“กล้วยหอมทองบางแก้ว” รุ่งโกอินเตอร์ญี่ปุ่น

ส่งออกญี่ปุ่น - นายสมคิด รัตน์วงศ์ เกษตรจังหวัดพัทลุง และนางสุจิตรา รุ่งรัศมีวิริยะเกษตรอำเภอบางแกว้ จ.พทั ลงุ เข้าเยี่ยมชมการปลกู กลว้ ยหอมทองของสวนนายปานอ.บางแก้ว จ.พัทลุง เพื่อส่งขายในห้างสรรพสินค้าทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด และส่งออกไปตลาดญี่ปุ่น

“กล้วยหอมทองบางแก้ว” ภาคใต้สบช่อง บินลัดฟ้าไปตีตลาดญี่ปุ่น ขึ้นห้างโมเดิร์นเทรดทั่วภาคใต้ ได้ราคาประกันขั้นต่ำ 12 บาท/กก. หลังกล้วยหอมฟิลิปปินส์ประสบภาวะมรสุมขาดตลาด

นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการเกษตรจังหวัดพัทลุงเปิดเผยว่า ขณะนี้ตลาดต่างประเทศทั้งประเทศจีน ญี่ปุ่น และมาเลเซีย มีความต้องการกล้วยหอมทองเป็นจำนวนมาก เนื่องจากประเทศฟิลิปปินส์ที่ปลูกกล้วยหอมทองส่งออกประสบมรสุมส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอม จึงไม่สามารถส่งออกได้ตามจำนวนที่ตลาดต้องการ โดยเฉพาะกล้วยหอมในประเทศญี่ปุ่นมีราคาดี ประมาณ 100 เยนต่อลูก เทียบกับราคาตลาดภายในพื้นที่ภาคใต้ เช่น อ.หาดใหญ่ ประมาณ 30 บาท/กก. จึงถือเป็นโอกาสของเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมของไทย

นายสมชัย หนูนวล เจ้าของสวนนายปาน เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมทอง ต.ท่ามะเดื่อ อ.บางแก้ว จ.พัทลุง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสวนนายปานเป็นศูนย์รวมเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมทองอินทรีย์หลายจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ โดยทำหน้าที่รวบรวมผลผลิตประสานงานระหว่างเกษตรกรกับตลาดซื้อขายต่าง ๆ ทั้งในจังหวัดและต่างจังหวัด ตอนนี้มีกล้วยหอมทองที่รวมได้ประมาณ 100,000 ต้น มีเนื้อที่ปลูกประมาณ 250 ไร่ รวมได้ผลผลิตทั้งเครือข่ายประมาณวันละ 1 ตัน เพื่อจำหน่ายตามห้างสรรพสินค้า และกลางเดือนตุลาคม 2563 มีการส่งกล้วยหอมทองไปจำหน่ายยังประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ในการรับซื้อผลผลิตกล้วยหอมทองมีการประกันราคาขั้นต่ำประมาณ 12 บาท/กก. เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความมั่นคงในอาชีพให้กับเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมทองที่เข้าร่วมเครือข่ายด้วย

เนื่องจากตลาดกล้วยหอมทองบางภาคและบางพื้นที่เกิดราคาผันผวนไม่นิ่งและบางช่วงเวลาของตลาดราคาจะผันผวนลงมาอยู่ที่ระดับ 9 บาท/กก. จึงต้องมีการป้องกันความเสี่ยงเรื่องต้นทุนการผลิต

“กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยหอมทองสวนนายปานไม่มีการใช้ยาปราบศัตรูพืช ปลอดสารเคมี และใช้ปุ๋ยอินทรีย์ในการบำรุงรักษา การลงทุนปลูกกล้วยหอมทอง พื้นที่ 1 ไร่ จะปลูกได้ 400 ต้น และปลูกครั้งเดียวสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ 4-5 รุ่น โดยแต่ละรุ่นจะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 70,000 บาท/ไร่ สำหรับสวนนายปานเองมีพื้นที่ปลูกประมาณ 10 ไร่” นายสมชัยกล่าวและว่า

“สำหรับเกษตรกรในเครือข่ายสวนนายปานนอกจากจะมีรายได้จากการขายผลผลิตกล้วยหอมทองแล้ว ยังมีรายได้เสริมจากการจำหน่ายพันธุ์หน่อกล้วยหอมทองให้กับเกษตรกรในจังหวัดต่าง ๆ ด้วย ส่งผลให้เกษตรกรในพื้นที่ ต.บางแก้ว อ.บางแก้ว จ.พัทลุง และพื้นที่ใกล้เคียง ที่เข้ามาร่วมเครือข่ายกับสวนนายปานมีรายได้ที่ดี”

นายสมคิด รัตน์วงศ์ เกษตรจังหวัดพัทลุง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จังหวัดพัทลุงมีพื้นที่ปลูกกล้วยหอมทอง และกล้วยหอมเขียว รวมประมาณ 1,000 ไร่ พื้นที่ 1 ไร่ปลูกได้ 400 ต้น ให้ผลผลิตประมาณ 10 กก./ต้น หรือประมาณ 4 ตัน/ไร่ ปลูกครั้งเดียวจะให้ผลิตประมาณ 5 รุ่น ประมาณ 30 เดือน โดยรุ่นแรกปลูกประมาณ 8 เดือน สามารถเก็บเกี่ยวได้ประมาณ 5-7 หวี/ต้น รุ่น 2 ถัดไปประมาณ 5 เดือน สามารถเก็บเกี่ยวได้ 9-13 หวี/ต้น รุ่น 3 ประมาณ 13-15 หวี/ต้น

และส่วนรุ่นที่ 4-5 กล้วยให้ผลิตลดลงตามลำดับ ลงทุนครั้งแรกประมาณ 35,000 บาท/ไร่ สามารถจัดเก็บได้ 5 รุ่น และสามารถจำหน่ายได้ประมาณ 70,000 บาท/รุ่น/ไร่ ทิศทางกล้วยไปได้ดีมีตลาดกว้างเพราะบริโภคได้ทุกวัย ทั้งนี้ ทิศทางการปลูกกล้วยหอมมีตลาดที่ดี