องเที่ยวมาเมืองยุทธจักรความอร่อย จังหวัดตรังได้เลย ซึ่งจังหวัดตรังเองเรียกได้ว่าเรามีอาหารวันละ 9 มื้อ นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวจังหวัดตรังจะได้ลิ้มลองอาหารกันได้ทั้งวัน” นางสาวนันทวันกล่าว