ยางล้อกยท.บุกตลาดเมืองตราด อัดราคาโปรโมชั่น1,500บ./เส้น

ยางล้อ - ยางล้อรถยนต์รุ่นแรกของการยางแห่งประเทศไทยที่ร่วมมือกับบริษัทดีสโตน จำกัด ผลิตออกมา 2 ขนาด คือ ขนาด 205/70/15 กับขนาด 215/70/15โดยมีการเปิดตัวนำร่องที่จังหวัดตราดไปเมื่อเร็ว ๆ นี้

เปิดตัวยางล้อ กยท.จับมือดีสโตนผลิต หวังช่วยเพิ่มปริมาณใช้ยางในประเทศ โปรโมชั่นเส้นละ 1,500 บาท ด้านเครือข่ายยางพาราหนุนแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่ม ชี้เป็นทางออกดึงราคายางกระเตื้อง แนะรัฐเลิกโค่นยางทิ้งลดซัพพลาย หวั่นก่อปัญหาใหม่ คนไร้อาชีพทำกิน

นายเกรียงไกร เทพินทร์อารักษ์ ประธานสหกรณ์ยางพาราเนินดินแดงตราด จำกัด และรองประธานเครือข่ายยางพาราจังหวัดตราด กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัญหายางพาราราคาตกต่ำที่ต่อเนื่องในขณะนี้ การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ได้เสนอให้รัฐบาลสนับสนุน กยท.ผลิตล้อยาง เพื่อเพิ่มมูลค่าโดยการแปรรูป และเพิ่มดีมานด์ของยางพาราตลาดในประเทศ

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังไม่มั่นใจการตอบรับของตลาด กยท.จึงจัดทำโครงการยางล้อประชารัฐโดยร่วมมือกับบริษัท ดีสโตน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทของคนไทยที่ผลิตยางล้อมีมาตรฐานส่งออกต่างประเทศ ผลิตยางล้อรถมอเตอร์ไซค์ ยางล้อรถยนต์ 4 ล้อทั่วไป ภายใต้แบรนด์ TH-TYRE( ไทย-ไทยเอ่อร์) และทำข้อตกลงกับ ปตท.เพื่อให้บริการเปลี่ยนล้อและถ่วงล้อ

โดย กยท.ได้มอบให้เครือข่ายยางพาราจังหวัดเป็นตัวแทนจำหน่าย คาดว่าเกษตรกรจะให้ความสนใจยางล้อ เพราะมีราคาถูกกว่าตลาดประมาณ 25% ซึ่งการใช้ยางพาราแปรรูปจะทำให้ดีมานด์ของตลาดยางพาราในประเทศเพิ่มขึ้น และส่งผลให้ราคายางดิบตลาดต่างประเทศเพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งยางพาราไทยเป็นสินค้าคุณภาพที่ส่งออกอันดับ 1 มีปริมาณถึง 4.3 ล้านตัน

นายเกรียงไกรกล่าวต่อว่า มาตรการภาครัฐแก้ปัญหาราคายางพาราเพื่อลดซัพพลายด้วยการจัดทำโซนนิ่งพื้นที่ที่ไม่เหมาะสมในการปลูกยางพารา จะสร้างปัญหาใหม่ขึ้น รวมทั้งการลดพื้นที่ปลูกยางพาราด้วยการโค่นยางในที่ดินที่ไม่มีเอกสารสิทธิ ถ้าสามารถเพิ่มดีมานด์ในตลาดภายในและต่างประเทศมากขึ้น และนำยางพารามาแปรรูปเพิ่มมูลค่าใช้ในเชิงอุตสาหกรรม ราคาตลาดต่างประเทศจะปรับตัวสูงขึ้นตาม ซึ่งภาครัฐต้องสนับสนุนอย่างจริงจังให้หน่วยงานต่าง ๆ ใช้ยางล้อที่ผลิตขึ้นจากโครงการนี้ทั่วประเทศ จะช่วยสร้างดีมานด์ตลาดได้มาก เพราะคุณภาพยางล้อที่บริษัทดีสโตนผลิตให้ กยท.เป็นรุ่นพยัคฆ์ที่ตลาดให้ความนิยมอยู่แล้ว

“ตอนนี้ราคายางยังผันผวนมาก ช่วงวันชาติจีนต้นเดือน ต.ค. ตลาดจีนปิดยาว 10 วัน ไม่รับซื้อ แต่เมื่อตลาดจีนเปิด ราคาตลาดจีนไม่ลงแต่ตลาดในประเทศลงไปเกือบ 4 บาท/ กก. โดยราคายางแผ่นรมควันจากกิโลกรัมละ 56-57 บาทเหลือ 49 บาท ยางก้อนถ้วย ราคา 21-22 บาทลดเหลือ 18-19 บาท รวม ๆ คือ 5 กิโล 100 บาท ซึ่งราคาที่เหมาะสมยางแผ่นรมควันควรจะอยู่ที่ 60-70 บาท/กก. ยางก้นถ้วย 30 บาท/กก.” นายเกรียงไกรกล่าว

ด้านนายมณฑล ปริวัฒน์ ผู้ประกอบธุรกิจล้งผลไม้ อ.เขาสมิง จ.ตราด และจันทบุรี กล่าวว่า หาก กยท.ร่วมกับบริษัทเอกชนผลิตล้อยางที่ได้มาตรฐานราคาถูกกว่าท้องตลาด ตลาดรถบรรทุกเล็กโดยเฉพาะรถผลไม้จะให้ความสนใจมาก เพราะปกติต้องเปลี่ยนยางทุกฤดูการผลิต และใช้ยางที่ผลิตจากจีนราคาเส้นละ 2,000 บาท หาก กยท.มีการผลิตที่ได้มาตรฐานน่าจะหาตลาดไม่ยาก แต่ต้องประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวาง รวมทั้งการให้บริการเปลี่ยนยางและถ่วงล้อของ ปตท.จะต้องให้บริการได้ทั่วถึงด้วย

ขณะนี้ยางล้อรถยนต์ที่ผลิตออกมา มี 2 ขนาด คือ 205/70/15 กับ 215/70/15 รุ่นแรกจะเปิดตัวนำร่องที่ จ.ตราด โดยออร์เดอร์ที่สั่งมารุ่นแรก 1,000 เส้นเป็นราคาโปรโมชั่นลดประมาณ 25% หรือเส้นละ 1,500 บาท กระจายในภาคตะวันออก ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ระยอง จันทบุรี และมียอดจำหน่ายใน จ.ตราด 500 เส้น ซึ่งเปิดตัวการใช้ยางล้อ กยท.ครั้งแรกที่ จ.ตราดเมื่อกลางเดือน ต.ค.