แพร่พบผู้ป่วยโควิด 5 ราย โยงสถานบันเทิงเชียงใหม่

แพร่ พบผู้ป่วยไวรัสโควิด 5 ราย ไทม์ไลน์เชื่อมโยงสถานบันเทิงเชียงใหม่

นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ทางจังหวัดแพร่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)รายแรกของปี 2564 เป็นหญิงอายุ 20 ปีคาดว่าติดเชื้อมาจากสถานบันเทิงในจังหวัดเชียงใหม่โดยช่วงดึกของวันที่ 8 เมษายน 2564ได้รับรายงานจากโรงพยาบาลแพร่และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่ ว่าพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 5 ราย

จึงได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดแพร่สอบสวนโรคโดยด่วนและเร่งรัดการค้นหาผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยง เพื่อควบคุมการระบาดให้ได้เร็วที่สุดและให้ใช้ความเข้มแข็งของผู้นำชุมชน และ อสม.ในการเฝ้าระวังและกักตัวผู้สัมผัสดังกล่าวเพื่อไม่ให้มีโอกาสแพร่เชื้อต่อไปได้

สำหรับผู้ติดเชื้อทั้งรายมีประวัติ คือ รายที่ 1 ได้ดำเนินการสอบสวนโรคเสร็จสิ้นแล้ว มีประวัติว่าในระหว่างวันที1 – 3 เมษายน 2564 ไปเที่ยวสถานบันเทิง 3 แห่งในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อจากสถานบันเทิงเหล่านี้เป็นจำนวนมาก วันที่ 4-5 เมษายน2564 เดินทางไปดูหนังกับเพื่อนและไปร้านกาแฟ หลังจากกลับมาถึงบ้านที่จังหวัดแพร่

ในวันที่ 6 เมษายน 2564 เวลา21.00 น. ได้พักอยู่ที่บ้าน ซึ่งมีผู้ร่วมอาศัยจำนวน 5 คน แต่นอนแยกห้องพักคนเดียว แต่ใช้ห้องน้ำร่วมกับหลาน 1 คน การดื่มน้ำจากกระติก โดยใช้แก้วน้ำร่วมกันกับคนในครอบครัว

วันที่ 7 เมษายน 2564 แยกตัวอยู่ให้องคนเดียวตลอด จนถึงเวลา 15.00น.ทราบว่าเพื่อนที่ไปเที่ยวด้วยกันติดเชื้อโควิด-19 จึงเดินทางไปขอรับการตรวจที่โรงพยาบาลแพร่ แล้วกลับไปรอฟังผลที่บ้านโดยยังคงแยกกักตัว

ด้านนายแพทย์ขจร วินัยพานิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดแพร่ กล่าวว่า หลังได้รับการประสานข้อมูลจากโรงพยาบาลแพร่ ได้สอบสวนโรคทันที แล้วจึงรายงานไปยังกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และได้นำตัวผู้ติดเชื้อกักกันโรคและบำบัดรักษาแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามผู้ส้มผัสกับผู้ติดเชื้อรายที่ 1 ในพื้นที่

โดยมีผู้สัมผัสใกล้ชิดในจังหวัดแพร่ทั้งหมดประมาณ 10 รายเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้าน จำนวน 5 ราย และบนรถโดยสารสายเชียงใหม่-แพร่ ประมาณ 5 ราย ซึ่งเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงทั้งหมด ทั้งนี้ได้ให้ผู้สัมผัสร่วมบ้านกักตัวอยู่ที่บ้านเพื่อสังเกตอาการ โดยมีผู้นำชุมชน และ อสม. ในพื้นที่ช่วยกันดูแลการกักตัวให้มีประสิทธิภาพ จนครบ 14 วันต่อไป

ส่วนผู้โดยสารรถค้นเดียวกันจะได้ติดตามเฝ้าระวังต่อไป และหากมีผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อตามไทม์ไลน์ก็สามารถขอตรวจเชื้อได้ที่โรงพยาบาลแพร่และโรงพยาบาลอำเภอทุกแห่งการระบาดของโรคโควิด-19

ช่วงนี้ เป็นการระบาดในสถานบันเทิง ซึ่งมีการดื่มแอลกอฮอล์ ในสถานที่แออัดและไม่มีการสวมหน้ากากอนามัยจึงขอให้หลีกเลี่ยงการไปใช้บริการในสถานที่ดังกล่าว รวมถึงการเลี้ยงสังสรรค์ในกลุ่มที่มีคนมาจากหลากหลายสถานที่ด้วย

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดแพร่ มีมติ ให้กักตัว ผู้ที่เดินมาทางมาจาก 10 จังหวัด ที่มีความเสี่ยงสูง ดังนี้ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม เชียงใหม่ ชลบุรี สระแก้ว ประจวบคีรีขันธ์

การปฏิบัติ ให้กักตัวอยู่ที่บ้าน ตามระยะเวลาที่อยู่ในจังหวัดแพร่ และสามารถเดินทางออกจังหวัดแพร่ ก่อน 14 วัน ได้ หากอยู่ระยะยาว ให้กักตัว 14 วัน