หนองคาย ด่านพรมแดนเงียบเหงา ผู้ว่าฯเตรียมปิดด่านพรมแดนไทย-ลาว พรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานจากด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ยังคงเงียบเหงาติดต่อกันเป็นวันที่สอง หลังจากทางการสปป.ลาวใช้มาตรการควบคุมการเข้า-ออกเมืองเฉพาะผู้ที่จำเป็นเท่านั้น เพื่อป้องกันโรคโควิด-19

ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ออกประกาศจังหวัดหนองคาย ระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 เป็นการชั่วคราว เริ่มมีผลในวันพรุ่งนี้ (23 มีนาคม 63) จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ปกติ

ส่งผลให้บรรยากาศที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย วันนี้ยังคงเงียบเหงาติดต่อกันเป็นวันที่สอง ผู้ที่เดินทางผ่านเข้า-ออกลดลงกว่า 90% ซึ่งปกติในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวใน สปป.ลาว เป็นจำนวนมาก และมีชาวลาวเดินทางเข้ามาเพื่อท่องเที่ยวและจับจ่ายซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคในจังหวัดหนองคายและจังหวัดอุดรธานี วันธรรมดาไม่ต่ำกว่า 3 – 4 พันคน ส่วนในวันหยุดจะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวคือ ไม่ต่ำกว่า 8 พันคน

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ผู้ที่ผ่านเข้า-ออกด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย ลดน้อยลง เนื่องจากวันนี้(23 มีนาคม 63) เป็นวันที่ 3 ที่ทางการ สปป.ลาว เข้มงวดควบคุมการเข้า-ออกเมือง สปป.ลาว หลังจากสั่งปิดจุดผ่อนปรนทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 63 ถึง 20 เม.ย.63 คงเหลือไว้แต่จุดผ่านแดนสากลคือที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 เท่านั้น และตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.63 -20 เม.ย.63 เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ชาวต่างประเทศที่จะข้ามแดนไป สปป.ลาว จะต้องขอวีซ่าจากสถานฑูตลาวในไทย ที่ กทม.หรือที่ขอนแก่นก่อน และไม่สามารถใช้บัตรผ่านแดนข้ามไปได้ โดยจะเพิ่มความเข้มในการคัดกรองคนที่มาจากพื้นที่เสี่ยง ซึ่งเจ้าหน้าที่ของ สปป.ลาว ได้มีการเข้มงวดเต็มรูปแบบ เช่นเดียวกันกับเจ้าหน้าที่ ตม.หนองคาย เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรหนองคาย และเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดหนองคาย ก็มีความเข้มงวดในการคัดกรองผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในประเทศทุกคนเช่นกัน

จาการที่ทางการสปป.ลาวมีมาตรการเข้มงวดการเข้า-ออกเมือง ทำให้ชาวลาว และชาวต่างชาติที่อยู่ใน สปป.ลาว จะเดินทางออกจาก สปป.ลาว ได้เฉพาะที่มีความจำเป็นเท่านั้น เช่น เดินทางมารักษาพยาบาลตามแพทย์สั่ง มีญาติพี่น้องมาเข้ารับการรักษาพยาบาลอยู่ในโรงพยาบาลในประเทศไทย มีครอบครัวอยู่ในประเทศไทย มีใบอนุญาตทำงานในอยู่ใน สปป.ลาวและมีใบอนุญาตที่มีถิ่นพำนักใน สปป.ลาว รถสถานทูต ผู้ที่จะเดินทางไปประเทศที่ 3 และนักเรียนที่เดินทางมาเรียนในประเทศไทย เป็นต้น

ทำให้ในช่วงเช้าของวันนี้ ก็ยังมีชาวลาวและชาวต่างชาติมารอที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพลาว – ไทย (ฝั่ง สปป.ลาว) กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เข้าหลักเกณฑ์ความจำเป็นเจ้าหน้าที่ สปป.ลาว ก็จะไม่อนุญาต ให้ข้ามมายังฝั่งประเทศไทยได้

ล่าสุดนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ก็ได้ออกประกาศจังหวัดหนองคาย ลงวันที่ 21 มีนาคม 2563 เรื่องการระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ที่ด่านพรมแดนสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 เป็นการชั่วคราว หลังจากที่ได้ประกาศระงับการเดินทางเข้า-ออกจุดผ่อนปรนการค้า ในพื้นที่จังหวัดหนองคาย จำนวน 4 จุด และระงับการเดินทางเข้า-ออกจุดผ่านแดนถาวร ท่าเรือหนองคาย และด่านตรวจคนเข้าเมืองสถานีรถไฟหนองคาย เป็นการชั่วคราว โดยจะเริ่มมีผลในวันพรุ่งนี้ (23 มีนาคม 63) จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ปกติ ซึ่งประกาศดังกล่าวเป็นการอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 35 (1) แห่งพระราชาบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 และมติคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดหนองคาย ประกอบกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2559 เรื่องหลักเกณฑ์และแนวทางปฏิบัติในการพิจารณาการเปิด-ระงับ หรือปิดจุดผ่านแดนประเภทต่าง ๆ

จังหวัดหนองคายจึงมีประกาศระงับการเดินทางเข้า-ออกของบุคคล ยานพาหนะ และสิ่งของ ยกเว้นสำหรับการนำเข้า-ส่งออกสินค้า และสินค้าผ่านแดนสามารถดำเนินการได้ตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยให้มีพนักงานขับรถ และพนักงานประจำรถรวมไม่เกิน 2 คน ซึ่งต้องผ่านการตรวจคัดกรองโรคโควิด-19 จากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศจังหวัดหนองคาย ณ จุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 1 จังหวัดหนองคาย แล้วเท่านั้น