เมืองคอนเร่งหางานใหม่ให้ 2 พันคน “ตกงาน”

ปิดกิจการ - โรงงานแพ็คฟู้ดหรือปากพนังห้องเย็น เป็นหนึ่งในกิจการในจ.นครศรีธรรมราชที่มีปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบจนต้องปิดกิจการเมื่อเร็ว ๆ นี้

แรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราชเร่งประสานไปยังนายจ้างในตัวจังหวัดนครศรีธรรมราช-จังหวัดข้างเคียงหาตำแหน่งว่าง หลังพบตัวเลขคนว่างงานพุ่ง 2,000 คน เฉพาะโรงงานแพ็กฟู้ดหรือปากพนังห้องเย็นเลิกจ้าง 419 คน ด้านผู้ว่าฯ “ศิริพัฒ พัฒกุล” ชี้เรื่อง “คนตกงาน” เป็นเรื่องธรรมชาติ สถานการณ์โควิดเป็นเรื่องของคนทั้งโลกต้องเผชิญ พร้อมเร่งกระตุ้นท่องเที่ยวฟื้นเศรษฐกิจ

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังปลดล็อกมาตรการควบคุมการระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นครศรีธรรมราชเปิดเมืองด้วยสโลแกน “เปิดฟ้าอารยธรรมนครศรีธรรมราช” เชิญช่วนนักท่องเที่ยวผ่านช่องทางโซเชียลในโลกออนไลน์ด้วยการโพสต์และแชร์เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงท่องเที่ยวทันที เพราะจังหวัดนครศรีธรรมราชไม่เคยปิดเมืองเลย แม้ในช่วงการระบาดของโควิด-19 ไม่มีมาตรการบังคับใช้กฎหมาย แต่เน้นการขอความร่วมมือให้ประชาชนปฏิบัติตาม 3 ประการ คือ 1.ไม่ประมาท 2. ไม่ตื่นตระหนก 3.ร่วมกันช่วยแก้ปัญหา ทำให้บรรยากาศไม่ตึงเครียดเท่าไหร่นัก เมื่อปลดล็อกมาตรการควบคุมจึงเดินหน้าอย่างเต็มที่โดยไม่ต้องเตรียมตัวหรือเตรียมพร้อมอะไร ส่วนประชาชนตกงานที่กลับมาจากต่างจังหวัดต้องทำความเข้าใจว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ

“จังหวัดเราเหมือนเครื่องยนต์ที่ติดอยู่ตลอดเวลา เราไม่ได้ดับเครื่อง แต่ผ่อนแรงลงนิดหน่อยเป็นการประคับประคองให้ดำเนินไปตามปกติ ไม่ได้นิ่งอยู่กับที่ คนที่ตกงานกลับจากต่างจังหวัดให้มองว่าสถานการณ์นี้เป็นเรื่องของคนทั้งโลก ดาวน์กันทั้งประเทศ เราให้คนนครศรีธรรมราชอยู่กับโลกแห่งความเป็นจริง อยู่แบบเข้าใจกัน ไม่ได้ถือว่าต้องเตรียมการรองรับหรือเตรียมการอะไร มันเป็นไปไม่ได้ เราบรรเทาทุกข์ได้ ไม่ใช่ขจัดทุกข์ ฉะนั้น ข้าราชการเราก็ทำเป็นแบบอย่าง เราไม่ฟุ้งเฟ้อทำตัวสุขสบาย เราอยู่กับปัญหานี้ด้วยกัน ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เรื่องข้าวของตู้ปันสุขช่วยได้ระดับหนึ่ง เราแก้เป็นบางจุดเท่านั้นไม่ได้แก้รักษาให้หมด มันไม่ใช่เรื่องที่ใครจะช่วยใครได้ตลอดไป นอกจากตัวเองช่วยตัวเอง หลักคิดสำคัญคือการประเมินสถานการณ์ให้แม่นยำ ให้บรรยากาศจังหวัดดำเนินไปได้”

ด้านนายบุญลอย เขียดนิล แรงงานจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ในภาพรวมสถานการณ์ด้านแรงงาน หรือลูกจ้างที่ทำงานอยู่ในสถานประกอบการของจังหวัดนครศรีธรรมราช มีตัวเลขแจ้งขึ้นทะเบียนว่างงาน ณ วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 อยู่ที่ประมาณ 2,000 คน มีทั้งก่อนโควิด-19 ช่วงโควิด-19 ที่ผู้ประกอบการหยุดชั่วคราว และบางแห่งปิดกิจการไปบ้าง รวมไปถึงโรงงานแพ็คฟู้ดหรือโรงงานปากพนังห้องเย็น ตั้งอยู่ที่ ต.ปากพนังฝั่งตะวันตก อ.ปากพนัง ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารทะเลที่เพิ่งปิดตัวไปล่าสุดมีพนักงานรวม 419 คน แบ่งเป็นลูกจ้างรายวัน 363 คน และรายเดือน 56 คน

