รมช.มหาดไทย ยกระดับอุดรฯ-เมืองคอน ต้นแบบการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดอุดรธานีว่า นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางมาประชุมร่วมกับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดอุดรธานี เพื่อติดตามการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนด้านต่างๆ โดยมีนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ร่วมกับคณะและหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมและนำเสนอข้อมูล แนวทาง มาตรการด้านความปลอดภัยทางถนนจังหวัดอุดรธานี ณ ห้องประชุมพระยาศรีสุริยราชวรานุวัตร (โพธิ์ เนติโพธิ์) ชั้น 3 อาคาร 1 ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี

นายนิพนธ์ บุญญามณี กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานี มีความเข้มแข็งในการดำเนินงานการด้านความปลอดภัยทางถนน แต่ที่ต้องการเพิ่มเติม คือ การนำกลไกของท้องถิ่น ท้องที่ มาดูแลความปลอดทางถนนให้มากขึ้น โดยถนนที่อยู่ในท้องถิ่นทั่วประเทศมีประมาณ 86% ส่วนถนนที่อยู่ในความดูแลของกรมทางหลวง ประมาณ 51,000 กิโลเมตร และกรมทางหลวงชนบทดูแลอีกประมาณ 48,000 กิโลเมตร รวมทั้ง 2 กรม คิดเป็น 14%

ดังนั้น จึงต้องให้ความสำคัญกับภาคีเครือข่ายในท้องถิ่นและท้องที่ ในการบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งปัจจุบันกฎหมายด้านการดูแลการจราจร และความปลอดทางถนนได้มอบอำนาจให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและท้องที่ดูแล บริหารจัดการได้เต็มที่

นายนิพนธ์  กล่าวต่อว่า จะได้นำแนวทางการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนของจังหวัดอุดรธานี และจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นโมเดลที่มีความเข้มแข็ง ด้วยการนำกลไกภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วน มาบูรณาการทำงาน ร่วมกับ ศปถ. ระดับจังหวัด อำเภอ และตำบล นำไปเป็นต้นแบบให้กับทุกจังหวัด เพื่อใช้เป็นกลไลการดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ ซึ่งต้องทำความเข้าใจกับผู้ใช้รถใช้ถนน รวมถึงการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และมาตรการต่างๆ ที่จะถูกนำมาบังคับใช้ดำเนินการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้มากขึ้น