ตรังจัดงานส่งเสริมการท่องเที่ยว”ย้อนวันวานเมืองเก่ากันตัง”

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตรังว่า จังหวัดตรัง ได้กำหนดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าจังหวัดตรัง ในช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2562 ในย่านเมืองเก่ากันตัง เมืองเก่าทับเที่ยง เมืองเก่าห้วยยอด และเมืองเก่าท่าข้าม (อำเภอปะเหลียน) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านวัฒนธรรมและวิถีชีวิตของประชาชนชาวตรัง

ทั้งนี้ ในเขตเทศบาลเมืองกันตัง อ.กันตัง จ.ตรัง นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยหัวส่วนราชการภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมไหว้องค์ศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลเจ้าพร้อมชมนิทรรศการประวัติความเป็นมาของเมืองกันตัง และชมการแสดงรำพัดจีนจากกลุ่มผู้สูงอายุรำต้อนรับ ร่วมถ่ายภาพจุดเช็คอินเมืองเก่า


นายลือชัย เจริญทรัพย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เปิดเผยหลังการเป็นประธานเปิดงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าตรังย้อนวันวานเมืองเก่ากันตัง ว่า การจัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองเก่าของจังหวัดตรัง มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรองต้องลอง และเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากวิถีชีวิตชุมชน ภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้ชุมชนได้มีรายได้เพิ่มขึ้น ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้มีประชาชนชาวตรังแห่ร่วมงานเป็นจำนวนมาก และประชาชนตลอดจนนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานยังได้ชมการสาธิตการทำขนมพื้นเมืองกันตังโบราณ เช่น จาโก๊ยหรือปาท่องโก๋สี่ขา ขนมเต่า และขนมอาโป้ง ให้ชิมฟรีกันภายในงานอีกด้วย

“นอกจากนี้ภายในงานยังมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าชุมชน ของอ.กันตัง กว่า 30 ร้านด้วยกัน อาทิ เช่น ข้าวหมกแพะ น้ำพริกแพะ บะจ่างไทหนาน ขนมเบื้องญวน จักสานก้านจาก หัวหมู และอีกหลายรายการให้ผู้เข้าร่วมงานได้ชม ชิม ช้อปกลับไปอีกด้วย ทั้งนี้การจัดกิจกรรมท่องเที่ยวเมืองเก่า ถือว่าเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี ดังนั้นจึงเห็นควรให้มีการจัดอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งขยายความหลากหลายของกิจกรรมที่เป็นอัตตลักษณ์ของท้องถิ่นออกมาให้นักท่องเที่ยวได้ชมให้หลากหลายยิ่งขึ้น ถือเป็นการสะท้อนวิถีชีวิตของผู้คนในอดีตมาส่องผ่านให้ประชาชนรุ่นหลังได้ชื่นชมกัน”