พัทลุงให้ “เซเว่น” ปิดเที่ยงคืนถึงตี 5 สถานีรถไฟหาดใหญ่เงียบเหงา หลัง “ยะลา” ล็อกดาวน์เมือง

พัทลุงให้ “เซเว่น” ปิดเที่ยงคืนถึงตี 5 ส่วนสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เงียบเหงา หลัง “ยะลา” Lock Down ปิดรถไฟ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ผวจ.พัทลุง จัดปล่อยกำลังออกติดตามผลตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาด โรคไวรัสโควิด-19 ของจังหวัดสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่เงียบเหงา หยุดเดินรถไฟทุกขบวนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่มีกำหนดจากวิกฤตโควิดที่แพร่ระบาดอย่างหนักในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น. วันที่ 30 มี.ค. 2563 ศาลากลางจังหวัดพัทลุง นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธุ์ ผวจ.พัทลุง นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รอง ผวจ.พัทลุง และ นายนพสิทธิ์ อุดมสุวรรณกุล ปลัดจังหวัดพัทลุง ได้ร่วมกันปล่อยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และกำลังของชุดเฉพาะกิจเทศบาลเมืองพัทลุง เพื่อติดตามตรวจสอบและเฝ้าระวังตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด–19 ฉบับที่ 5 ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุง ทั้งในเขตเทศบาลเมืองพัทลุง และอำเภอต่าง ๆ ทั่วจังหวัด
นายกู้เกียรติ ได้เน้นย้ำให้ทุกฝ่ายได้ทำความเข้าใจกับมาตรการ ข้อกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องให้ละเอียดและถี่ถ้วน เนื่องจากการจับกุมผู้กระทำความมาตรการดังกล่าวนี้เป็นการกระทำความผิดทางอาญา ซึ่งผู้กระทำความผิด และผู้ฝ่าฝืนจะต้องถูกจำคุก ปรับหรือทั้งจำทั้งปรับ

พร้อมทั้งเน้นย้ำให้ทุกคนปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุภาพ ป้องกันตนเองมิให้ติดเชื้อไวรัสโควิด -19 และขอให้พึงระวังว่าผู้ที่อยู่ใกล้ชิดอาจจะแพร่เชื้อได้ หากพบผู้กระทำความผิด ก็ให้ดำเนินการตามระเบียบกฎหมายอย่างเฉียบขาด ทั้งนี้เพื่อให้มาตรการดังกล่าวมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Advertisment

ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด–19 ฉบับที่ 5 ของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพัทลุงนั้น มีข้อบังคับในหลาย ๆ ด้าน การปิดสนามแข่งขัน สนามเด็กเล่น แหล่งท่องเที่ยว และแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ สถานรับเลี้ยงเด็กเล็ก ให้ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าเบ็ดเตล็ด ปิดบริการตั้งแต่ 24.00 น. – 05.00 น.ในวันรุ่งขึ้น

ให้สถานีรถไฟทุกแห่งจัดคัดกรองผู้โดยสาร การรอคิวชำระเงิน รวมทั้งให้พิจารณางดหรือเลื่อนการจัดกิจกรรมพิธีกรรมทางสังคมตามประเพณี ฯลฯ ซึ่งการปฏิบัติดังกล่าวนี้ทางนายกู้เกียรติ และ รอง ผวจ.พัทลุง และปลัดจังหวัด จะลงพื้นที่ลงติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในครั้งนี้ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงงานว่า สำหรับบรรยากาศการป้องกันโรคไวรัสโควิด-19 ประชาชนจะตระหนักและป้องกันตนเอง พร้อมกับครัวเรือนและชุมชนอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะแล้วหากรายใด ไม่มีการสวมหน้ากากอนามัย จะเป็นที่รังเกียจและเพ่งมองของประชาชนทันที

Advertisment

สำหรับบรรยากาศที่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ เทศบาลนครหาดใหญ่ จ.สงขลา เป็นไปอย่างเงียบเงา เนื่องจากในวันนี้ได้มีการหยุดเดินรถไฟเส้นทางทั้งขาขึ้นและขาล่อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จ.ปัตตานี ยะลา และ จ.นราธิวาส ระหว่างสถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่ จนถึงสถานีรถไฟสุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ชั่วคราวไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย เป็นผลมาจากการแพร่ระบาดหนักของโควิด-19 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะที่ จ.ยะลา ซึ่งได้มีการล็อกดาวน์เมือง ห้ามเข้าออกทำให้รถไฟทุกขบวน ที่วิ่งเส้นทาง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ต้องหยุดเดินรถเพียงแค่สถานีรถไฟชุมทางหาดใหญ่เท่านั้น

ส่วนรถไฟขบวนอื่น ๆ เส้นทางจากชุมทางหาดใหญ่ ไปยังภาคใต้ตอนบน และกรุงเทพฯ ในวันนี้ ยังเปิดเดินรถตามปกติทุกขบวน ยกเว้นขบวน 42 ยะลา-กรุงเทพฯ ที่หยุดวิ่งเพียงขบวนเดียว

และตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไปรถไฟสายใต้ เส้นทางไปกลับกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ จะให้บริการเหลือเพียงแค่วันละ 1 ขบวน คือ คือขบวนรถด่วนพิเศษที่ 37 กรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ส่วนขบวนรถท้องถิ่น ยังคงให้บริการตามปกติ