“ในส่วนของโรงงานแพ็คฟู้ด ลูกจ้างทุกคนที่ถูกเลิกจ้างค่อนข้างเข้าใจในสถานการณ์ที่บริษัทแบกรับไม่ไหว และค่อนข้างพอใจในค่าชดเชยเพราะส่วนใหญ่อยู่ในส่วนของแรงงานฝีมือเกือบ 100% แต่ยังมีส่วนของพนักงานออฟฟิศที่ยังช่วยทำงานอยู่ คาดว่าน่าจะอยู่จนถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ก่อนจะถูกเลิกจ้างตามกฎหมายแรงงาน ภาพรวมแรงงานส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่หรือต่างอำเภอ นับว่าเป็นโรงงานในพื้นที่ที่มีลูกจ้างอยู่จำนวนมาก ตอนนี้มีพนักงานดำเนินการอยู่เพียง 20-30 คน และจากการสอบถามแรงงานที่ตกงานเหล่านี้มีความประสงค์จะทำงานใหม่อยู่ในพื้นที่ หรือออกไปประกอบธุรกิจส่วนตัว มากกว่าไปทำงานต่างถิ่น”

ฉะนั้น หลังปลดล็อกมาตรการควบคุมโควิด-19 เริ่มมีตัวเลขแรงงานว่างงานลดลง ลูกจ้างที่มาจากบริษัทที่ปิดชั่วคราวบางกลุ่มก็อาจจะกลับเข้าไปทำงานในสถานประกอบการเดิม หรืออาจไปทำงานในสถานประกอบการใหม่ โดยที่เหลือแรงงานจังหวัดได้ประสานไปยังนายจ้างและหาตำแหน่งงานว่างในตัวจังหวัดนครศรีธรรมราช และจังหวัดข้างเคียงที่ต้องการรับแรงงาน เช่น จังหวัดสงขลา ด้วยการแจ้งตำแหน่งงานว่างลงเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น LINE ผ่านกรมการจัดหางาน เพื่อให้ลูกจ้างที่ว่างงานหรือประสงค์จะเปลี่ยนงานเข้าไปสมัครงานได้ตลอดเวลา

ทั้งนี้ นครศรีธรรมราชมีแรงงานหลักอยู่ 2 ส่วน คือ 1.ภาคการเกษตรประมาณ 60% ถัดมาคือ 2.ภาคท่องเที่ยวประมาณ 30% ที่เหลือจะเป็นภาคอุตสาหกรรมประมาณ 10% ซึ่งปัจจุบันออร์เดอร์จากภาคธุรกิจในส่วนต่าง ๆ ยังมีข้อจำกัดในเรื่องตลาดอยู่ ส่วนภาคการท่องเที่ยวเริ่มขยับตัว ธุรกิจท่องเที่ยวดำเนินการได้ เช่น โซนของอำเภอขนอม

อนึ่ง เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2563 บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ทียู ผู้ผลิตทูน่าบรรจุกระป๋องรายใหญ่ที่สุดของโลก และเจ้าของแบรนด์อาหารทะเลอันดับหนึ่งของโลกได้ออกประกาศปิด “โรงงานแพ็คฟู้ดหรือปากพนังห้องเย็น” ซึ่งเป็นโรงงานผลิตภัณฑ์เนื้อปูพลาสเจอร์ไรซ์ บรรจุกระป๋อง และถ้วย ตั้งอยู่ที่ ต.ปากพนังฝั่งตะวันตก อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ มีการจ้างงานทั้งพนักงานประจำและลูกจ้างรายวัน จำนวน 400 คน โดยให้เหตุผลว่า

ประการแรก คือการขาดแคลนวัตถุดิบไม่มีวัตถุดิบเพียงพอสำหรับการผลิต ปัญหานี้ทียูพยายามแก้ปัญหามาหลายปี ระยะหลังปูม้าในประเทศไทยไม่เพียงพอที่จะผลิตในเชิงอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก และราคาสูงด้วย ทำตลาดไม่ได้ จึงได้เปลี่ยนมาเป็นปูนำเข้าจากต่างประเทศ แต่วัตถุดิบจากต่างประเทศผลิตไปก็ไม่คุ้ม และวัตถุดิบจากต่างประเทศมีปริมาณไม่สม่ำเสมอ ทำให้มีต้นทุนที่ควบคุมลำบาก

ประการที่ 2 ผลกระทบเรื่องโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดทำให้ลูกค้าในต่างประเทศชะลอการสั่งซื้อ เช่น ร้านอาหารถูกสั่งปิด ซื้อไปก็ขายไม่ได้ ต้องแบกสต๊อกสินค้าไว้ และประการสุดท้ายที่ตัดสินใจปิดบริษัทได้พิจารณาถึงผลกระทบต่อกลุ่มไทยยูเนียนมากน้อยเพียงใด โรงงานปากพนังห้องเย็น ปี 2562 มียอดขาย 129 ล้านบาท เทียบเป็นสัดส่วนต่ำกว่า 0.2% ของรายได้รวมของไทยยูเนียน