จิรพิสิษฐ์ รุจร์เจริญ ปธ. YEC ผุดแอปกำจัดขยะโคราช

สัมภาษณ์พิเศษ 

นับเป็นอีกหนึ่งนักธุรกิจหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรง “จิรพิสิษฐ์ รุจร์เจริญ” ที่ก้าวย่างทำธุรกิจตั้งแต่วัยเรียนจนก้าวขึ้นสู่สนามแข่งระดับประเทศ และกลายมาเป็นประธาน YEC (Young Entrepreneur Chamber of Commerce : YEC) จังหวัดนครราชสีมาคนล่าสุด “ประชาชาติธุรกิจ” มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ

“จิรพิสิษฐ์” บอกเล่าถึงจุดเริ่มต้นการก้าวย่างสู่หอการค้าจังหวัด เริ่มหลังจากที่ทำธุรกิจส่วนตัวมาได้สักระยะ คุณแม่เป็นผู้แนะนำให้สมัครเข้าร่วมกลุ่ม YEC โคราช เพราะเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ มีคอนเน็กชั่นที่คอยสนับสนุนและส่งเสริมกัน มีนักธุรกิจรุ่นใหม่ เช่น ลูกเจ้าของกิจการหลายคน หลายมุมมองที่เข้ามาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสามารถปรึกษาหารือกันได้ ก่อนจะได้รับคัดเลือกให้เป็นประธานกลุ่มขึ้นดำรงตำแหน่งในช่วงเดือนเมษายน 2562 ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันนี้เองได้มีการจัดเสนอโครงการสำหรับกลุ่ม YEC โดยมีนายทุนเข้ามาสนับสนุน จึงได้นำเสนอ “โครงการรีไซเคิลขยะ” และได้รับรางวัลชนะเลิศในการพรีเซนต์เป็นธุรกิจสตาร์ตอัพเกี่ยวกับขยะที่กำลังอยู่ในช่วงทดลองทำ และหอการค้าจังหวัดก็ให้ความสนใจ และในเดือนพฤศจิกายนนี้โครงการดังกล่าวได้รับคัดเลือกเข้าสู่เวทีการแข่งขัน YEC Pitching ที่จะจัดขึ้นในการประชุมหอการค้าทั่วประเทศประจำปี 2562 ที่จังหวัดลำปาง

“ตอนนี้อยู่ในช่วงกำลังพัฒนาตัวเองและพร้อมเปิดรับการเรียนรู้ ทั้งในธุรกิจส่วนตัวและโครงการต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยผลักดันจังหวัดนครราชสีมาไปสู่เมืองนวัตกรรม พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจหลากหลายด้าน โดยเฉพาะการผลักดัน ‘โครงการแปรรูปขยะ’ ที่หลายเมืองใหญ่กำลังประสบปัญหา ซึ่งถือเป็นโครงการนำร่องโดยการนำระบบเทคโนโลยีมาใช้บริหารจัดการขยะผ่านแอปพลิเคชั่นที่กำลังพัฒนาขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวได้เริ่มทดลองมา 6 เดือนแล้ว”

โดยข้อมูลตามแผนพัฒนาจังหวัดนครราชสีมา 4 ปี (พ.ศ. 2561-พ.ศ. 2564) ระบุว่า จังหวัดนครราชสีมามีปริมาณขยะสูงถึง 837,310 ตัน/ปี หรือ 2,264 ตัน/วัน แต่ปริมาณที่สามารถเก็บไปกำจัดได้เพียง 1,173 ตัน/วันเท่านั้น

Advertisment

ดังนั้นจึงเกิดแนวคิดการกำจัดตามบ้านเรือน “โครงการแปรรูปขยะ” ที่ทำขึ้นเพื่อเป็นต้นแบบของการรับซื้อขยะถึงบ้าน ผ่านแอปพลิเคชั่นที่ชื่อว่า JET โดยวิธีการรับซื้อขยะถึงบ้านจะแบ่งเป็นโซน ซึ่งแต่ละวันจะมีคนไปรับซื้อแต่ละโซนประมาณ 1 วันต่อสัปดาห์ เราตั้งเป้าไว้เฉลี่ยรับซื้อขยะให้ได้ 3 พันตันต่อเดือน โดยแต่ละวันจะมีการแจ้งว่า จะไปรับซื้อขยะในถนนเส้นใด เพื่อให้เจ้าของบ้านในโซนนั้นเตรียมนำขยะมาขายให้กับรถที่ไปรับซื้อ

ขณะเดียวกันจะมีการจูงใจให้เจ้าของบ้านเก็บขยะเพื่อเตรียมนำมาขาย ด้วยการให้แต้มเป็นคะแนน และสามารถนำแต้มไปเป็นส่วนลดในการซื้อสินค้า อาหาร หรือทำสปา ตามร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการกับแอปพลิเคชั่น JET

ทั้งนี้ในการให้แต้มผ่านแอปพลิเคชั่น JET จะแยกไปตามขยะแต่ละประเภทแตกต่างกันไป ส่วนขยะที่รับซื้อมาได้เจรจากับโรงงานแปรรูป 2 แห่ง ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ของเมืองโคราชไว้แล้ว โรงงานจะนำขยะต่าง ๆ ไปแปรรูปเป็นของประดับตกแต่งบ้านต่าง ๆ เช่น แจกัน โต๊ะ เก้าอี้ เป็นต้น

จากการทดลองทำในพื้นที่อำเภอเมืองโคราช 6 เดือน เริ่มมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2562 จนถึงปัจจุบัน ผลตอบรับค่อนข้างดีมาก และกำลังอยู่ในช่วงการพูดคุยกันว่าจะลงทุนหรือได้รับการสนับสนุนไปในทิศทางไหน

Advertisment

นอกจากนี้ยังมีนโยบายผลักดันนักธุรกิจ YEC รอบด้าน และมีอีกหลายโครงการที่น่าสนใจเพื่อเพิ่มช่องทางให้ผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นการจัดงานอีเวนต์ การแมตชิ่งธุรกิจของหลายจังหวัดร่วมกัน รวมไปถึงการแมตชิ่งธุรกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน

สำหรับโคราชสิ่งที่อยากชูในตอนนี้คือนวัตกรรม โดยการสนับสนุนของมหาวิทยาลัยสุรนารี ที่ต้องการผลักดันธุรกิจหลากหลายแขนงให้เดินหน้าไปพร้อมกัน โดยมีคนรุ่นใหม่มาร่วมกันสร้างไอเดียเจ๋ง ๆ ไม่ว่าจะเป็นด้านอาหาร สุขภาพ ความงาม การท่องเที่ยวที่กำลังเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะการลงทุนจากทั้งภาครัฐและเอกชนรายใหญ่ในพื้นที่ของเขาใหญ่ ปากช่อง วังน้ำเขียว